Bật mí cách tính lương theo KPI chuẩn nhất cho doanh nghiệp

Bạn đã biết cách để thúc đẩy, tạo tinh thần làm việc cho người lao động chưa? Đó là mang tới cho họ mức thu nhập hợp lý, tương xứng với năng lực và kết quả làm việc. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng cách tính lương theo KPI. Trong bài viết này cũng tìm hiểu tính lương theo KPI là gì và phương pháp tính toán nhé!

1. Cách tính lương theo KPI là gì?

Chỉ số KPI hay Key Performance Indicator là một thuật ngữ khá quen thuộc với nhiều người làm việc trong doanh nghiệp. Mục đích của KPI là để đánh giá về mức độ đạt được trong công việc.

KPI là thuật ngữ khá quen thuộc với bất kỳ ai đang làm việc trong doanh nghiệp

Cách tính lương theo KPI nghĩa là doanh nghiệp dựa vào các kết quả đánh giá mục tiêu hoàn thành công việc mà đã đặt ra trước đó để tính toán và đưa ra các mức lương thưởng cho nhân viên của mình. Hình thức trả lương này đang phổ biến ở nhiều doanh nghiệp hiện nay.

2, Ưu điểm của cách tính lương theo KPI

Cách tính lương thưởng theo KPI mang lại những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp và người lao động. Cụ thể:

- Đảm bảo sự công bằng trong công việc, tiền lương được hưởng tương xứng với công sức mà người lao động đã đầu tư.

- Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy và nâng cao năng suất lao động.

- Người chủ động chủ động làm việc.

- Quản lý từng bộ phận dễ dàng hơn trong việc theo dõi và đánh giá trong quá trình làm việc của nhân viên cấp dưới.

- Cấp trên dễ theo dõi năng lực của từng nhân viên. Từ đó, có thể thuận lợi hơn trong việc khen thưởng, kiểm điểm mỗi tháng, mỗi quý và có biện pháp khắc phục cho nhân viên còn yếu kém.

Cách tính lương theo KPI mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động

3. Quy chế/cách tính lương theo KPI trong doanh nghiệp

Quy chế/cách tính lương theo KPI không bị bó buộc bởi một quy chuẩn cố định nào. Tùy thuộc vào từng cơ chế quản lý mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tính lương khác nhau.

3.1 Hiện tại phổ biến có 2 cách tính lương theo KPI như sau:

  • Tính lương trực tiếp theo KPI: Cách tính lương theo KPI này thường được dùng trong các trường hợp thuê ngoài, công tác viên, …
  • Tính thưởng phạt dựa theo KPI: Cách tính lương theo KPI này là động cơ để thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn. Nói đơn giản, công sức và số tiền thực nhận của người lao động sẽ tỷ lệ thuận với nhau.

Tùy thuộc vào từng cơ chế quản lý mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tính lương khác nhau

3.2 Các doanh nghiệp thường tính lương theo KPI dựa trên 3 yếu tố sau:

  • P1 (Pay for Position) - Trả lương dựa trên vị trí công việc: Doanh nghiệp thực hiện theo hệ thống các vị trí nhân sự được xây dựng rõ ràng từ trước. Đương nhiên, mức tiền lương này đã được doanh nghiệp cân bằng sao cho tương ứng với từng vị trí công việc.
  • P2 (Pay for Person) - Trả lương theo năng lực cá nhân: Doanh nghiệp dựa theo kỹ năng, năng lực mà người lao động sử dụng phục vụ cho doanh nghiệp để xác định tiền lương.
  • P3 (Pay for Performance) - Trả lương theo kết quả công việc: Kiểu trả lương được tính toán theo mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

3 yếu tố chính trong hệ thống lương 3P 

3.3 Cách tính lương theo KPI có 2 phương pháp áp dụng đó là 2P và 3P

# Phương pháp 2P

Phương pháp 2P là cách thức trả lương dựa vào vị trí chức danh và kết quả công việc mà người lao động hoàn thành. Do đó, công thức tính như sau:

Lương 2P = P1 + P3

# Phương pháp 3P

Phương pháp 3P là tiền lương được tính từ các yếu tố: vị trí công việc, năng lực cá nhân và thành tích đạt được. Đây là cách thức tính lương kết hợp lương cứng và lương mềm theo năng suất làm việc đạt được.

Lương 3P = P1 + P2 + P3

Phương pháp lương 3P là cách thức trả lương hiện đại được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Hệ thống lương 3P là phương pháp trả lương hiện đại được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Lương 3P khắc phục tình trạng chú trọng bằng cấp hay thâm niên mà không có sự đánh giá rõ ràng cho từng đóng góp của cá nhân vào sự phát triển chung của công ty.

3. Lưu ý khi áp dụng cách tính lương theo KPI

Khi áp dụng cách tính lương theo KPI, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Thường xuyên theo dõi, tạo điều kiện và theo dõi để hỗ trợ nhân viên hoàn thành tốt công việc. Không nên tạo sức ép công việc quá lớn cho nhân viên khiến họ áp lực và làm việc kém hiệu quả.

- Nên đặt mục tiêu cụ thể và phù hợp với mức độ, tính chất của công việc.

- Mức độ hoàn thành công việc sẽ được thể hiện cụ thể và rõ ràng. Vậy nên, doanh nghiệp cần công bằng và có mức lương thưởng xứng đáng theo năng lực.

Khi áp dụng cách tính lương theo KPI bạn cần lưu ý những điều trên nhé!

Lời kết,

Mong rằng với những chia sẻ của chúng mình trong bài viết đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách tính lương theo KPI. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách tính lương này hay cần hỗ trợ trong quá trình quản lý, vận hành doanh nghiệp. Hãy để lại bình luận nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *