Tuyển dụng là bước vô cùng quan trọng để doanh nghiệp tìm kiếm và thu hút nhân tài. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp gặp phải tình trạng tuyển dụng không hiệu quả, dẫn đến tốn kém chi phí và mất thời gian. Vậy đâu là nguyên nhân khiến doanh nghiệp chưa thể tối ưu quy trình tuyển dụng? Làm thế nào để khắc phục và nâng cao chất lượng tuyển dụng? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết nhé.
Tuyển dụng không hiệu quả là như thế nào?
Mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ có bộ tiêu chuẩn riêng về việc tuyển dụng hiệu quả và ngược lại. Theo đó, một đợt tuyển dụng được đánh giá là chưa mang đến hiệu quả khi tồn tại những điều như:
- Tốn nhiều thời gian để tuyển được người cho vị trí đang trống.
- Chi phí, nguồn lực cho công tác tuyển dụng cao.
- Công ty nhận được ít CV hoặc CV không đạt yêu cầu, chất lượng ứng viên thấp.
- Tỷ lệ nhân viên thử việc không đạt tiêu chuẩn cao, nhân viên nghỉ ngang khi thử việc.
- Nhân viên thích nghi chậm với công việc, hiệu suất làm việc kém.
Tuyển dụng không được người, tuyển sai nhân sự, tuyển dụng không hiệu quả sẽ gây ra nhiều lãng phí đối với doanh nghiệp.
Tại sao doanh nghiệp tuyển dụng không hiệu quả?
1. JD kém hấp dẫn
JD (Job Description) là văn bản mô tả chi tiết nhiệm vụ, yêu cầu cũng như quyền lợi của một vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng vào JD, thông tin đưa ra chưa rõ ràng (thiếu tên công ty, thời gian làm việc, địa chỉ làm việc, mức lương…). Những yếu tố này tuy đơn giản nhưng ứng viên lại rất quan tâm, nếu doanh nghiệp không rõ ràng thì ứng viên sẽ bỏ qua ngay lập tức.
Bên cạnh đó, nếu JD không rõ ràng, nhân viên khi vào làm việc thấy công việc không đúng mô tả thì sẽ cảm thấy chán nản, thất vọng và không theo kịp tiến độ công việc, dẫn kết tình trạng nghỉ việc khi còn đang thử việc.
2. Ứng viên có trải nghiệm không tốt
Trải nghiệm của ứng viên từ khi gửi CV, phỏng vấn cho đến khi có kết quả rất quan trọng. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng thường gặp một số lỗi trong suốt quá trình tuyển dụng:
- Ứng viên muốn hỏi thêm về những vấn đề xung quanh công việc nhưng HR không có thời gian trả lời hoặc không trả lời rõ ràng.
- Bỏ lỡ CV của ứng viên quá lâu, sau 2 tuần - 1 tháng mới gọi lại cho ứng viên. Lúc này họ sẽ có cảm nhận rằng nhà tuyển dụng không coi trọng mình, coi mình là phương án dự bị.
- Khi phỏng vấn, HR sắp xếp lịch không khoa học khiến ứng viên chờ đợi lâu, làm cho họ cảm thấy không được tôn trọng, thậm chí nhiều trường hợp còn “bỏ quên” ứng viên.
- Sau khi có kết quả phỏng vấn, HR quên không gửi email mời ứng viên đến làm việc, điều này khiến doanh nghiệp có thể mất đi người tiềm năng.
Có thể nói, những trải nghiệm của ứng viên rất quan trọng. Nếu như doanh nghiệp không chú trọng thì sẽ không đạt được kết quả tuyển dụng như mong muốn.
3. Tuyển dụng một vị trí quá lâu
Đăng tin tuyển dụng ở nhiều vị trí với tần suất vừa phải cho thấy công ty phát triển và muốn mở rộng quy mô nhân sự. Tuy nhiên, việc liên tục tuyển dụng một vị quá lâu sẽ khiến ứng viên nghi ngờ.
Ứng viên khi đi xin việc có thể e ngại công ty đang có vấn đề, chế độ phúc lợi chưa tốt, văn hóa công ty chưa phù hợp… Tất cả những điều này khiến họ “ngại” nộp CV và bỏ qua tin tuyển dụng từ doanh nghiệp.
4. Phỏng vấn chưa chuyên nghiệp
Phỏng vấn chính là thời gian để nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về ứng viên và ngược lại. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư vào quy trình này. Nhiều ứng viên cho biết, họ từng đến những công ty chỉ phỏng vấn qua loa, dùng những câu hỏi chung chung hay người phỏng vấn không có kiến thức chuyên môn. Tất cả những điều này mang đến trải nghiệm không tốt cho ứng viên và việc tuyển dụng không hiệu quả.
5. Chỉ trao đổi phỏng vấn một chiều
Khi phỏng vấn, nếu bạn chỉ dành thời gian nói về công ty, cơ hội khi ứng viên làm việc tại doanh nghiệp mà không lắng nghe ứng viên và hỏi mong muốn của ứng viên thì cũng khiến họ không hài lòng.
6. Quá vội vàng
Một lý do nữa cho việc tại sao tuyển dụng không hiệu quả là quá vội vàng. Nhiều chuyên gia về nhân sự chia sẻ rằng họ từng quá vội vàng muốn lấp đầy các vị trí còn trống. Vì thế, chất lượng ứng viên không đảm bảo và khiến ứng viên dù được chọn nhưng cũng không thể trụ lại sau thời gian thử việc.
Để khắc phục tình trạng này, tốt hơn hết là bạn hãy lựa chọn những kênh tuyển dụng phù hợp. Tại đây sẽ có những ứng viên chất lượng, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và lựa chọn.
7. Chưa làm thương hiệu tuyển dụng
Thương hiệu tuyển dụng chưa được nhiều công ty chú trọng. Khi thương hiệu tuyển dụng không tích cực, không có sự chuyên nghiệp với ứng viên… có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc tuyển dụng và chất lượng nguồn lực của tổ chức.
Việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng là rất cần thiết, đòi hỏi doanh nghiệp bỏ ra công sức và sự nỗ lực. Tuy nhiên, khi đã làm được thương hiệu tuyển dụng, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển chọn. Đôi khi, một website tuyển dụng thu hút, chuyên nghiệp cũng có thể giúp công ty có thêm được nhiều ứng viên tiềm năng.
8. Ít người tham gia tuyển dụng
Thực tế, tuyển dụng không chỉ là công việc của mỗi bộ phận HR. Quyết định tuyển dụng cần phải có sự đóng góp ý kiến của bộ phận liên quan như quản lý trực tiếp của vị trí đang tuyển dụng, trưởng bộ phận… Nếu không doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng tuyển sai người.
9. Chưa có kế hoạch tuyển dụng
Tuyển dụng sẽ không hiệu quả nếu như doanh nghiệp không lên kế hoạch tuyển dụng chi tiết. Đây chính là cơ sở để bạn đánh giá được ngân sách tuyển dụng, hiệu quả tuyển dụng, những khó khăn còn gặp phải… Chỉ khi có một kế hoạch hoàn hảo thì quy trình tuyển dụng mới đi đúng hướng và đạt được hiệu quả nhất định.
Để lên được kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp, bộ phận HR cần hiểu được công ty, xác định được mục tiêu kinh doanh trong tương lai.
10. Chưa có phương pháp đánh giá
Các bài kiểm tra, đánh giá năng lực, thái độ, khả năng xử lý tình huống… có mang đến nhiều lợi ích hơn việc chỉ trao đổi chung chung và không có trọng tâm. Nếu không có phương pháp đánh giá toàn diện, nhà tuyển dụng sẽ dễ đưa ra những quyết định chủ quan, dựa trên cảm tính.
3 cách khắc phục giúp doanh nghiệp tuyển dụng hiệu quả
1. Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng
Để xây dựng quy trình tuyển dụng cho doanh nghiệp không phải là dễ dàng, kể cả những chuyên viên tuyển dụng có nhiều kinh nghiệm. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc thù riêng, chính sách, ngân sách khác nhau nên nhà tuyển dụng cần phải xem xét thật kỹ để điều chỉnh cho phù hợp.
Khi có một quy trình tuyển dụng hợp lý, khoa học và được chuẩn hóa, việc thu hút ứng viên cũng trở nên đơn giản hơn và bạn có thể dễ dàng tìm được người tài cho tổ chức.
2. Tuyển dụng đúng vị trí
Tuyển dụng đúng vị trí có nghĩa là doanh nghiệp phải đưa ra được những bài đánh giá năng lực phù hợp với từng vị trí và ứng viên. Thông qua bài test này, doanh nghiệp có thể biết được trình độ chuyên môn, kỹ năng cũng như tính cách của ứng viên.
Tất cả những điều này sẽ là cơ sở để đánh giá xem họ có phù hợp với công việc, văn hóa công ty hay không. Nhờ đó, ciệc sàng lọc ứng viên cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.
3. Xây dựng hình ảnh và văn hóa doanh nghiệp
Thương hiệu tuyển dụng và văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển dụng. Theo các ứng viên, môi trường làm việc hiệu quả, thoải mái, tôn trọng nhân viên, hỗ trợ nhân viên phát triển và có phúc lợi tốt sẽ là yếu tố khiến họ gắn bó lâu hơn.
Bên cạnh đó, cách cư xử và tổng thể quá trình tuyển dụng cũng giúp ứng viên có ấn tượng tốt với công ty dù họ không được chọn. Có thể nói, khi có hình ảnh tích cực, nhân viên sẽ gắn bó lâu dài với công ty, giới thiệu thêm nhiều ứng viên chất lượng và doanh nghiệp có thể thu hút nhiều nhân tài.
Lời kết
Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, doanh nghiệp đã hiểu được tại sao tuyển dụng không hiệu quả và cách để khắc phục tình trạng này. Có thể nói, công tác tuyển dụng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của tổ chức, vì vậy, nhà tuyển dụng cần đặc biệt chú ý để lựa chọn được những ứng viên phù hợp nhất.