Con người chỉ thiện khi môi trường không để cái xấu diễn ra

Tôi có khá nhiều người bạn trên facebook. Một số trong đấy là CEO trẻ tuổi. Họ có tâm thế của người trẻ và luôn tin con người sinh ra vốn tính thiện. Lại được thêm các thầy "me tây" luôn kêu cần phải tin tưởng vào nhân viên, trao cho họ động lực của "tự trị, tự chủ, tự chịu trách nhiệm". Những CEO trẻ đó không đủ trải nghiệm để phán đoán xem thầy me tây đó đang nói trong bối cảnh nào. Họ me tây tức là họ đang nói theo bối cảnh của người tây - nơi mà họ có thu nhập cao, văn hoá có mức độ nam tính lớn, xã hội công nghiệp. Nhiều khi tôi vào khuyên họ rằng ta không giống tây mà họ không nghe. Đưa ra cả nghiên cứu tâm lý chứng minh rằng con người không tốt như ta tưởng tượng vẫn chưa ăn thua. Những CEO này có đặc điểm:
- Thích nói và viết trạng thái về đạo lý
- Đọc quyển Tái tạo tổ chức với nội dung chia sẻ về loại cơ cấu không chỉ huy (tổ chức xanh ngọc)
- Dùng OKR như là công cụ để thúc đẩy nhân viên làm việc
- Hay muốn tổ chức linh hoạt (Agile

)

Mặc dù không khuyên được họ nhưng tôi thấy thú vị. Nên tôi có theo dõi sự biến chuyển để xem đến khi nào họ sẽ gặp tôi trao đổi về tính ác của con người.

Dưới đây là stt biến đổi theo năm tháng của 1 CEO trẻ như trên.

27/7/22: Các lý do để E... xây dựng hệ thống quản lý linh hoạt:
- Khách hàng của E... hoàn toàn biến động: Tôi đang ở Buôn Ma Thuột đã lên kế hoạch về HN nhưng có biến động là khách mới ở Cam Ranh --> Kế hoạch mới lập tức phải triển khai nhanh gọn.
- Logistic biến động rất khủng khi vận chuyển, vận tải, bàn giao phải cực kỳ linh động mới đáp ứng nổi: Có khách muốn nhận đúng khung giờ "phong thủy" mà mình không thể biết chắc bên vận tải có đáp ứng được không!?
- Nguồn hàng hoá cũng biến động: Có lúc sẵn hàng, có lúc lỗi hàng
- Con người, nhân sự cũng biến động: Ốm đau bất chợt
- Hệ thống các HUB (khái niệm mà Tuấn Anh đang xây dựng) trên cả nước sẽ giống như một mạng lưới linh động, sẽ không khoán phân vùng mà các HUB tự quản sẽ chống lưng lẫn nhau, cùng trải phẳng thông tin và dòng chảy công việc, vận hành sẽ phải cực kỳ linh động để tạo giá trị tốt nhất cho khách hàng.
.
Vậy có hệ thống các cấp quản lý không!?
- Chỉ có hệ thống cố vấn để hỗ trợ các khu vực làm sao tự quản tốt nhất mà không cần phải có cấp trên cấp dưới. Giống với mô hình Buurtzorg tại Hà Lan.
Phép màu thực sự khi Team E... đã: gặp đúng người, đúng lúc và giờ phải LÀM ĐÚNG CÁCH ĐỦ NHIỀU!

Tôi vào comment: Hay quá! Hi vọng anh áp dụng thành công mô hình Hợp tác xã khoán 10 : ) Cường sẽ follow theo anh để tham khảo mô hình.

Ngày 2/8/22: Tôi tin rằng trong sâu thẳm bạn luôn có "thiện tâm", bạn là con người tuyệt vời và giá trị, có thể đâu đó bạn đã từng nạp vào tư tưởng của mình những thứ chưa thực sự phù hợp nhưng tôi luôn tin rằng bằng sự thẳng thắn và chân thành của mọi người, bạn sẽ cảm nhận và hiểu được điều đúng, điều đẹp và điều thật!
Tôi thực lòng muốn giúp bạn!

Ngày 13/9/22: Tôi tin rằng làm việc nhóm tốt hơn làm việc độc lập
Tôi tin rằng minh bạch và dân chủ tốt hơn bí mật và độc đoán
Tôi tin rằng những người đứng bên cạnh tôi là đúng người, đúng thời điểm
Tôi tin rằng họ luôn muốn làm tốt và thiện tâm họ cần được hỗ trợ để làm thật tốt việc của mình

Ngày 19/7/22: Tôi từng Sống trong một lối tư duy Hủ Nho Trọng Danh, lúc đó tôi thích khoác lên mình nhiều mặt nạ.
Đặc biệt là thích oai, thích thể hiện, luôn tỏ ra mình giỏi, mình khôn.
Mọi quyết định đều để bảo vệ cái danh hão của mình.
Không dám thừa nhận mình dốt, đặc biệt là dám thừa nhận một cách minh bạch
Không dám khen ngợi người khác, khích lệ người khác
Thích ra oai, thích ra lệnh như bố người ta, áp chế
Đố kị với người giỏi hơn mình, thích ganh đua với người khác
Hay tự so sánh bản thân với người khác và rồi chuốc lấy sân si
.
Khi tôi hạ cái danh hão của mình xuống, tôi nhìn đời chuẩn hơn. Tôi không phải GỒNG. Tôi đặt mình đúng chỗ của tôi. Tôi thừa nhận bản thân. Tôi ghi nhận tài năng của người khác.
Tôi sẵn sàng làm nền thay vì thích cầm cờ.

Ngày 5/11/22: Nhân một ngày nói nhẹ mà không có kết quả !...

Ngày xưa học môn Nhân sự, giảng viên kể chuyện thực tế:
- Khi tôi quản công ty nước ngoài, nhân sự toàn FTU, NEU, HUST, khi có một tình huống xảy ra, tôi chỉ cần nói rất nhẹ nhàng và nice, người ta tinh tế và hiểu ngay. Vui vẻ, không bao giờ phải gắt. Đi làm thấy vui, xung quanh ai cũng pro, sang trọng. Chả bao giờ cần điểm danh.
- Khi tôi quản khu công nghiệp và làm việc với công nhân, tôi thấy cách hiệu quả nhất là chửi, vì mình nói nhẹ nhàng, cái trí của họ không đủ tinh tế để hiểu. Sau này tôi mới hiểu rằng, họ quen với cường độ cảm xúc cao, kiểu như họ ăn cay quen rồi, mỗi miếng cơm vẫn kèm cả quả ớt thì chả sao cả. Tôi thấy thương họ vì họ quen với cây gậy và củ cà rốt đến mức thành phản xạ. Cứ cái roi quất thật đau thì đâu sẽ răm rắp vào đấy! (Nghe thật khổ tâm nhưng là sự thật!)
.
Giờ tự quản công ty, nhân sự 90% HUST, tôi từng bảo: Người chuyên nghiệp thì ko cần điểm danh vân tay, điểm danh họ là xúc phạm họ lắm! nhưng có bạn lại bảo: Anh em mình phải có cái điểm danh vân tay thì trông nó mới chuyên nghiệp!

Có lẽ, làm nhân sự, cần nâng cấp cái "nền tảng văn hoá" là cái đầu tiên nên nghĩ đến thay vì nâng cấp kỹ năng!

Làm thế nào để xung quanh mình toàn Nice and Pro!?

Việc bao dung với những cái vô cùng ngớ ngẩn của đồng đội đã là một sự luyện tâm cao độ cho người quản lý. Thử thách hơn, là khi sự ngớ ngẩn đó làm mình mất tiền, mất cơ hội. Thử thách hơn nữa, là khi sự ngớ ngẩn đó làm người thân của mình bị thương. Một quá trình luyện tâm cao độ!

Tôi comment: Sốp đọc thử bài này xem có bổ sung được gì không?

Pháp trị, quan điểm về tính ác của con người và cơ sở khoa học về tâm lý thông qua hiệu ứng Lucifer

Bạn có thấy sự thay đổi trong các dòng trạng thái ở trên? Với tôi, con người chỉ thiện khi môi trường không để cái xấu diễn ra. Bản thân mình sống thiện và không để môi trường tạo điều kiện cho cái ác, chứ không mong người khác như vậy.

Tái bút: Xin mạn phép đăng và dấu tên tác giả các dòng trạng thái trên.

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *