Trị bệnh nhân viên khôn lỏi, đớp tiền/ hàng của chủ doanh nghiệp

Hầu như năm nào G thấy vài ae post chia sẻ tâm trạng đau đớn, niềm tin bị phản bội, khi nhân sự mà mình tin tưởng ( kho, kế toán, thủ quỹ, lễ tân, mkt, sale...) lỡ ngứa tay đớp tiền - hàng cty. Thậm chí vài trường hợp còn lập vi bằng mời nhân sự đó ra phường vì số tiền quá lớn.
Hầu hết ae nào growth DN quá nhanh thì khi ngồi soi lại kiểu gì cũng dính ko tránh được. Mình tình cờ biết 1 thằng bạn G xử lý như sau rất triệt để và hầu hết các DN nó ít khi nào xảy ra các vấn đề trên, nên nay chia sẻ ae :)))
-------------------
1- Xử lý:
Bước 1: Nó lặng lẽ thu thập mọi bằng chứng vi phạm của nhân sự ( từ camera, từ số liệu thực tế sổ sách, file, hàng hóa trong kho ...).
Bước 2: Lập vi bằng và chờ sở Tư pháp ghi vào sổ đăng ký vi bằng.
Bước 3: Mời bạn " đớp " họp 1 cuộc họp có sự tham gia của CA. Xử lý " mềm hay cứng " thì tùy vào mức độ vi phạm và thái độ chịu trách nhiệm của bạn ấy.
Bước 4: Đóng gói thành casestudy => đưa ra trong những buổi đào tạo nhân sự theo quý cho toàn thể cty và đưa vào chương trình đào tạo hội nhập với nhân sự mới.
-------------------
2- Trị bệnh tận gốc:
- Hầu hết nguyên do cốt lõi của bệnh này là do chủ DN tính cách xởi lỡi, dễ dãi hay tập trung quá vào bán hàng thiếu kỹ năng quản trị. Ko tự nhận ra tự nâng cấp thì ko ai giúp được.
- Phòng bệnh luôn luôn tốt hơn chữa bệnh mọi thứ trong DN liên quan tới tiền - hàng luôn cần có quy trình - quy định - kiểm soát - kiểm soát chéo - công cụ quản lý. Nếu ko quản trị được thì endgame hay còn cái nịt, vì 1 khi thất thoát xảy ra nó như liều thuốc độc ngấm dần, lây lan từ nhân sự này qua nhân sự khác, từ vụ nhỏ đến vụ lớn.
- Kiểm soát CHÉO theo phương pháp : " Cò Quay Nga ". Nguyên tắc ko tin bố con nhà thằng nào.
Ví dụ về kiểm soát chéo " Cò Quay Nga " : Ở kho của mình ngoài việc thủ kho phải đếm & cập nhật tình trạng hàng hóa đầu ngày cuối ngày phải chuẩn từ sl thực tế đến trên pm. Thì định kỳ trong tuần 1 ngày Kế toán sẽ cùng Thủ kho cùng làm cv này. 1 tháng 1 lần bất chợt ko báo trước, bạn CEO bắt buộc phải cùng 2 bạn thực hiện việc này.
==> Các cv khác liên quan tới tiền/ hàng cũng làm tương tự. Đảm bảo ko nhân sự nào dám thông đồng qua mặt bạn.
-------------------
P/s: Mình biết nhiều bạn CEO sẽ phản ứng kiểu sao phải làm căng thế or cả nể or cảm thấy cái gì cho qua được thì cho qua dính dáng công an phiền phức, dẫu sao bạn kia cũng từng 1 thời thân thiết làm việc bla bla ...
Dĩ nhiên đó là lựa chọn của bạn. Nhưng bạn cần nhớ rằng 1 con ốc hư có khi làm cả 1 đoàn tàu phải ngưng hoạt động, quản trị cần những lúc phải cứng rắn nhẫn tâm 1 chút để sau này trong DN ko phát sinh những trường hợp như vậy.

Nguồn: Nguyễn Tùng Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *