Đặc điểm hệ thống tiền lương, tiền công tốt

Nếu tổ chức của bạn đang gặp phải vấn đề

Thiếu thống nhất trong công tác tuyển dụng và nâng bậc nhân viên. Nhân viên mới lương cao hơn nhân viên cũ dù cùng một vị trí.

Mối quan hệ không rõ ràng và kém hiệu quả giữa tiền lương với giá trị công việc.

Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc không phù hợp

… thì Nhung nghĩ, đó là lúc mà tổ chức cần xem xét lại hệ thống tiền lương, tiền công của mình.

Vậy, đặc điểm của một hệ thống tiền lương, tiền công tốt là gì? Nguyên tắc để xây dựng một hệ thống tiền lương, tiền công tốt, phù hợp với doanh nghiệp là phải:

Toàn diện: hệ thống tiền lương, tiền công phải bao gồm các tiền lương cơ bản, các khoản thưởng, phù cấp. Hệ thống này cũng phải hỗ trợ các mảng trong công tác quản lý nguồn nhân lực khác như tuyển dụng, thuyên chuyển, thăng chức, đào tạo….

Đề cập tới mức lương và cơ cấu tiền lương: nó phải trả lời được 2 câu hỏi: mức lương cho mỗi vị trí trong tổ chức có tính cạnh tranh hay không, cơ cấu tiền lương có tính linh hoạt, phù hợp với hiện tại và tương lai hay không?

Phản ánh được giá trị công việc: khi xác định mức lương cho một công việc, hãy xác định giá trị công việc mang lại cho tổ chức là gì, nó có giá bao nhiêu để xem xét.

Ngoài ra, hãy xem xét các yếu tố khác như thâm niên, tuổi tác… những giá trị xã hội phổ biến.

Sau khi dự trù xong, tham khảo đến mức lương trị trường, mức lương ngành. Hàng năm các tổ chức như vietnamworks, talent… đều có bảng khảo sát lương, cùng với đó chũng cần đánh giá đến mức tăng tối thiểu vùng hang năm để cân nhắc.

Cơ cấu lương sẽ bao gồm 2 bộ phận: lương cơ bản và các khoản tiền thưởng. Lương cơ bản là 1 bộ phận cố định và tiền thưởng là bộ phận có thể biến đổi theo kết quả làm việc của cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Cơ cấu tiền lương, tiền công cũng cần căn cứ vào kết quả làm việc của cá nhân. Hàng năm, tổ chức tiến hành đánh giá kết quả làm việc của cá nhân. Đó vừa là căn cứ để đánh giá người lao động, mức lương, thưởng cho người lao động.

Ngoài ra, khi xây dựng cơ cấu lương, tiền công luôn cần có sự tham gia của công đoàn. Theo khoản 3 điều 93 bộ Luật Lao động có quy định khi xây dựng thang bảng lương và định mức lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động. Thang lương, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện.

Tác giả: Lưu Thị Kim Nhung

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *