Giai đoạn khởi nghiệp phải thương yêu nhân viên, phải đào tạo, quan tâm tới họ???

Nhật ký khởi nghiệp thân yêu,

Có anh lãnh đạo bảo trong giai đoạn khởi nghiệp phải thương yêu nhân viên, phải đào tạo, quan tâm tới họ, phải tuyển thực tập sinh về đào tạo để họ có thể làm nguồn cho công ty. Làm như vậy công ty mới phát triển được. Họ nói đúng quá. Tôi tấm tắc mãi. Hôm qua, đọc xong tôi đang tính đi ngủ, nhưng nửa đêm một loạt site của công ty chết đứ đừ. Thế là ngồi lọ mọ tìm cách sửa. Hỏi bên thuê host thì họ bảo do site. Tiền thì không có để thuê người code nên đành phải vậy. Giờ site nó vẫn chưa xong. : | Nhoắng cái đã vào ca tư vấn rồi. Thôi để lại cái site rồi đến trưa tìm cách sửa tiếp.

Nhiều lúc tôi cũng không hiểu họ làm thế nào mà không có tiền, không có người làm mà vẫn có thể tuyển thực tập sinh về đào tạo cơ chứ. Lại nữa, các bạn thực tập sinh thì lại hay kén cá chọn canh. Công ty be bé, trong ngách là không thích rồi. Thế thì lấy đâu ra thực tập sinh mà đào tạo. Rồi công ty mà nhiều việc không có người đào tạo là các bạn cũng không vui. Đào tạo nặng lời một tí là nghỉ. Rồi các bạn cũng nhiều việc bận nên được mấy hôm lại xin vắng. Các bạn cũng chả kiêng nể ai. Cô giáo giới thiệu để vào thực tập đàng hoàng nhưng vẫn ở nhà nếu không thích.

Tôi nhớ ngày xưa có lần mình đã thương nên bảo một số bạn thực tập ở lại sau giờ để hướng dẫn làm cái file excel cho đẹp hơn. Hôm sau được anh em xì xào là bóc lột nhân viên. 0.o

Đấy là các bạn thực tập sinh. Còn anh em mới ra trường cũng thảm. Mà ngẫm thì không phải mới ra trường mà hàng chục năm đi làm cũng vậy. Cứ tưởng các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đã được các trường đào tạo hết. Ai ngờ đến việc chủ động search google cũng phải nhắc. Nói chung là nhiều thứ tưởng như nó là bình thường mà lại không bình thường với các bạn và anh chị. Các bạn đôi khi đến công ty với tâm thế: vừa được trả lương, vừa được đào tạo, vừa được nuôi ăn, vừa được dỗ dành, vừa được cân bằng với cuộc sống.

Nhật ký thấy không. Đôi khi những lời ngôn tình về đi làm và lãnh đạo đã đẩy một nhóm người vào một vũ trụ nào đó siêu hình. Và nhiều người có chút thành công bắt đầu truyền bá cái thứ ngôn tình khởi nghiệp thật khủng khiếp để tôn vinh bản thân. Lắm lúc tôi nhận định họ là những nhà lãnh đạo gồng lỗ tốt và có người làm hộ nên họ mới nói những lời ngôn tình vậy. Ngày trước, tôi cũng hay ngôn tình. Nhưng giờ khởi nghiệp thật, đời quật cho không chừa phát nào về cái tội đó.

Nếu có thể, tôi ước mình có mấy tỉ khởi nghiệp để thuê coworking, trả lương cao. Tôi lại ước có người làm sản xuất cho mình, có người làm marketing, có người làm kỹ thuật cho. Để tôi có thể ngôn tình với anh em. Ai đi muộn thì ra khẽ khàng bảo: "Em có việc à, lần sau đến sớm nhé!" Gặp bạn chưa làm đã than khó và nói: "Thôi để anh hướng dẫn và làm hộ. Em cứ nhìn anh làm rồi học hỏi nhé."…

Tái bút: Ngày xưa đi tư vấn ở một nhà máy bia nên cứ mỗi lần đến công ty là có ngay chai bia uống thay nước để nói cho bon mồm.

HN 24/5/22

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *