Không thể làm lãnh đạo được khi làm startup tự thân

Làm nghề tư vấn và đào tạo nên việc chia sẻ tri thức là việc hàng ngày của tôi. Nó thành thói quen. Công thêm cái tính nhiệt tình và triết lý đền đáp tiếp nối nên tôi sẵn sàng cho đi kiến thức và kinh nghiệm. tôi giúp đỡ bất cứ ai cần khi có điều kiện.

Nhưng tôi không thể làm thế được với đồng đội. Không hiểu sao tôi không thể chịu được cảnh "làm bố người khác". Tức là phải vừa đi mần, vừa phải nuôi, vừa phải nịnh, vừa phải dỗ, vừa phải cho tiền, vừa phải dạy, vừa phải làm gương, vừa phải nghiêm khắc, vừa phải quan tâm, vừa phải lo lắng, vừa phải định hướng... cho những người trưởng thành. Thực sự không vui khi thấy một ai đó hỏi những câu hỏi ngây ngô như con trẻ kiểu "Bố ơi! Sao mặt trời mọc đằng đông". Càng không vui hơn khi google nó có sẵn câu trả lời. Mức độ không vui tăng theo độ tuổi của ng hỏi.

Là người tư vấn trong lĩnh vưc QTNS, tôi phải đọc và học nhiều. Trong đó có cả các kiến thức và kinh nghiệm về lãnh đạo. Nào là lãnh đạo 360 độ, lãnh đạo theo tình huống, lãnh đạo theo con người, lãnh đạo theo cửa sổ thông tin... Nhưng trong các sách này, chả ai nói về việc lãnh đạo là phải như bố người ta. Tức là phải trả tiền để được lãnh đạo. Không có tiền thì thôi.
Có thực tế rõ lạ là nhiều ng đang ở tâm thế là đến một công ty để học và nhận tiền. Tiếc là tư duy của tôi vẫn đang ở suy nghĩ: đã nhận tiền là phải làm việc. Ngẫm, có lẽ trong giai đoạn startup này tôi chưa có của ăn của để nên không thể làm lãnh đạo được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *