Phúc đáp 1 số anh chị về bài viết nói ăn cắp tài liệu của OCD

Tuần trước, đang yên vui thì tôi bị dính vào một vụ bóc phốt. Trước khi đi vào bình luận, xin gửi anh chị và các bạn quan tâm thông tin bối cảnh để chúng ta cùng có cái nhìn khách quan:

Khoảng hơn tuần trước, tôi có bạn nhân viên tên Quỳnh chia sẻ tài liệu về Quản trị Nhân sự lên Group HrShare trên facebook. Việc này diễn ra bình thường hàng năm hàng tháng tôi và các đồng đội đã làm. Các tài liệu được chia sẻ là những tài liệu trôi nổi trên internet được mọi người chia sẻ đi chia sẻ lại nhiều lần. Dĩ nhiên do tài liệu trôi nổi nên việc xác định được tác giả rất khó. Để tốt cho cộng đồng và cũng như tôn trọng tác giả, các tài liệu đều cố gắng giữ nguyên phần nội dung cũng như giới thiệu (nếu có).

Sau đấy, trong các tài liệu này có một bản KPI nào đó được chị Nam Phương vào bình luận là tài liệu của OCD (tên công ty của chị). Chị còn tag anh Nhâm. Tôi cũng được tag để hỏi han nguồn tài liệu. Khi được tag tôi vào xác nhận là tài liệu lấy từ nguồn miễn phí trên mạng. Và tôi còn rất lịch sự mời anh chị vào lấy nguyên cả bộ hơn 2000 file để tham khảo. Cùng với đó tôi hỏi: "Tài liệu này có phải của chị và OCD không? Nếu có thì bảo em để em gỡ". Nhưng tôi được phản hồi kiểu rất ẫm ờ rằng tôi nên gỡ (kiểu nửa xác nhận nửa không). Sau không được xác nhận rõ ràng, tôi cũng không để ý.

Bản thân tôi cũng bận chứ không thể lúc nào cũng ngồi canh chờ xác nhận trên fb được. Hơn nữa, tôi để rất nhiều thông tin liên lạc bản thân, cũng như tôi là friend trên FB của cả 2 anh chị. Việc ib hay liên hệ với tôi không khó. Tiếc là anh chị không làm vậy. Thay vào đó anh chị nói như thể là lãnh đạo chỉ đạo phải thế này thế kia (tôi đã dùng ngôn từ giảm nhẹ). Chị Nam Phương còn dùng cả từ tiếng Anh bồi làm tôi càng thấy khó hiểu.

Việc bắt đầu to hơn khi anh Nhâm viết bài bóc phốt trên fb cá nhân và tag mọi người vào. Nội dung của anh viết như sau:

"MỘT KIỂU ĂN CẮP/ CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN TRÍ TUỆ CỦA ĐỒNG NGHIỆP LÀM MỒI NHỬ KHÁCH HÀNG

Group HRshare do Nguyễn Hùng Cường và một số người làm ADMIN thường xuyên tài và chia sẻ các tài liệu, biểu mẫu về quản lý nhân sự của các công ty để thu hút người quan tâm đến các khoá học. Nếu như các tài liệu ghi rõ nguồn gốc, xoá số liệu trong file, gỡ bỏ các liên kết thì có thể tạm chấp nhận được nhìn ở góc độ chia sẻ cộng đồng. Tuy nhiên, nhóm này đã không làm như vậy, không những thế còn claim tài liệu của mình.

Khi tiếp cận dữ liệu của nhóm này cung cấp, tôi đã phát hiện ra không ít các file tài liệu do tôi và đồng nghiệp thiết kế cho khách hàng theo các hợp đồng tư vấn. Về nguyên tắc, các tài liệu này không được chia sẻ cho bên thứ 3 nếu không có sự đồng ý của cả 2 bên - công ty nhận tư vấn và Công ty tư vấn.

Khi chia sẻ các tài liệu này, nhóm này đã không những không xin phép mà còn để nguyên form, số liệu của các công ty, chỉ xoá tên công ty tư vấn và tên khách hàng (nhưng không xoá hết) và thay tên nick của Cường (Kinhcan.) là nngười lập (xem hình). Khi hỏi bạn admin tên Quỳnh Ngô trực tiếp tải tài liệu lên, thì bạn ấy công khai xác nhận là đây là tài liệu miễn phí của Cường chia sẻ. Khi đồng nghiệp của tôi hỏi thì Cường còn gửi thêm link để download tài liệu 🙂.

Vì muốn dữ thể diện cho các bên, và bảo vệ tài sản trí tuệ của chúng tôi, tôi đã yêu cầu các bạn ấy gỡ bỏ các file này. Tôi cũng để cho các bạn ấy 3 ngày để xử lý. Tuy nhiên, điều nhận được là các bạn ấy phớt lờ tin nhắn mà chúng tôi để lại và giữ nguyên các status và file đã chia sẻ.

Cực chẳng đã, tôi buộc phải đưa lên đây để cảnh cáo và trước khi có thể cùng các khách hàng xúc tiến các thủ tục pháp lý cần thiết để bảo vệ tài sản của mình.

Thiết nghĩ, bạn làm tư vấn và giảng dạy về nhân sự thì nên có sự tôn trọng đối với tài sản của các đồng nghiệp chứ không nên và không được đem tài sản trí tuệ của người khác làm mồi như khách hàng như thế."

Nguồn: Ngô Quý Nhâm

Anh viết bài thêm các ảnh sau:

Anh chụp ảnh nhưng chụp thiếu cái đoạn tôi comment lễ phép ở trên.

Sự vệc bắt đầu to dần khi những người khác vào cùng hùa theo. Còn tôi thì thấy lạ khi bị bóc phốt. Tôi thấy mình không vấn đề gì nên share lại luôn bài bóc phốt của anh cùng với dòng trạng thái: "Nhà mình có muốn biết tài liệu đó ở đâu không ạ? Hãy vào HrShare - Cộng đồng Quản trị Nhân sự Việt Nam xem nhé. Trong này có nhiều vô kể. Hình như có cả tài liệu của các đơn vị tư vấn nữa thì phải". Ngoài không thấy mình sai ra thì tôi còn muốn mọi người vào trong đó đọc chính xác nội dung gốc trao đổi giữa các bên. Đọc nội dung gốc thì nó mới chính xác được. Hơn nữa, như đã nói ở trên, tôi bận nên không phải lúc nào cũng ôm fb nên tôi cũng không biết luôn cái việc xác nhận tài liệu của OCD và tối hậu thư mấy ngày.

Tiếc là nhiều người thay vì vào đọc nội dung gốc, họ vẫn hùa theo (có lẽ họ đã vốn dĩ ghét tôi) vào bóc phốt tôi. Trong nhiều người có anh Chánh admin của Group QTvKN. Tôi mạn phép được nhắc tên anh chứ không dấu tên như anh làm với tôi. Anh Chánh viết trạng thái như sau:

"Là người trí thức, người đàng hoàng, tử tế thì phải biết tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác, không ăn cắp trí tuệ hoặc hưởng ứng với sự ăn cắp trí tuệ của người khác.

Bạn Ngô Quý Nhâm post bài lên tiếng về 1 bạn tạm gọi là C, là admin của 1 group chuyên chia sẻ tài liệu của người khác, trong đó có tài liệu tư vấn do bạn Nhâm cung cấp cho khách hàng.

Lẽ ra, khi bạn Nhâm post bài như vậy thì bạn C nên xin lỗi và hạ các tài liệu đó xuống. Bạn C đã kg làm thế, mà chụp hình luôn status của bạn Nhâm, rồi viết thêm 1 câu: "Nhà mình có muốn biết tài liệu đó ở đâu không ạ? Hãy vào Group... Trong này có nhiều vô kể. Hình như có cả tài liệu của các đơn vị tư vấn nữa thì phải."

Sự "giả ngộ", trơ trẽn và thách thức này của bạn C làm tôi và nhiều người khác rất bất bình.

Chuyện không liên quan trực tiếp đến tôi, chỉ liên quan chút ít (bạn C cũng là một thành viên chia sẻ trong group QTvKN).
Nhưng với tinh thần "ai cũng im lặng, thì đừng mong xã hội tốt đẹp hơn", tôi chia sẻ cho mọi người cùng biết, và lan toả thông điệp: "Là người trí thức, người đàng hoàng, tử tế thì phải biết tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác.
"
LMC"

Nguồn Lâm Minh Chánh

Tôi thấy anh không tìm hiểu thông tin, chỉ đọc một phía rồi vào viết trạng thái. Anh cũng không cần biết tôi và anh Nhâm trao đổi cái gì và nội dung ra sao. Cảm giác anh câu view là chính. Mặc dù tôi cũng là friend của anh và từng trao đổi với anh ít nhiều. Vì thế tôi lại chia sẻ dòng trạng thái của anh lên tường và viết: "Bạn C trong bài viết là mình nhé! Share để mọi người biết. Lúc rảnh sẽ viết bài phúc đáp các anh."

Tôi cũng vào hẳn dòng trạng thái của anh để bảo anh với ý rằng anh nên xin lỗi và chủ quan khi chỉ nắm thông tin một phía để viết. Tôi hẹn anh sẽ viết phúc đáp để anh rõ hơn.

Việc sau đó cũng không phát triển thêm ngoài một số "con nhang đệ tử" của các anh chị vào cố gắng góp chút gió và thổi lửa cho chuyện to ra. Trong thời gian đó, do bận và muốn tập trung cho hoàn thành xong bản thảo quyển sách số 5 "Tái tạo Nhân sư - Nâng cấp hệ thống Quản trị hiệu suất tổ chức theo BSCvsKPI" nên chưa bỏ được thời gian viết cho tới thời điểm này. Tuy nhiên, bạn Quỳnh do non người và bị các cô các bác hơn hai chục tuổi dọa cho đi tù nên đã xóa bài, ẩn nick (bạn bảo là nick bị hack nhưng tôi không tin). Hiện tại bạn và một số bạn nhân viên không dám chia sẻ tài liệu nữa mặc dù các bạn có nhiệm vụ chia sẻ, gia tăng giá trị cho cộng đồng. Các bạn ăn lương để làm điều đó.

Vậy là tôi đã chia sẻ xong bối cảnh và đến phần chính là phúc đáp:
1. Tôi thấy anh Nhâm, chị Phương nói tài liệu là của anh chị, cụ thể là của OCD. Tôi chưa thấy bằng chứng nào ngoài việc đọc được bài fb của anh chị nói điều đó. Nếu có vui lòng chụp ảnh xác nhận. Nếu không thể chứng minh các tài liệu này là tài sản của anh chị thì mong anh chị nhẹ nhàng ngôn từ giúp.
2. Nếu các tài liệu này là sản phẩm tư vấn của công ty anh chị thì đây không thuộc quyền sở hữu của anh chị. Các tài liệu này thuộc quyền sở hữu của đối tác (bên thuê). Việc họ làm gì thì quyền của họ. Và nếu như họ không lên tiếng thì việc nói tài liệu này thuộc sở hữu của anh chị là không chính xác. Nếu có thì anh chị chỉ có quyền tác giả. Do đó anh chị bảo Cường phải làm gì là vô lý.
3. Trong nội dung trạng thái của anh chị có từ ngữ nói hàm ý bảo tôi ăn cắp. Nếu anh chị chứng minh được tôi xin nhận trách nhiệm. Còn không thì đừng làm quan tòa phán xét người khác.
4. Khi có thời gian, tôi đã vào xem kỹ ảnh của anh Nhâm. Thực lòng tôi cũng không hiểu ảnh đó chụp ảnh tài liệu nào. Vì tài liệu trên mạng tôi có nhiều. Tìm mãi cũng thấy là các file sau:

Vd. NAF_BSC_KPI_Cong_ty_200913 main V2.xlsx
Vd. NAF_BSC_KPI_Phong_HCNS_130910.xlsx
Vd. NAF_KPI_ca_nhan_HCNS_09102013.xlsx

Tôi xác nhận các file này của tôi. Và ai muốn các file này, vui lòng liên hệ với tôi để tôi gửi. Tại sao tôi có thể xác nhận điều đó vì chính tôi là người tạo và gõ lại những nội dung trong file. Sở dĩ tôi có thể có nội dung vì tôi nhớ từ lâu lắm rồi, tôi tình cờ được xem 1 vài tấm ảnh của anh nào đó trên mạng fb khoe sản phẩm. Anh ý chụp một phần. Tôi thấy thú vị và muốn học hỏi nên đã cất công bỏ nhiều thời gian để gõ lại. Đó là lý do tại sao anh Nhâm lại viết bình luận về file ở trên (nó không hoàn thiện bị xóa bỏ nhiều thứ). Mặc dù không có thông tin gì chứng minh là tôi ngoài chữ Kinhcanlap nhưng anh đã suy luận ra ngay người đó là kinhcan24 (nick name của tôi). (Sau khi viết bài này, tôi thấy có chị vào bới lông tìm vết và bình luận ""Tự mình gõ lại" thì được gọi là của mình à bác". Chắc chị ý không hiểu ý. Rõ là tôi nhận mình đã tạo file này. Tôi cũng nói rõ tại sao lại có. Chắc chị muốn tôi phải viết kỹ: Nội dung trong file được chép lại và không phải của tôi. Nếu vậy thì tôi cũng xác nhận lại như sau: File này do tôi tạo ra, nội dung có được do tôi đã chép lại ảnh của 1 anh nào đó trên mạng khoe sản phẩm. Do gõ lại nên nội dung còn thiếu và không đầy đủ.)

5. Tôi là một tác giả sách, một người tư vấn và người tạo nội dung nên biết rằng chúng ta cần phải thúc đẩy sáng tạo thông qua bản quyền. Tôi ủng hộ điều đó và luôn cố gắng mua các sản phẩm bản quyền trong khả năng. Nhưng việc bảo tôi phải tìm tác giả của một tài liệu đã trôi nổi trên internet cả chục năm, qua tay hàng ngàn người thì đúng rất khó khăn. Do đó nếu anh chị tác giả nào đó đọc được bài phúc đáp của tôi, vui lòng cho tôi biết tài liệu nào của anh chị để tôi loại bỏ và lưu ý không chia sẻ lên cộng đồng.

Tôi tham gia hoạt động cộng đồng Quản trị Nhân sự từ 2008 tới nay. Trong thời gian đó, tôi hay chịu khó tìm tòi, sưu tầm các tài liệu trên mạng được chia sẻ miễn phí. Sau đó, do có chút kiến thức, tôi sắp xếp các tài liệu vào từng folder. Giống như kiểu đi nhặt rác về rồi sau đó tạo ra các sản phẩm mới có tính năng tương tự. Ví dụ nhặt chai lavi, pepsi, coca... về rồi ghép các chai lại với nhau tạo ra thùng. Tôi cũng chưa biết hành vi này có bị luật nào cấm không. Việc sưu tầm này hoàn toàn từ các nguồn công khai chứ không lấy cắp hay chui vào máy của ai để hack cả. Tôi mà làm được điều này thì đã làm CNTT chứ không làm Nhân sự nữa rồi.

Sau khi thu thập đủ nhiều cùng với việc tự bổ sung tài liệu của bản thân, chỉnh sửa, tôi đã tạo ra được 1 thư viện tài liệu về Quản trị Nhân sự. Ngoài việc kêu gọi người ủng hộ công sưu tầm, tôi cũng cố gắng chia sẻ các tài liệu tôi sưu tầm được hoàn toàn miễn phí tới cộng đồng. Trong quá trình sưu tầm, tôi chưa thấy ai bảo tôi là không được phép chia sẻ hay thương mại. Thật tiếc về điều này.

6. Cuối cùng, có nhiều anh chị vào dọa kiện cáo gì đó. Tôi mong các anh chị giơ cao đánh khẽ, bỏ qua kẻo các bạn trẻ sợ. Và thực sự kiện cái này cũng khó do nó là vụ việc dân sự, muốn đi tù thì phải rơi vào các điều khoản của luật hình sự. Ngoài ra để ra tòa được thì cần phải chứng minh. Nào là chứng minh nguồn gốc, nào chứng minh thiệt hại... Tôi cũng nhiều lần muốn kiện các bên lắm nhưng tôi biết thật khó.

Hi vọng bài phúc đáp này giải tỏa được nỗi bức xúc trong lòng các anh chị.

Tái bút:
- Một số anh chị do không có cái gì công kích thì bắt đầu lôi những cái ngoài ra như avata của tôi có gắn cái tích xanh. Cũng giải thích với anh chị rằng tôi thích vậy. Tôi có nhiều nick và muốn cho mọi người biết nick này là nick chính của tôi.
- Cường xin cảm ơn các anh chị đã ủng hộ và ra mặt nói đỡ hay bảo vệ. Tình cảm của anh chị thật quý. Và Cường sẽ tiếp tục chia sẻ cũng như cho đi để đáp lại tấm lòng của anh chị.

Update 27/6/2023: Hôm qua vào up bài chuyên môn (cách xây dựng chính sách hoa hồng sale) cho nhóm #Quảntrịvàkhởinghiệp thì bị anh #LMC bắt giải trình vụ trong bài này (xem ở trên). Mặc dù vụ việc không liên quan đến ảnh và Group lắm nhưng không hiểu sao có thế lực nào đó bắt phải làm người phán xử. Tôi đã trả lời bằng cách đưa link để anh cùng mọi người đọc.

Những tưởng việc sẽ qua và tôi đi làm việc khác. Ai ngờ có vẻ anh và những người đằng sau muốn tôi phải quỳ gối lạy lục. Không đạt được ý muốn, anh "ban" (đuổi) ra khỏi nhóm cái tắp lựu. Kiểu như ở cái Group đó anh là người có quyền tối cao không cần biết tôi có đóng góp gì, tuân thủ nội quy ra sao. Ở Group tôi rất tuân thủ nội quy và tôi không thấy có bất cứ lý do nào để cho tôi ra khỏi nhóm.

Tôi thấy anh khá vô duyên khi bê một việc không liên quan đến mình, ở chỗ nào đó về nhóm (khu vực anh quản lý) rồi anh bảo phản biện như toà án (hoặc đại ca giang hồ) và sau đó xử luôn không cần đúng sai.

Hoá ra anh cũng là người thường, thích người khác xu nịnh. Khi có người trái ý thì anh không vui. Haizzz!

Xin kể thêm với cả nhà về Group Quản trị và khởi nghiệp cùng anh Chánh và mối quan hệ của tôi. Tôi tham gia nhóm cũng ở giai đoạn đầu, vào khoảng năm 2017. Từ thời gian đó đến nay tôi cũng đóng góp rất nhiều bài viết cho Group. Đâu đó khoảng hơn 200 bài viết (>1000 từ) với số lượng like và tương tác lớn (hơn 100k). Và tôi là thành phần thuộc nhóm tích cực và còn được nêu tên trong bảng vàng của nhóm:

Lúc đầu mới biết anh Chánh thì tôi cũng có chút thần tượng anh. Nhưng sau thấy anh viết stt có xu hướng dân túy (mị dân), chính trị (kiểu mấy người thích dạy đời hoặc bất mãn hay viết) nên thôi không theo dõi. Năm 2021, tôi bị người ta tố cáo xấu nên facebook khóa nick. Thời điểm ấy tôi có liên hệ anh (may mắn mà liên hệ được qua linkedin) nhờ liên hệ với FB để gỡ hộ. Anh có nói để anh thử nhưng sau không thấy thông tin thêm. Lần mò mãi thì tôi cũng đã tìm cách liên hệ FB và gỡ được khóa (Nhật ký : tài khoản bị facebook bị checkpoint). Từ đó tới nay, tôi không liên hệ với anh và chỉ đọc một số bài viết của anh trên Group QTvKN. Thỉnh thoảng, tôi có thấy anh chạy quảng cáo sách của bản thân.

Nói chung, không ít thì nhiều tôi cũng đã góp phần vào sự phát triển của nhóm. Suốt từ thời gian đó tới nay, tôi luôn tuân thủ các quy định của nhóm và không làm tổn hại gì tới anh và nhóm.

Nguyễn Hùng Cường

2 thoughts on “Phúc đáp 1 số anh chị về bài viết nói ăn cắp tài liệu của OCD

  1. Lê Trung Kiên 26.06.2023 at 14:56 - Reply

    Sự lý giải của anh tôi thấy hợp lý. Sự chia sẻ của anh là vì cộng đồng nên tôi ủng hộ anh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *