Khám phá quy trình 3 bước trở thành HR chính hiệu

Làm thế nào để trở thành một HR chân chính? Đây là một câu hỏi mà những sinh viên, những người mới bắt đầu theo đuổi nhân sự vẫn luôn suy nghĩ. Để có thể là một HR chính hiệu, quy trình 3 bước dưới đây sẽ giúp bạn. Cùng Blognhansu tìm hiểu xem đó là gì nhé!

1. Hệ thống hóa kiến thức đang có về Nhân sự

HR là ngành quản trị nhân sự, liên quan đến các hoạt động tuyển dụng, lên kế hoạch triển khai các chính sách phù hợp. Mục tiêu là duy trì nguồn nhân lực cho công ty và có kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực của cá nhân, phòng ban để hoàn thành công việc hiệu quả nhất.

1.1 Xây dựng bản mô tả công việc

Một người làm nhân sự không thể thiếu kiến thức về xây dựng mô tả công việc và tiêu chuẩn thực hiện công việc. Đây là hoạt động đầu tiên trong quản trị nhân lực.

Thông quá quá trình tìm hiểu, quan sát thực hiện công việc của những thành viên trong tổ chức, HR sẽ phân tích và thiết kế công việc. Bản mô tả công việc, bản yêu cầu của công việc với người thực hiện và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc chính là tiêu chuẩn đánh giá ứng viên và công cụ đo lường công việc.

1.2 Tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự là một công việc quan trọng của HR. Họ phải tìm nguồn ứng viên, đăng tin tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ và sàng lọc hồ sơ. Sau đó, HR sẽ liên hệ ứng viên và mời tham gia phỏng vấn. Tùy thuộc quy mô, chính sách nhân sự của từng tổ chức sẽ có quy trình tuyển dụng khác nhau.

1.3 Quan hệ lao động

Bên cạnh đó, HR phải hiểu về luật lao động và các luật khác liên quan để đảm bảo quyền lợi của người lao động và tổ chức. Quan hệ lao động sẽ bắt đầu khi người lao động ký hợp động, thỏa ước lao động tập thể, thực hiện các nội quy, quy chế cho đến khi xử lý kỷ luật, giải quyết tranh chấp lao động và cho người lao động nghỉ việc.

1.4 Quá trình đào tạo và phát triển

Khi đã xác định được đối tượng và nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp sẽ lựa chọn phương pháp rồi lên kế hoạch đào tạo. Quy trình đào tạo thường gồm các bước như sau:

  • Xác định nhu cầu đào tạo
  • Xây dựng kế hoạch
  • Tổ chức triển khai
  • Đánh giá hiệu quả

Ngoài ra, HR cùng cần xây dựng ngân sách cho đào tạo để lựa chọn phương pháp phù hợp. Cũng như, xây dựng lộ trình công danh gắn với đào tạo và đánh giá năng lực.

2. Trải nghiệm trong môi trường thực tế

Hãy ưu tiên chọn nơi có hướng dẫn và đào tạo cho sinh viên mới ra trường, thời gian ít nhất là 3 đến 6 tháng. Như vậy, bạn mới đủ để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Đừng nên đặt nặng chuyện thu nhập trong thời gian này nhé!

Khi tham gia ngành nhân sự, bạn không cần quá lo lắng bởi có rất nhiều vị trí làm việc như nhân viên hành chính nhân sự, chuyên viên tuyển dụng, nhân viên hỗ trợ đào tạo nhân sự, …

3. Tự học nhân sự

Bạn nên chọn những khóa học cơ bản trước rồi đến những khóa học chuyên sâu. Tốt nhất là được giảng dạy bởi các chuyên gia đang làm việc tại doanh nghiệp sẽ thực tế hơn mà sau này bạn cũng dễ ứng dụng hơn.

Giải mã Nghề nhân sự là dự án nhân sự tổng thể dành cho người mới bắt đầu được xây dựng bởi chuyên gia tư vấn QTNS Nguyễn Hùng Cường cùng Cộng đồng nhân sự Việt Nam (HRs Community).

Dự án bao gồm 5 module Tuyển - Dạy - Dùng - Giữ - Thải. Hay người ta thường gọi là “vòng tròn nhân sự/vòng đời nhân viên”. Giải mã Nghề nhân sự dành cho những người mới vào nghề, mới chuyển sang vị trí HR hay những HR muốn có cái nhìn mới về công việc của mình.

Nói về những điều khác biệt của khóa học quản trị nhân sự tổng thể, đầu tiên là không yêu cầu học viên có kiến thức, không giới hạn độ tuổi, chỉ cần đam mê và đang làm nghề nhân sự. Hơn nữa, người học phải cam kết theo cùng khóa học để đảm bảo chất lượng học cho chính bản thân. Đây chỉ là giai đoạn đầu của dự án Sư tử nên bạn sẽ có cơ hội lựa chọn cho mình Sư phụ khi hoàn thành khóa học.

Giải mã Nghề nhân sự không chỉ là các khóa học nhân sự thông thường mà là một hệ thống hoàn chỉnh. Quan trọng nhất, chúng tôi chỉ muốn bạn hiểu điều gì là hữu ích, đó là sự trưởng thành về nghề.

THÔNG TIN DỰ ÁN/KHÓA HỌC

Lời kết,

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn hệ thống kiến thức, xác định phương hướng trên con đường theo đuổi nhân sự. Chúc các bạn chọn đúng, làm đúng và đạt hiệu quả như mong đợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *