Tứ thập nhi bất hoặc – cái gì cũng có bối cảnh, chỉ có con đường mình đi là không đổi

"Anh Cường không hứng thú hay sao mà không trả lời?", cậu bạn nhắn tin vào một ngày giữa tuần cuối tháng 11. Trời lúc này không có vẻ gì là Hà Nội đang trong mùa đông. Nắng vàng, nhiệt độ thích hợp để mặc áo ấm cũng được mà không mặc cũng không sao. Thời tiết thế này, được không phải làm gì, chỉ cần nằm ườn sửa nắng như chú mèo lười là thích nhất. Thật tiếc là thời điểm viết bài này, tôi không có được cái may mắn mèo lười đó. Tôi đã bước vào tuổi 40 nên bận. Nhiều thứ đang chờ tôi giải quyết quá.

Nếu là tôi ở tuổi 30 và đang đọc bài này, thể nào tôi cũng cho chủ thớt lời khuyên làm sao để bớt bận. Nhưng giờ 40 rồi, tôi sẽ gật đầu. Nếu được xin lời khuyên tôi sẽ từ chối vì làm sao để hết bận không phải sở trường của mình và có thể cái con người bận kia họ luôn nghĩ việc và nhận việc. Hết việc này sẽ có việc khác. Đó là những gì tôi suy nghĩ và cũng là hành trang bước vào tuổi Tứ thập nhi bất hoặc của tôi: Cái gì cũng có bối cảnh, chỉ có con đường mình đi là không đổi


Tôi 40 - Nguyễn Hùng Cường. Up cái ảnh già già cho đúng tuổi.

1. Công việc(Chuyên môn, kiến thức, học vấn):

[Update 10/2/2024 - Mồng 1 Tết âm] Hôm qua thức đến 3h sáng, vậy mà sáng nay mới khoảng 6h30 tôi đã dậy. Chắc cái tuổi nó cũng đã đến lúc không coi việc ngủ là việc quan trọng hơn việc thức rồi. Thức rồi, trong khi chờ đến giờ đi chúc Tết, tôi lại ngồi vào máy tính, mở blog ra và viết tiếp bài giang dở này.

Xét về công việc, tôi thấy năm nay (2023) là năm rất tuyệt vời với tôi. Cụ thể:
- Xuất bản sách: Tôi đã hoàn thành xong việc xuất bản quyển sách số 5 với tên gọi: "Tái tạo Nhân sư - Nâng cấp hệ thống QT hiệu suất tổ chức theo BSCvsKPI". Như tôi biết thì hiện nay, tại Việt Nam, đây là quyển sách thứ 2 viết về BSC và KPI do tác giả Việt viết. Sách dày khoảng 650 trang, chia sẻ về cách thức xây dựng BSC và KPI cho tổ chức. Rất hữu dụng với những anh chị em đang muốn tham khảo một phiên bản BSC thuần Việt.

Mục lục sách: https://bit.ly/3mClE1E

Dự kiến năm tới (2024), tôi sẽ tiếp tục xuất bản quyển 6 với nội dung "Tái tạo Nhân sư - Nâng cấp hệ thống QT tổng đãi ngộ tổ chức theo lương 3P". Sẽ giống như quyển 5, quyển 6 sẽ là tổng hợp những kiến thức do bản thân tôi nghiên cữu mà thành.

- Kinh nghiệm tư vấn: Tôi đã tiếp tục tích lũy thêm được kinh nghiệm tư vấn "Xây dựng hệ thống Quản trị nhân sự bài bản" với 5 dự án: Công ty dược phẩm Bidiphar, Công ty công nghệ môi trường Toàn Á, Công ty thương mại Phúc Thái - PTfitness, Liên minh cung cấp thực phẩm sạch FSA, Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Tiến Minh. Ngoài ra, cuối năm tôi còn kí được 1 dự án với công ty IMPC. Nhìn vào tên các dự án và chịu khó tìm hiểu, bạn sẽ thấy có công ty doanh thu lớn hơn nghìn tỉ. Đây là một mốc quan trọng đánh dấu năng lực và những kinh nghiệm của tôi đã trải đủ từ công ty quy mô (chưa đăng ký doanh nghiệp - startup) đến những công ty ty top của thị trường.

Đây là ảnh công bố chính sách lương mới của công ty Bidiphar

Anh chụp với CEO công ty Phúc Thái tại văn phòng mới

Ảnh tổng kết dự án với công ty Tiến Minh

Ảnh cuối năm với công ty Toàn Á

Cùng với những quyển sách tôi xuất bản, thời điểm này tôi đang có một cái tự tin rằng những tri thức của thế giới đang được người Việt ứng dụng khéo léo cho bối cảnh Việt Nam (thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa). Tôi đang ấp ủ mang những kiến thức này đi xuất khẩu (hút ngoại tệ về).

- Đào tạo: Hàng tối trong năm 2023, thật may mắn khi tôi vẫn liên tục có lớp để chia sẻ về các kiến thức như "Kỹ thuật xây dựng hệ thống QT hiệu suất theo BSCvsKPI", "Kỹ thuật xây dựng hệ thống QTNS core lương 3P". Các lớp được diễn ra đều đặn liên tục vào các tối từ thứ 3 đến thứ 6. Cho tới thời điểm này, tính ra tôi đã có hơn 40 lớp về BSC (cả on và offline), 15 lớp về 3P. Số lượng học viên chắc cũng đã khoảng 1000 người.

Đây là ảnh lớp 3P

Ảnh lớp BSCvsKPI

Đặc biệt là năm vừa rồi tôi đã chính thức đứng lớp làm giảng viên cho các bạn sinh viên tại Đại học Hòa Bình.

Đây là quyết định

Ảnh chụp với chị Hương phó Khoa

Mong rằng trong năm 2024, tôi sẽ có thể giúp được nhiều bạn sinh viên hơn. Đào tạo cho sinh viên có lẽ là một trong những công việc còn khó khăn hơn rất nhiều so với đào tạo cho các anh chị em đi làm. Thật không dễ gì đào tạo cho các bạn khi họ còn chưa có định hướng gì. Khó nhưng vẫn làm.

- Nâng cấp kiến thức: Cũng trong năm 2023, tôi may mắn được xét duyệt tham gia 2 khóa học đào tạo chuyên gia tư vấn do JICA và TAC (Bộ kế hoạch và đầu tư) mở. Đây là các khóa học do Nhật cử chuyên gia tư vấn của họ sang Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm về tư vấn doanh nghiệp (1 khóa về tư vấn cho doang nghiệp mới bắt đầu và 1 khóa là tư vấn về quản trị doanh nghiệp sản xuất). Khóa có nhiều tài liệu hay và kiến thức mới, trợ giúp rất tốt cho bản thân tôi khi đi làm tư vấn.

Một điều đặc biệt mà tôi rút ra được khi tham gia các lớp này là ... chuyên gia đi học thì học cũng như các bạn sinh viên (học chỉ để lấy cái bằng). Có một số người đến chỉ để điểm danh, có người đến lại làm việc riêng... Mở mang tầm mắt tôi hơn, chính là việc những chuyên gia học chỉ để lấy bằng lại mở lớp đào tạo hoặc tư vấn với nội dung tương tự. Nhiều khi tôi cũng thấy lo lắng cho những ai tham gia lớp của các chuyên gia như vậy. Nhưng thôi! Đời mà. Thầy cũng có nhiều kiểu.

Các khóa học do chính phủ Nhật tài trợ nên hoàn toàn miễn phí. Tôi đã nhận được nhiều từ lớp học (kiến thức, chứng nhận, quan hệ) mà lại còn không mất khoản phí nào. Vì thế tôi vẫn hi vọng rằng trong năm tới sẽ có được cơ hội để đáp lễ lại JICA và TAC.

- Nghiên cứu khoa học: Tính tôi vốn thích sự logic nên luôn tìm cách nào đó để kiểm chứng lại mọi lý thuyết. năm 2023, tôi có vinh dự được tham gia vào nhóm nghiên cứu của chị Liên trường đại học Thương Mại về chủ đề: "Ảnh hưởng của gắn kết đến hiệu suất làm việc).

Chi tiết bài báo: Nghiên cứu ảnh hưởng của gắn kết công việc tới hiệu suất làm việc của nhân viên nhân sự. Nghiên cứu năm 2023 nhưng tận tháng 1, bài báo mới được xuất bản.

- Cuối cùng là kinh nghiệm điều hành - CEO): Năm 2023, dự báo là một năm khó khăn, tôi có xây dựng chiến lược và điều chỉnh một số chính sách (tăng lương, đào tạo, tăng cường năng lực, tập trung nhiều hơn vào bán hàng). Kết quả là công ty có tăng trưởng hơn so với năm trước và mọi thứ ổn định hơn.

[Hết Update 10/2/2024]

2. Tình yêu (Gia đình, Anh em, Bạn bè)

[Update 10/2/2024 - Mồng 1 Tết âm]Năm 2023 cũng là một năm tuyệt vời với gia đình tôi. Cậu anh học tốt và ngoan, còn cậu em vẫn đang là mầm non nhưng lanh lợi và khỏe mạnh. Vợ tôi thì đúng là không có từ gì có thể miêu tả được. Em giúp tôi rất nhiều từ công việc đến gia đình. Vừa viết được câu "không có từ gì có thể miêu tả được" thì vợ tôi đến bên cạnh. Tôi khoe đang viết về vợ thì được bảo "làm gì có từ nào miêu tả được em". Hai vợ chồng cùng cười. Đấy vợ chồng chúng tôi giờ "tâm linh tương thông" lắm. Tóm lại là "Ngon".

Về bố mẹ, tôi mừng là năm 2023, cả 2 vẫn còn khỏe mạnh. Mong rằng năm tới sức khỏe vẫn luôn ở cùng ông bà.

Về bạn bè, năm rồi tôi cũng kết nối được nhiều anh chị em. Hi vọng năm mới sẽ được kết và giữ duyên với nhiều anh chị em!

Thân mười cả nhà cùng xem ảnh những người bạn của tôi năm 2023 tại đây!

[Hết Update 10/2/2024]

3. Tài chính (Nhà cửa và thu nhập):

[Update 10/2/2024 - Mồng 1 Tết âm] Năm nay (2023) đúng là tôi không tích ra được đồng nào. Toàn bộ số tiền kiếm được tôi dùng để trả lương (tôi tuyển thêm người và tăng lương cho các bạn), trang trải chi phí công ty (thuê thêm văn phòng, tăng thêm chi phí marketing) và trả nợ.
[Hết Update 10/2/2024]

4. Sức khỏe (Thân thể và Tinh thần):

[Update 10/2/2024 - Mồng 1 Tết âm] Do quyết định tăng lương và rút kinh nghiệm về việc kì vọng cao với các bạn nhân viên nên tôi đã bình thản hơn. Tôi bớt kì vọng các bạn đồng đội chủ động, sáng tạo và nghĩ ra cái mới. Cơ bản tôi chỉ cần các bạn làm được việc tôi giao và hoàn thành KPI (theo định mức lao động) là ổn. Tôi cũng rút kinh nghiệm trong cách giao việc với các bạn nhân viên mới ra trường là không nói dài, không vẽ bức tranh lớn, đưa các công việc nhỏ và hạn. Chính vì thế, về mặt tinh thần, tôi thấy ổn cho năm 2023.

À, đầu năm 2023, tôi bị BQT của Group QTvKN cấm vì liên quan đến lùm xùm tài liệu của một anh tên Nhâm (Anh tố tôi ăn cắp tài liệu của anh khi không có bằng chứng và thực ra cái tài liệu mà anh tố đấy chỉ là một file được tôi gõ lại từ 1 vài bức ảnh ai đó chụp một góc tài liệu mà anh nhận của bản thân). Việc này cũng làm tôi phiền não ít nhiều do dù sao đấy cũng là một kênh để tôi cập nhật thêm chút kiến thức và chia sẻ những gì cá nhân có cho cộng đồng. Ngoài ra, tôi cũng buồn lòng vì tôi đóng góp khá nhiều công sức cho Group về mặt nội dung, vấn đề tài liệu không hề xảy ra trong Group, tôi cũng rất tuân thủ luật chơi của nhóm, nhưng BQT đã không thích (có lẽ là không thích thái độ thách thức và nhiều thứ từ trước của tôi) là cấm. Đây chính là một điều khá là vô lý. Nhưng sân chơi của họ thì cũng đành chịu. Từ vụ việc này, tôi cũng học được kinh nghiệm giúp bản thân an nhiên hơn. Đó là, ai đã không ưa mình thì đừng nên cố làm bạn hay xuất hiện trước mặt họ. Cách tốt nhất là "block" ngay.

Còn về mặt thân thể, tôi không có bệnh gì ngoài việc bị thoái hóa đốt sống cổ. Cứ ngồi lâu và liên tục là cái cảm giác mỏi ở cổ và vai gáy xuất hiện. Tự nhiên tôi nhớ đến một anh bạn CEO trên Facebook. Anh ý khoe công ty và bản thân làm việc liên tục, nhiều khi đến nửa đêm. Tôi đoán công ty và bản thân anh ý cũng chắc không có ai tầm 40 tuổi trở lên. Vì bản thân tôi hồi những năm 30 cũng cày ác như vậy. Di chứng đó chính là vấn đề thoái hóa này. Nói chung nghề nào bệnh nấy.
[Hết Update 10/2/2024]

5. Cuộc sống (Tổ chức, Cộng đồng, Xã hội, Đất nước):

[Update 10/2/2024 - Mồng 1 Tết âm] Trên góc độ cá nhân,[Hết Update 10/2/2024] những năm 20 tuổi, tôi đọc nhiều sách tạo động lực cho bản thân. Tôi luôn nghĩ: Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường. Thương trường không phải là chiến trường. Hãy cố gắng biến người ghét mình thành đồng minh của mình... Nghĩ rồi hành động, tôi 20, rồi tôi 30 làm theo những tôn chỉ đó. Nhưng những gì tôi đã trải qua làm bản thân cần phải mở rộng triết lý và đưa chúng vào các bối cảnh cụ thể.

+ Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường. Ý của câu này là hãy cố gắng, cứ đi rồi thể nào cũng sẽ tìm ra được đường đi đến đích. Tôi thấy nó đúng với bản thân. Nhìn sang các hoàn cảnh được tuyên dương trên báo đài, tôi vẫn thấy đúng. Rồi tôi trải nghiệm 40 năm, tôi có các bạn nhân viên, có thêm cả sinh viên nên bắt đầu thấy cái đúng chỉ ở hoàn cảnh nào đó. Một trong số họ nghèo.

Cuộc sống cho họ một con đường - cơ hội (việc làm hoặc học đại học) nhưng tôi chả thấy ý chí đi tiếp con đường của họ ở đâu. Họ quay ngoắt sang hướng khác hoặc dừng lại. Tôi nhận ra, cái nghèo đã bít đường đi và che mắt họ. Nghèo thì lấy tiền đâu mà mua sách (cho dù đó là sách photo) để học mặc dù họ đang cầm cái điện thoại thông tin và có 4G trả hàng tháng để lướt. Chắc họ đang suy nghĩ tìm cách để có tiền nuôi điện thoại nên không nhìn thấy đằng xa, tri thức sẽ giúp họ có nhiều tiền hơn. Mặc dù tôi đã chứng minh cho họ thấy chính bản thân tôi nhờ có đọc sách mà đã kiếm ra được nhiều tiền. Nghèo nên chạy ăn từng bữa vì thế cơ hội có đến thì nghèo cũng đã bịt mắt và chỉ cho họ thấy được cơ hội nào giúp họ bớt đói. Bản thân tôi cũng vậy. Tôi khởi nghiệp theo kiểu tự thân con nhà nghèo nên tiền không nhiều. Tôi cũng hay nhận được nhiều lời khuyên tốt như phải đổ mạnh tiền làm hình ảnh bản thân và thương hiệu. Lúc đó tôi nghe xong nhưng không làm theo. Mãi giờ tôi mới có chút tiền để làm thương hiệu. Rồi nữa, có bạn đến với tôi lúc đầu thề thốt ý chí lắm. Được một thời gian, gánh nặng phải cho con học trường tốt, phải chăm con... tạo ra áp lực làm mờ mắt. Mắt mờ rồi thì... làm có đường nữa.

Bên cạnh đó, nghèo dẫn tới lười học. Lười dẫn đến dốt. Dốt dẫn đến không làm được hoặc không hiểu. Cơ hội đến nhưng do không hiểu nên không biết đó là cơ hội. Tôi đi tư vấn, đối tác trả tôi tiền triệu, trăm triệu để hướng dẫn họ. Vậy mà các bạn sinh viên và cả nhân viên không chủ động hé răng ra hỏi tôi lấy một câu nào. Vậy đó, cái nghèo sẽ làm mòn ý chí con người ta và đóng bớt những con đường lại.

+ Thương trường không phải là chiến trường. Không biết chuyên gia nào tiêm vào đầu tôi câu này nên khi mới mở công ty tôi hăm hở kết bạn với đối thủ. Tôi khá là chịu khó "ủn mông" cho các chuyên gia cùng lĩnh vực, hỗ trợ những công ty khác để họ có thể tìm khách hàng. Cho đến khi tôi trải qua vụ bóc phốt, dìm hàng, nói xấu của những người cùng ngành mà tôi nghĩ rằng không phải đối thủ. Tiếp đến, quà trình tôi đi tư vấn cũng nhìn thấy nhiều vụ việc các đối thủ tìm cách để dìm nhau. Hóa ra, đã cùng ngành và lăn lộn thương trường thì việc tấn công đối thủ là bình thường. Cây to phải chịu gió lớn.

+ Hãy cố gắng biến người ghét mình thành đồng minh của mình. Câu này mới thể hiện đỉnh cao của nghệ thuật tự tạo động lực bản thân. Như đã viết ở trên về vụ dìm hàng, đáng lí nó chỉ là tranh cãi cá nhân. Nhưng không hiểu thế nào có nhiều người vào cùng đẩy thuyền nói xấu tôi. Cá biệt có người đã từng được tôi cho tiền, hỗ trợ tài liệu, kinh nghiệm để có thể nhảy vào kinh doanh lĩnh vực nhân sự. Có người thì đọc bài viết của tôi, tham khảo tài liệu tôi chia sẻ. Nghiệm ra, tôi thấy rằng người đã ghét mình thì có cố thế nào họ cũng ghét. Vì thế tốt nhất là đừng xuất hiện trước mắt họ hoặc đừng làm họ xuất hiện trước mắt mình. Đồng minh gì, họ đã ghét là sẽ tìm cách chơi mình thôi. Hãy kết đồng minh với những người có tình cảm với mình. Và đừng cố làm bạn với những người ghét mình.

[Update 10/2/2024 - Mồng 1 Tết âm] Trên góc độ tổ chức, hết năm 2023, tôi đã duy trì được công ty với số lượng người là 10 người (5 chính thức và 5 thực tập). Đây là một thành công. Vì trên góc độ chi phí cố định duy trì doanh nghiệp, hiện tại tôi đang phải gồng tầm 90 triệu/ tháng (ngoài chi phí lương còn nhiều chi phí khác).

Đây là ảnh công ty tầm khoảng tháng 4 năm 2023

Còn đây là ảnh công ty tầm giữa năm 2023

Ảnh công ty cuối năm 2023

Chốt đến hết năm 2023 khó khăn, công ty cơ bản đạt chỉ tiêu đầu năm với doanh thu hơn 1,6 tỷ và lợi nhuận đủ để duy trì công ty hoạt động 1 tháng trong năm 2024. Công thức tôi rút ra để được như này: Lương cao (hơn 15% so với thị trường) + kì vọng thấp (chỉ cần nhân viên làm hết KPI và những công việc mình giao, không kì vọng họ chủ động, tự sáng tạo công việc quá nhiều) + giờ làm việc cố định ít (6h/ ngày + 5 ngày / tuần) + ít soi nhân viên (không kè giám sát, ngồi chỗ riêng) + đào tạo nhiều (không kì vọng nhân viên hiểu và làm theo, vì người học sẽ quên) + duy trì đào tạo văn hóa (1 tháng 1 lần) + duy trì kết nối (1 tháng 1 bữa liên hoan). Mong rằng năm tới mọi thứ trở nên khởi sắc hơn.

Ở góc độ cộng đồng, năm vừa rồi tôi vẫn duy trì được 1 buổi offline từ thiện kết hợp với Hội chữ thập đỏ phường Hạ Đình, 3 buổi offline chia sẻ chuyên môn tại Hà Nội, 1 buổi chuyên môn tại Hồ Chí Minh và 1 buổi liên hoan kết nối (Hà Nội).

Về đóng góp cho xã hội và đất nước thì tôi vẫn chưa có nhiều thành tựu để chia sẻ. Năm 2023, tôi có tham gia offline vào mạng lưới tư vấn viên của bộ Kế hoạch và đầu tư. Thông qua giao lưu, trao đổi tôi đã rút ra một điều: Nếu đã làm cho nhà nước thì nên xác định tâm thế là làm vì tổ quốc, không nên tư lợi. Mong rằng tương lai tôi sẽ có cơ hội được làm cái gì đó cho tổ quốc.

[Hết Update 10/2/2024]

Chúc mừng tôi 40! Cảm ơn anh chị em đã gửi lời chúc và vẫn có tình cảm với Cường.

Nguyễn Hùng Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *