Mỗi ngày chúng tôi đuổi một nhân viên …. ?

Trung bình mỗi ngày chúng tôi đuổi việc một người, nhất là trong đợt cao điểm vừa qua. Thế nên không có chuyện Transerco dung túng cho nhân viên mà chúng tôi còn muốn xử lý mạnh hơn để làm gương cho cán bộ, nhân viên.

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/10/trung-binh-moi-ngay-chung-toi-duoi-mot-nhan-vien-xe-buyt/

Làm HR, bạn có thấy sốc khi đọc được bài viết này? Và đây là nhận xét của anh Linh một HRM:

Các con số anh Phi Thường cung cấp cho thấy:

1. Mỗi ngày đuổi việc một nhân viên chứng tỏ văn hóa công ty nói chung và văn hóa nhân viên nói riêng là cực kém. Anh Thường cũng có nhắc tới văn hóa người dân kém, hãy xem thử lại văn hóa công ty và văn hóa của nhân viên anh xem sao nhé.

2. Liệu những người bị đuổi việc có đúng với Luật lao động, người lao động của Transerco có được bảo vệ quyền lợi? Khi mà thủ tục sa thải một nhân viên theo Luật lao đông là khá phức tạp.

3. Định biên lao động có vấn đề: 900 xe mà những hơn 5.000 nhân viên.
Giả sử mỗi ngày mỗi xe hoạt động 3 ca (gần 24/24) thì số phụ xe và lái xe cần thiết khoảng 2.700 (cứ) cho là 3000 đi. 2000 giờ còn lại làm công tác khác liệu có là quá nhiều?

4. Tỷ lệ biến động lao động lớn, tuyển dụng khó... và vô vàn khó khăn về nhân sự

5. Phòng nhân sự của Transerco (có thể) có cực nhiều việc phải làm (ngoài việc ăn tiền và chia chác cho ai đó mà ai cũng biết)

6. Quản lý một công ty như thế đòi hỏi năng lực lãnh đạo thật phi thường, thế nên Tổng giám đốc Transerco mới tên là Nguyễn Phi Thường

Ai còn phát hiện thêm điều gì nữa không nhỉ?

5 thoughts on “Mỗi ngày chúng tôi đuổi một nhân viên …. ?

  1. Dụng nhân như dụng nước. Đuổi việc chỉ làm cách giải quyết tạm thời.

  2. ở đâu đó tôi đã nghe đến 1 câu ví Nghề nhân sự như 1 người cai ngục. 1 là phải quản giáo thật tốt, 2 là không quản giáo được phải sa thải. Đó là điều dễ hiểu với 1 công ty có những lao động cấp 2 như lao động làm nghề lái xe, dường như họ không được đào tạo chuyên sâu về các kỹ năng ứng xử, hay công việc quá áp lực khiến họ không còn là chính họ,
    Không đáp ứng được yêu cầu công việc, bị đuổi là đúng. Một là đuổi lao động hoặc phải đuổi người làm nhân sự
    Hay chăng nên tuyển dụng và đào tạo tốt, ít mà chất lượng còn hơn là đuổi tất tần tật

  3. Hờ hờ… Nguyễn Phi Thường đó, chắc ông này muốn trấn an người dân bằng những câu nói mạnh mẽ ấn tượng kiểu như slogan về chất lượng nhân viên ngày nào cũng được cải thiện vậy, nghe cũng oai phong lắm
    Nhưng mà sao mà 2700 anh cận nhỉ, Em tưởng là 900 xe, 3 ca thì số lượt người đến là 900×3, mỗi xe 2 người thì 900x3x2 chứ nhỉ?

  4. “Định biên lao động có vấn đề: 900 xe mà những hơn 5.000 nhân viên.
    Giả sử mỗi ngày mỗi xe hoạt động 3 ca (gần 24/24) thì số phụ xe và lái xe cần thiết khoảng 2.700 (cứ) cho là 3000 đi. 2000 giờ còn lại làm công tác khác liệu có là quá nhiều?”
    Không nhiều đâu, vi mỗi người lao động chỉ ký thời gian thử việc 2 tháng rồi cho nghỉ, doanh thu công ty vẫn thu đều, nhưng không phải đóng các loại bảo hiểm; khi cho nghỉ việc không hề vướng luật. Công ty này lời to rồi. Tổng Giám đốc Nguyễn Phi Thường thật là “phi thường”.

  5. Tính ra tỉ lệ turnover vì sa thải 400/5000 =8%/năm có gì đâu mà lạ???
    Để nâng cao chất lượng dịch vụ đối với đội ngũ lao động phổ thông thì thường áp dụng kỷ luật nghiêm + chính sách phúc lợi tốt. Những công ty khác là cho nghỉ 10% nhân viên kém hiệu quả đó.
    Quan trọng là mục tiêu có đạt được không chứ các bác cứ chăm lên án chỉ trích người khác để làm gì?
    Tác giả bài viết đưa ra cách tính thiếu thuyết phục về định biên nhân sự và hơi vội đi đến kết luận mang tính thiếu tôn trọng, đánh đồng cho người khác.

    Chúng ta làm nghề nhân sự, nên công tâm chứ không nên để cảm xúc xen vào và cho mình quyền phê phán người khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *