KPI là gì? Lợi ích của KPI trong đánh giá hiệu suất

Nhắc tới những công cụ quản trị hàng đầu hiện nay, không thể không nhắc tới KPI (Key Performance Indicators). Đây là một phương pháp đánh giá hiệu quả thực hiện công việc trong tổ chức, doanh nghiệp, công ty, … được sử dụng phổ biến. Vậy thực chất KPI là gì và lợi ích của KPI là thế nào? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Khái niệm KPI là gì?

Hiện nay, khi nói về khái niệm KPI là gì, trong giới Quản trị nhân sự đang tồn tại 3 kiểu định nghĩa. Dù cho trong Tiếng anh, KPI chỉ là Key Performance Indicators.

  • Định nghĩa 1: “KPI là một công cụ đo hiệu suất hiệu quả công việc theo thời gian cho một mục tiêu cụ thể”

Trong đó, KPI cung cấp các mục tiêu để các nhóm tìm kiếm, mốc quan trọng để đánh giá tiến độ và thông tin chi tiết giúp mỗi cá nhân trong tổ chức đưa ra kế hoạch, định hướng tốt hơn. Từ đó, nhân viên hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao.

  • Định nghĩa 2: “KPI là công cụ đo hiệu suất hiệu quả công việc quan trọng”

Nghe có vẻ giống định nghĩa đầu tiên nhưng KPI là gì trong trường hợp này có điểm khác biệt. Đây là khái niệm hay được dùng bởi những ai tiếp xúc thường xuyên với KPI như các HR chuyên đánh giá, HRM hoặc người đã tìm hiểu, qua các lớp đào tạo KPI cơ bản.

  • Định nghĩa 3: “KPI là công cụ đo hiệu suất hiệu quả cốt yếu”

KPI là gì này là chỉ số cốt yếu, ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức và được theo dõi thường xuyên bởi lãnh đạo. Định nghĩa 3 là phức tạp nhất nên giới chuyên gia - người tìm hiểu sâu hay thiên hướng đi vào học thuật mới sử dụng.

2. 5 lợi ích của KPI trong quản trị hiệu suất doanh nghiệp

KPI (Key Performance Indicators) là phương pháp phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong quản trị hiệu suất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, không ít công ty đã không thành công vì cách làm hời hợt, nửa vời.

Điều này thực sự đáng tiếc, bởi KPI là gì đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng đúng cách. Cụ thể:

  • KPI giúp hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp
  • KPI đóng góp và ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
  • KPI thúc đẩy sự phát triển cá nhân của mỗi nhân viên
  • KPI là cách thiết yếu để quản lý hiệu quả công việc
  • KPI cảnh báo nguy cơ không đạt mục tiêu

2.1 KPI giúp hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp

Dựa trên những báo cáo KPI, nhà quản lý dễ dàng đưa ra những bước hoạch định chiến lược sát nhất với con số hiện tại và kế hoạch phát triển trong tương lai.

Lợi ích KPI là gì? Đó là việc định hướng sản phẩm, dịch vụ chính xác hơn và đánh đúng vào nhu cầu và tâm lý tiêu dùng để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, khuyến khích nhân viên phát huy tối đa hiệu quả công việc, tạo sự liên kết bền chặt với các phòng ban.

2.2 KPI đóng góp và ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

Mặc dù dễ bị nhầm lẫn là mục tiêu của công ty nhưng KPI chỉ là một phương pháp đo lường các mục tiêu. KPI sẽ cho bạn thấy bạn đang sai ở đâu và sau đó đưa ra quyết định có thể giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh hơn. Đây được cho là lý do quan trọng nhất giải thích tại sao KPI là gì nên được sử dụng.

Các chỉ số KPI được thiết lập dựa theo những mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Vì vậy, khi mỗi cá nhân hiểu rõ và có trách nhiệm với KPI của mình, thì họ cũng hướng tới thực thi mục tiêu kinh doanh chung của công ty.

Hơn nữa, KPI đảm bảo việc đánh giá hiệu suất công việc không cảm tính. Cũng như, đảm bảo mọi công việc đều được thực hiện có mục đích và đúng định hướng.

2.3 KPI thúc đẩy sự phát triển cá nhân của mỗi nhân viên

Lợi ích của KPI là gì trong sự phát triển của mỗi cá nhân? Như bạn cũng biết, không phải dự án hay chiến dịch nào cũng đạt được kết quả như mong đợi. Nhưng bằng cách giám sát hiệu quả theo KPI, doanh nghiệp sẽ tạo ra môi trường không ngừng học hỏi và tiến bộ.

Nhờ đánh giá KPI, các phòng ban dễ dàng theo dõi tiến độ thực hiện công việc tại mọi thời điểm, mà không cần chờ đến cuối quý hay kết thúc dự án.

Mặt khác, theo dõi KPI thường xuyên, đặc biệt là trên hệ thống đo lường KPI theo thời gian thực (realtime KPI dashboard), sẽ giúp giải đáp những câu hỏi như cần làm những gì, làm như thế nào, tại sao nên làm những việc đó, … Cá nhân/tổ chức có thể liên tục nhìn nhận lại công việc đang làm.

Bản thân nhân viên khi tự giám sát hiệu suất công việc của mình và có giải pháp khắc phục tức thời, thì cũng dễ dàng đạt được mục tiêu hơn. Điều này đặc biệt cần thiết cho sự phát triển cá nhân. Một trong những lợi ích hàng đầu của KPI là gì!

2.4 KPI là cách thiết yếu để quản lý hiệu quả công việc

Có thể nói, đây là lợi ích lớn nhất của việc đánh giá KPI là gì. Trong đó, KPI giúp minh bạch và đơn giản hóa việc quản lý hiệu suất. Bằng cách cho phép mọi người nhìn thấy không chỉ những gì họ làm, mà cả những gì đồng nghiệp/mọi người xung quanh làm. Tất cả mọi người nhờ vậy đều đảm bảo làm việc theo cùng định hướng và mục tiêu.

2.5 KPI cảnh báo nguy cơ không đạt mục tiêu

Có thể bạn không tin nhưng khả năng cảnh báo từ KPI là có thật. Nhờ đó, ban lãnh đạo và các bên liên quan sớm điều chỉnh trước khi mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát.

KPI là gì? Là cơ sở để phân tích doanh nghiệp một cách chính xác dựa trên báo cáo, thống kê bằng con số. Từ đó, việc kiểm soát mục tiêu, chiến lược kinh doanh trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Lời kết,

Áp dụng KPI là gì trong doanh nghiệp không đơn giản chỉ là đặt ra chỉ số dành cho nhân viên. Quan trọng là hiểu được ý nghĩa của việc đánh giá KPI ảnh hưởng đến doanh nghiệp và nhân viên như thế nào. Qua đó, có thể áp dụng và thực hiện hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *