Lậu của Nhân sự – HR là gì ?

Lương và lậu là một chủ đề luôn luôn hot với tất cả những ai đi làm. Làm trong phòng chính sách, biết hết về lương của nhân viên nhưng dù gì thì Nhân sự cũng là con người. Và họ cũng ít nhất một lần quan tâm đến lương và lậu của Nhân sự. HR cũng có lậu, tất nhiên rồi.

Nhắc đến lậu là mấy người bạn tôi lại sáng mắt lên. Và ai cũng cho rằng tôi phải có lậu nhiều lắm. Nhưng thực tế thì tôi có đâu cơ chứ. Cho đến giờ tôi vẫn tin Hr có lậu mặc dù tôi chưa được tiết cận đến nó nhiều cho lắm.

Lậu cũng có nhiều kiểu, kiểu tà phái và kiểu chính phái.

Chính phái thì là thưởng, là các nguồn thu nhập thêm do bản thân nỗ lực mà thành. Điển hình nhất thì tôi thấy có 3 nguồn mà dân Nhân sự hay được nhận:
1. Thưởng hoàn thành công việc. Cuối năm thì ai cũng có 1 tí gọi là thưởng. HR cũng vậy. Thưởng KPI hoàn thành công việc là chính.
2. Thu nhập thêm do làm headhunter - người môi giới công việc. Nhân sự mà, nhất là các Nhân sự là vị trí tuyển dụng thì hay có kho CV và những mạng lưới quan hệ riêng của mình. Và nhờ kho CV cùng với mạng lưới đó, họ có thể kiếm được thêm nhờ giới thiệu 1 ứng viên nào đó vào đúng vị trí. Họ được 1 tháng lương của vị trí đó. Mà 1 tháng lương thì thôi rồi. Có thể sẽ là mấy tháng lương của họ.
3. Thu nhập thêm do làm tư vấn hay tham gia đào tạo: Lâu năm trong nghề, cùng với mạng lưới quan hệ rộng, nếu chịu khó rèn luyện kỹ năng: đào tạo, thuyết trình thì đi làm thêm ở ngoài là chuyện đương nhiên. Rất nhiều các HRM tôi quen đã kiếm thêm như vậy. Họ đi làm tư vấn, đi làm giảng viên ...

Ngoài ra còn 1 số cách khác như dịch sách, bán đồ trên mạng .....

Còn lậu theo kiểu này có vẻ tà phái quá. Nhưng đúng là thực tế đang có hiện tượng này:

Dạo này người nhiều nhưng việc làm thì ít. Chính vì thế nhu cầu xin việc sẽ cao. Mà cầu cao thì dẫn đến cung. Cung thì ắt phải có người trả tiền. Tôi những tưởng việc chạy này chỉ có trong các cơ quan nhà nước. Nào ngờ giờ nó lan cả ra khu vực tư nhân. Điều này không tốt chút nào.

Tôi cũng nghe tin đồn rằng, khu vực ngân hàng cũng có kiểu chạy việc như thế này. Nghe loáng thoáng vậy nhưng chưa xác thực được. Không biết có anh chị em nào đã từng tiếp cận tới nguồn tin này chưa nhỉ ?

Và lậu theo cả kiểu này nữa: thu phí tuyển dụng. Click vào link bạn sẽ thấy một số nơi họ thu phí tuyển dụng. Phí không nhiều nhưng cũng đáng kể. Một điều khá thú vị là ứng viên lại chấp nhận việc đóng phí tuyển dụng để được có 1 cơ hội cho mình. Bên cạnh đó, lậu đen còn là được thêm 1 ít tiền do hoàn thành 1 khóa học nào đó. Cái này giống sale, mình nghĩ không tính vào lậu đen.

Đây là khóa học hướng dẫn HR tăng thêm thu nhập, thân mời ace vào đăng ký biết đâu chúng ta lại tìm ra được ý tưởng gì đó.

Nhân sự còn lậu được những gì nữa cả nhà nhỉ ?

One thought on “Lậu của Nhân sự – HR là gì ?

  1. Trương Thị Mận 10.07.2013 at 16:50 - Reply

    Em đang học quản trị nhân sự năm 3. Muốn có công việc làm trong ngành để tiếp cận, vừa học vừa làm nghĩ sẽ rất sáng tạo hơn. Anh Cường có chi việc chi, có thể cho em ké làm với cho biết mùi với ạ hjhj. Khả năng của em hiện giờ: đánh máy chuẩn (có thể hơn 40 từ/ phút), nhập số liệu trên máy nhanh, viết lách tạm tạm, khả năng làm poster, truyền thông, làm powerpoitn, đã nắm quy trình tuyển dụng, quản trị thành tích, hành vi tổ chức, chút ít bên tâm lý học, thu thập một số nguồn mail.. Mail em là: [email protected]. Em rất mong được giúp đỡ, bổ trợ, hợp tác anh trong một số công việc chuyên ngành mình. ^_^

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *