5 bất cập khi áp dụng hệ thống trả lương 3P

Không thể phủ nhận lương 3P là một phương pháp đổi mới với nhiều cải tiến phù hợp với thị trường hiện nay. Nhưng mọi thứ đều có tính tương đối và hệ thống lương 3P cũng tồn tại một số bất cập. Cùng Blognhansu tìm hiểu nhé!

1. Bất cập khi triển khai áp dụng hệ thống lương 3P

1.1 Đảo lộn thu nhập của nhân sự

Các doanh nghiệp đã có hệ thống lương cũ sẽ gặp phải vấn đề đảo lộn thu nhập khi ứng dụng 3P. Mức lương của mỗi nhân viên thường được xây dựng dựa trên vị trí công việc.

Sau khi áp dụng hệ thống lương 3P mới, nếu mức lương tăng lên thì nhân viên sẽ có thêm động lực làm việc. Ngược lại, nếu mức lương giảm đi thì nhân viên rất có thể sẽ muốn nghỉ việc. Bởi mức lương mới được xây dựng dựa trên năng lực cá nhân và kết quả công việc theo KPI. Nên nhân viên không đáp ứng được một trong hai tiêu chí trên đều sẽ bị giảm lương.

1.2 Tập trung đánh giá năng lực cá nhân

Doanh nghiệp áp dụng phương pháp tính lương 3P đều phải dựa trên cơ sở là kết quả đánh giá năng lực cá nhân. Vì vậy, việc xây dựng “từ điển năng lực” là cần thiết. Nếu không có tiêu chuẩn nhất định, doanh nghiệp sẽ bị thiên về hình thức đánh giá dựa trên cảm tính.

Một khi thiếu sự khách quan, quá trình đánh giá sẽ xảy ra sai lệch. Điều này dẫn đến sự thiếu công bằng giữa năng lực và mức lương cùng đãi ngộ nhận được. Vậy nên, tiêu chí đánh giá, sự công bằng nên là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi doanh nghiệp sử dụng hệ thống lương 3P.

1.3 Phát sinh một số khoản phụ cấp không rõ ràng

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều công ty “gia đình” tham gia vào các hoạt động kinh doanh khác nhau. Một trong số đó xây dựng chế độ phụ cấp dựa trên nhiều yếu tố như quan hệ người thân, phụ cấp thâm niên, …

Điều này vô tình tạo nên sự ghen ghét, đố kị và mất đoàn kết trong nội bộ công ty. Đồng thời, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc áp dụng thất bại hệ thống lương 3P trong doanh nghiệp.

1.4 Không có cách áp dụng chung

Bạn cũng biết, luôn có sự khác biệt về chiến lược kinh doanh ở mỗi ngành nghề. Bên cạnh đó, dù trong một tổ chức, các phòng ban cũng sẽ khác nhau về tiêu chí đánh giá và xếp loại năng lực nhân sự. Vì thế, trong quá trình áp dụng lương 3P, nếu chỉ xây dựng duy nhất một chuẩn năng lực cho tất cả phòng ban sẽ khiến tổ chức mất đi tính sáng tạo và khích lệ.

Để áp dụng hệ thống lương 3P hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng, triển khai một cách linh hoạt. Công ty không nên áp dụng lương 3P quá cứng nhắc sẽ khiến việc vận hành và quản lý trở nên khó khăn hơn.

1.5 Có thể thất bại và gây thiệt hại nếu triển khai không phù hợp

Việc tính toán mức lương cho nhân viên luôn là bài toán nan giải và có nhiều bất cập. Đặc biệt, mức lương cần thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn của người lao động. Vì vậy, để tránh những hậu quả khó lường, ban lãnh đạo nên chú trọng vào các hoạt động truyền thông nội bộ.

Áp dụng hình thức tính lương mới nên nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân viên. Đồng thời, cần được triển khai đúng lúc, đúng chỗ và đúng bối cảnh.

2. Hệ thống lương 3P phù hợp với doanh nghiệp nào?

Thực tế, 3P không phải một hệ thống lương hoàn hảo có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp hiện nay. Không ít doanh nghiệp gặp khó khăn, lúng túng và rơi vào tình trạng bất ổn khi tiến hành áp dụng phương pháp này. Theo các chuyên gia, hệ thống lương 3P sẽ phù hợp với các doanh nghiệp như:

2.1 Công ty khởi nghiệp

Đây là những doanh nghiệp trẻ đang trong giai đoạn tuyển dụng và bố trí nhân sự. Thời điểm này được cho là sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất nếu ứng dụng lương 3P. Lúc này, các quy trình, phương pháp phức tạp được loại bỏ và thay bằng việc tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng.

2.2 Doanh nghiệp đã có hệ thống quản lý bài bản, chuyên nghiệp

Phương pháp 3P sẽ phát huy tối đa lợi ích khi được sử dụng trong các Doanh nghiệp được tổ chức, vận hành bởi các nhà quản lý có chuyên môn nghiệp vụ cao. Đồng thời, khi đó kết quả làm việc của nhân viên sẽ trở nên minh bạch hơn vì được đánh giá dựa trên số liệu cụ thể.

Phương pháp trả lương 3P sẽ phát huy tối đa lợi ích nếu được sử dụng trong các doanh nghiệp được tổ chức, vận hành bởi những nhà quản lý có chuyên môn nghiệp vụ cao. Ngoài ra, khi đó kết quả làm việc của nhân viên sẽ trở nên minh bạch hơn vì được đánh giá dựa trên số liệu cụ thể.

Hệ thống 3P sẽ không phù hợp với những doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm và có hệ thống lương cũ. Đây là doanh nghiệp có bộ máy tổ chức khá cồng kềnh với nhiều phòng ban, vị trí công việc. Họ thường tính lương theo hệ thống cũ dựa trên thâm niên hoặc bình quân trên thị trường.

Lời kết,

Trên đây là một số điểm bất cập mà các bạn cần lưu ý khi xây dựng hệ thống lương 3P cho doanh nghiệp. Nhìn chung, phương pháp 3P đã khắc phục được những nhược điểm còn tồn tại của hệ thống tính lương cũ và phần nào đáp ứng nhu cầu người lao động - người sử dụng lao động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *