Tất tần tật về BSC và KPI – Khóa học BSC & KPI chuyên nghiệp dành cho mọi đối tượng

BSC & KPI đang dần trở thành công cụ quản trị chính của tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu rõ về hai chỉ số này. Cùng tìm hiểu nào! Và nếu bạn đang tìm kiếm một nơi có thể lắng nghe, chia sẻ những khó khăn trong quá trình xây dựng và triển khai hệ thống BSC và KPI thì đừng ngại ngần đến với HrShare Community và GSA Academy nhé!

1. Những điều cần biết về BSC và KPI trong doanh nghiệp

Quản trị nhân sự BSC và KPI luôn gắn bó với nhau bằng “sợi dây liên kết” đặc biệt.

1.1 BSC và KPI là gì?

- BSC (Balanced Scorecard)
BSC hay Thẻ điểm cân bằng xuất hiện lần đầu vào những năm 1990. Mục đích ban đầu là để đánh giá các doanh nghiệp theo kết quả công việc. Sau này, BSC được mở rộng hơn là cách thức quản trị và lên kế hoạch chiến lược trong tổ chức, doanh nghiệp, … để định hướng các mục tiêu, hành động theo tầm nhìn và chiến lược đã định.

Bên cạnh đó, BSC còn được dùng để theo dõi hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra. Đồng thời, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài. BSC cũng giúp nhà quản lý, lãnh đạo đưa ra những chiến lược chi tiết và cụ thể xuống từng nhân viên.
- KPI (Key Performance Indicators)
KPI là công cụ quản trị mục tiêu, đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp, một bộ phận hay một cá nhân. Với mỗi vị trí, mỗi chức danh sẽ có KPI khác nhau đo lường hiệu suất, hiệu quả và cả tính bền vững của công việc đó. Hay nói cách khác KPI là chỉ số đo lường hiệu quả công việc của từng nhân viên.

Qua đó, nhà quản lý, lãnh đạo có thể dễ dàng đánh giá năng lực và định hướng công việc cho mỗi cá nhân. Hiểu đơn giản, KPI giúp chiến lược của ban lãnh đạo được thực hiện đúng định hướng và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

1.2 BSC và KPI có quan hệ như thế nào trong doanh nghiệp?

BSC và KPI trong một doanh nghiệp thường có quan hệ mật thiết với nhau. Có thể xem, BSC và KPI là cầu nối kết hợp giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược lãnh đạo.
Cụ thể, BSC sẽ giúp nhà lãnh đạo đưa ra những chiến lược chi tiết và cụ thể tới từng nhân viên. Và KPI sẽ giúp họ đo lường hiệu quả công việc của từng người, từ đó, lãnh đạo có thể dễ dàng đánh giá năng lực và định hướng công việc cho nhân viên.

Khi người lãnh đạo hiểu nhân viên và đưa được mong muốn của mình tới gần nhân viên sẽ giúp các chiến lược được thực hiện đúng định hướng và mục tiêu đã đặt ra. Hơn nữa, KPI cũng có thể cho bạn nhìn thấy được kết quả, các quyết định sẽ dễ dàng và nhanh chóng được đưa ra hơn.

1.3 Tại sao doanh nghiệp ứng dụng BSC và KPI chưa hiệu quả?

  • Triển khai BSC và KPI nửa vời

Nguyên nhân đầu tiên được cho là ứng dụng BSC và KPI nửa vời ở một số doanh nghiệp. Thông qua hệ thống KPI, các mục tiêu của công ty chỉ được truyền đạt tới đội ngũ quản lý cấp trung còn với đội ngũ nhân viên cấp dưới lại tiếp tục sử dụng hệ thống chỉ tiêu chung chung, thiếu tính đặc thù và riêng biệt của từng vị trí công việc.

  • Nhầm lẫn giữa các chỉ tiêu KPI và kế hoạch kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp đã và đang chưa phân định rõ ràng giữa KPI và một bản kế hoạch kinh doanh tương ứng của các bộ phận và cá nhân được giao theo từng thời kỳ. Điều này khiến mọi cá nhân đều “theo đuổi” các chỉ tiêu cá nhân hoặc bộ phận trong khi lại sao nhãng các chỉ tiêu cốt yếu của cả tổ chức, doanh nghiệp đã đề ra.

  • Chưa có hệ thống giám sát và đánh giá chính xác

Nhiều doanh nghiệp ứng dụng BSC, KPI khi hạ tầng thu thập thông tin để giám sát cũng như đánh giá quá trình kết quả của các bộ phận hoặc cá nhân. Khi đánh giá kết quả thiếu chính xác dễ khiến các nhà quản lý không thể đưa ra được các biện pháp thúc đẩy kịp thời dẫn đến hệ thống mất đi tác dụng vốn có.

  • Phân cấp trong hoạt động không rõ ràng

Người lãnh đạo có thói quen “làm hết mọi việc” sẽ gây ra khó khăn trong việc ứng dụng mọi công cụ quản trị, BSC và KPI cũng không ngoại lệ. Khi sự phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý doanh nghiệp không rõ ràng dễ khiến mọi kết quả đánh giá, mọi quyết định trở nên chủ quan và lệ thuộc hoàn toàn vào người đứng đầu.
Đương nhiên rồi, phong cách lãnh đạo này không phù hợp với hệ thống quản trị hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân phải chủ động tìm tòi, sáng tạo để phát huy vai trò của mình trong tổ chức, doanh nghiệp.

  • Chiến lược kinh doanh chưa cụ thể

Có thể nói đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp phá sản. Tinh thần, khẩu hiệu và mục tiêu lớn nhưng không hề dễ dàng. Bước chi tiết hóa mục tiêu sẽ vô cùng quan trọng đối với bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào. Hãy áp dụng ngay BSC và KPI để thiết lập chỉ tiêu cho mục tiêu và đo lường kết quả của từng bộ phận.
Bên cạnh những lý do trên thì vẫn còn nhiều lý do khác như thiếu đi hệ thống thu thập thông tin, không kiên nhẫn trong triển khai BSC và KPI hay thậm chí là thiếu ý tưởng chiến lược kinh doanh.

Vậy nên để xây dựng và triển khai hệ thống BSC và KPI thực sự hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải chú ý đến những nguyên nhân này. Từ đó, rút ra bài học và tuân theo quy trình chuẩn chỉ.

2. Khóa học BSC và KPI chuyên nghiệp của HrShare và GSA Academy

Để xây dựng và triển khai BSC và KPI một cách chuẩn chỉnh, bạn cần hiểu sâu, nắm bắt nguyên nhân thất bại và có sự hỗ trợ khi cần. Nhưng đọc không thôi thì chưa đủ, sẽ rút ngắn thời gian hơn rất nhiều nếu được cầm tay chỉ việc. Một ý tưởng không thể tuyệt vời hơn là tham gia khóa học BSC & KPI chuyên nghiệp.
Khóa học BSC và KPI được phát triển bởi blogger/tác giả Nguyễn Hùng Cường. Anh Cường đã có 15 năm trong nghề nhân sự với nhiều dự án phục vụ cộng đồng nhân sự. Đồng hành cùng lớp học là những chuyên gia nghiên cứu, đào tạo nhân sự, quản lý doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi kiến thức về lĩnh vực HR.

Lớp BSC & KPI áp dụng phương thức “TỪNG - BƯỚC - MỘT” nên dù bạn là ai, thậm chí là một ông già 60 tuổi cũng có thể làm BSC và KPI chuyên nghiệp.
Vậy khóa học sẽ bao gồm những nội dung gì? Lớp BSC và KPI thường có 5 buổi học, kết hợp lý thuyết và thực hành. Cụ thể:
Buổi 1: Tổng quan về BSC và KPI với 3 phần:
- Phần 1 với các bức tranh:
+ Chụp cắt lớp doanh nghiệp với 6 tầng văn hóa
+ Sơ lược hệ thống Quản trị Nhân sự Doanh nghiệp
+ Tổng thể hệ thống Quản lý thực hiện công việc
+ Nguyên tắc khi xây dựng hệ thống QL THCV
+ Các công cụ tối thiểu cần có để QL THCV
- Phần 2 BSC với bản đồ và 4 bức tường xây dựng DN
- Phần 3 KPI với:
+ Phân biệt các loại KPI
+ Các lưu ý khi xây KPI
+ Cách thức xây KPI
Sau khi học xong phần lý thuyết, lớp học sẽ lựa chọn 1 CEO và các trưởng phòng để thành lập hội đồng chiến lược. CEO và các trưởng phòng sẽ xây dựng tình huống công ty. Sau đó hội đồng Chiến lược sẽ họp với sự dẫn dắt của Huấn luyện viên và quan sát của các học viên khác để xây dựng.

Buổi 2: Thực hành xây dựng chiến lược, ý tưởng chiến lược và lập Bản đồ Chiến lược
Buổi 3: Thực hành xây dựng BSC công ty theo tình huống học viên lựa chọn
Buổi 4: Thực hành xây dựng KPI phòng ban theo đề nghị học viên trong tình huống
Buổi 5: Thực hành xây dựng KPI cho 1 vị trí theo đề nghị học viên trong tình huống.
* Điểm thú vị của khóa học xây dựng và triển khai BSC&KPI?

  • Cuối mỗi buổi thực hành đều có video quay lại up lên Hocviennhansu.edubit.vn để học viên nghe lại.
  • Mỗi một khóa học là một mô hình giả định khác nhau, bao nhiêu lớp thì có bấy nhiêu tình huống.
  • Sản phẩm thực hành mỗi buổi sẽ được gửi lên nhóm lớp cuối buổi.

Thông tin chi tiết về khóa học BSC&KPI:

  • Thời lượng: 5 - 7 buổi
  • Thời gian học: 2 buổi/tuần, mỗi buổi 2 tiếng

“Thời gian khai giảng khóa học gần nhất là bao giờ?” GSA Academy và HrShare Community sẽ khai giảng khóa học BSC & KPI trong tháng 8 này. Cụ thể: Khóa Kỹ thuật triển khai BSC&KPI online G18. Thời gian dự kiến: 23/08/2022: Tối thứ 3 thứ 5 từ 19h00 – 21h00 online trên zoom trong vòng 5-7 buổi.
Tham khảo tại: hocviennhansu.edubit.vn

Lời kết,

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về hai công cụ quản trị mạnh nhất trong doanh nghiệp BSC & KPI. Cùng với đó, khóa học BSC và KPI của HrShare Community và GSA Academy sẽ hỗ trợ bạn giải quyết những vấn đề đã nêu trên từ doanh nghiệp, tổ chức và những người làm Nhân sự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *