Lộ trình công danh FPT ( CareerPath ) hay còn gọi là thang ngạch bậc trong tập đoàn FPT

Từ ngày có blog này, kc phát hiện ra 1 số từ khóa hay được tìm kiếm. Một trong số đó là từ "chế độ đãi ngộc của FPT". Vì blog có chế độ thống kê những từ khóa được tìm kiếm trên google và link đến blog. Tò mò, kc cũng theo đó để search. Và thú vị rằng kc lại tìm ra được bài viết hay. Trước khi đi ngủ kc liền post lên cho cả nhà cùng đọc. Tài liệu này khá cũ từ năm 2007 nhưng nó vẫn có tính thời sự và lý luận. Đơn giản như những cái thang bậc của tập đoàn kc đang làm, có vẻ như giông giống những thứ ở bài viết dưới đây. Liệu có phải cùng 1 người xây không nhỉ ?

Nếu như bạn đã từng đọc bài : Lộ trình công danh, chiếc bánh vẽ trong nhân sự hẳn bạn sẽ tự hỏi: lộ trình công danh của FPT là như thế nào nhỉ ? khi bạn đọc đến đoạn : Lộ Trình Công Danh hay phương pháp Bóc Lột tàn nhẫn mới? Và câu trả lời đã được vén lên ở bài viết dưới đây. Trước khi đọc, cho phép kc bình luận vài lời: Nếu bạn đọc bài viết này với tư thế không phải là người làm nhân sự thì bạn sẽ không thấy cái hay của nó. Bạn chỉ đơn giản thấy rằng người nhân viên sẽ được gì với chế độ đãi ngộ của FPT. Nhưng nếu bạn đặt mình vào tư thế người làm HR, bạn sẽ cảm nhận được cái hay của nó. Bài viết dưới cho ta thấy được: thang ngạch bậc của FPT, thấy được cách thức phân chia, cách thức xây dựng bảng thang ngạch bậc, cách thức tạo động lực ... và cuối cùng là nó cho ta 1 cái hướng để có thể tự mình xây dựng ra được tạm gọi là thang ngạch bậc và các đãi ngộ đi kèm các thang ngạch bậc đó.

Thực ra mà nói, cách chia này mới chỉ phân cấp theo chức vụ ( phân cấp theo hướng quản lý ), kc chưa thấy phân cấp theo hàm ( phân cấp theo hướng chuyên gia ). Liệu nó có là thiếu xót không nhỉ ? Nếu bạn hiểu đoạn này kc đang muốn nói đến vấn đề gì thì bạn thử tìm hiểu cách phân ngạch và chức vụ trong quân đội nhé. Thêm 1 chút tri thức trong việc xây dựng lộ trình công danh đấy bạn ạ.

Nào giờ thì chúng ta cùng đọc : Chính sách đãi ngộ mới: Người cày FPT có ruộng


Chính sách đãi ngộ FPT lần này được xây dựng trên các nguyên tắc: Cạnh tranh theo thị trường; Kết quả đóng góp; Công bằng và Minh bạch”.
7 bậc cán bộ ( Bình luận: Đây là cách phân bậc của FPT )

Theo hệ thống phân cấp mới, người FPT sẽ chia thành 7 bậc cán bộ thay cho 6 bậc như cũ gồm cấp 1: CB/NV nghiệp vụ giản đơn; Cấp 2: CB/Nhân viên nghiệp vụ; Cấp 3: Quản trị viên/Chuyên viên (ví dụ Trưởng nhóm, Quản trị viên dự án); Cấp 4: Quản lý/Chuyên gia (Trưởng phòng, Quản trị viên dự án lớn); Cấp 5: Quản lý/Chuyên gia cao cấp (Giám đốc Trung tâm trực thuộc công ty thành viên); Cấp 6: Quản lý cao cấp (Ban TGĐ công ty thành viên) và cấp 7: Lãnh đạo (HĐQT, Ban TGĐ FPT).

Việc phân cấp cán bộ được thực hiện theo nguyên tắc mọi cấp cán bộ được xác định khi sắp xếp vị trí công việc hoặc được bổ nhiệm. Đối với các vị trí quản lý, cấp cán bộ còn phụ thuộc vào mức độ quan trọng hay quy mô đơn vị của cá nhân đó và việc này do lãnh đạo cấp trên quyết định. Ngoài ra, định kỳ hàng năm, lãnh đạo đơn vị các cấp sẽ rà soát lại cấp cán bộ của đơn vị cấp dưới để có thể bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm nhân sự. ( Đây là nguyên tắc xếp bậc - có vẻ như vẫn là cảm tính nhỉ. Liệu có cách nào đo chính xác hơn rằng Mr A thuộc cấp 5 chứ không phải do Mr Bình thích Mr A nên để ông ý ở cấp 5 ? )

Chị HàTThu, Trưởng ban FHR cho biết: “Chính sách đãi ngộ FPT lần này được xây dựng và hoàn thiện liên tục nhằm mục đích tạo động lực cho cá nhân, đơn vị và toàn công ty theo đuổi kết quả ngày càng một cao hơn, đền đáp nỗ lực và chia sẻ thành công của FPT”.

Lương cơ bản tăng, phụ cấp không giảm ( Bình luận: đây là cách phân bổ lương vào các cấp bậc trên )

Hệ thống đãi ngộ FPT được chia làm 5 nhóm như sau: Lương, Phụ cấp, Thưởng, Phúc lợi, QMCP.

Theo dự thảo Chính sách đãi ngộ lần này, thang lương cơ bản được điều chỉnh lại. Sẽ có tất cả 100 bậc lương; Mỗi vị trí, mỗi cấp đều có dải lương min-max. Ví dụ, cấp 1 sẽ nằm trong dải lương từ F1-F9, tương đương với mức từ 800K VNĐ -2,4M VNĐ; Cấp 2 sẽ từ F7-F16, tương đương với mức từ 2M-4,6M; Cấp 3 từ F14-F23, tương đương với mức từ 4,2M-8,4M; Cấp 4 sẽ từ F22-F34, tương đương với mức từ 7,8M-16,2M; Cấp 5 từ F32-F43, tương đương từ 14,4M-25,2M; Cấp 6 từ F38-F54, tương đương từ 19,8M-39,6M; Cấp 7 từ F51-F100, tương đương với mức 35,1M-173M.

Cũng theo dự thảo, TGĐ các đơn vị thành viên sẽ phê duyệt mức lương từ cấp 1-5. Từ cấp 6 trở đi sẽ do Chủ tịch HĐQT FPT hoặc công ty thành viên phê duyệt. Tần suất tăng lương của CBNV có thể thay đổi theo tình hình thực tế. Ví dụ: Cấp 1: 1 lần/năm; Cấp 2-3: 1-2 lần/năm; Cấp 4 trở lên sẽ dao động từ 1 lần/năm hoặc 1 lần/3 năm.

Những phụ cấp và phúc lợi cơ bản như ăn trưa, đi lại, kiêm nhiệm, cước phí ĐTDĐ, nghỉ mát, Thẻ FPT Care... vẫn được tiếp tục duy trì và không có thay đổi. Được biết, phụ cấp ăn trưa vẫn là 200K/ tháng; phụ cấp đi lại sẽ dao động từ 100K-1M; nghỉ mát là 1,5M/năm.

Tuy nhiên, dự thảo chính sách chế độ đãi ngộ lần này đã loại bỏ 2 khoản: phụ cấp thâm niên và vùng miền.

Lương mềm (LM) và thưởng kinh doanh (TKD)
Thưởng LM chủ yếu dành cho CBNV cấp 4 trở xuống, với mục đích khuyến khích năng suất làm việc. Phụ thuộc kết quả đánh giá hoạt động cá nhân, LM sẽ không quá 6 tháng lương cứng trong một năm làm việc liên tục. Tổng quỹ LM của đơn vị được quy định tối đa là 30% lương cứng.

Ngoài LM, FPT còn có chính sách TKD hàng năm. TKD có thể được trả bằng tiền mặt hoặc CP. Đối với các đơn vị KD, TKD chủ yếu dành cho CBNV từ cấp 4 trở lên, phụ thuộc vào kết quả KD của đơn vị. Nguồn thưởng được trích từ lợi nhuận sau thuế và quỹ CP phát hành cho mục đích thưởng. Theo dự thảo thì số tiền quy đổi của CP được thưởng tính theo thị giá vào thời điểm do HĐQT FPT quyết định. Số tiền thưởng không bao gồm mệnh giá của CP được thưởng.

Theo dự thảo, số tiền thưởng được gắn liền với hiệu quả công việc và thành tích quản trị thể hiện qua chỉ số quản trị do Hội đồng chia thưởng đánh giá.

Quyền mua cổ phiếu (QMCP)
Một trong những vấn đề rất được các FPTers quan tâm là QMCP với giá ưu đãi. Theo dự thảo, chính sách QMCP ưu đãi theo mệnh giá chỉ áp dụng cho những CBNV FPT có đủ thâm niên 2 năm công tác liên lục trở lên và chưa được mua CP lần nào. QMCP cũng được áp dụng theo từng cấp. Cấp 1 được mua 100 CP; cấp 2: 300 CP; cấp 3: 700 CP; cấp 4: 1,500 CP; cấp 5: 3,100 CP; cấp 6: 6,300 CP; cấp 7: 12,700 CP. Khi thăng cấp, CBNV được quyền mua bù số CP gốc theo tiêu chuẩn của cấp bậc mới.

Hàng năm, ĐHĐCĐ phê duyệt QMCP của CBNV trên cơ sở đề xuất của HĐQT. Thời điểm để chốt danh sách CBNV đủ điều kiện mua CP là ngày 31/12.

my.opera.com/chungta/
Nhìn vào bào viết này thì kc có thể tự mình lập ra được 1 bảng gọi là bảng thang lương của 1 công ty. Và kc chắc rằng bạn cũng có thể lập được như thế. À bonu thêm cho các bạn cái qd-bo-sung-chinh-sach-dai-ngo.doc- tài liệu hơi cũ 1 chút.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *