Trắc nghiệm tính cách MBTI là gì? 16 loại tính cách MBTI

MBTI là một trong những bài trắc nghiệm tính cách thông dụng nhất thế giới với hơn 2 triệu người mới sử dụng mỗi năm. Đặc biệt, trắc nghiệm tính cách MBTI được ứng dụng trong các hoạt động tuyển dụng, đánh giá nhân sự, giáo dục, hướng nghiệp, … Vậy MBTI là gì? Cùng Blognhansu tìm hiểu nhé!

1. Trắc nghiệm tính cách MBTI là gì?

"MBTI, là viết tắt của “Myers-Briggs Type Indicator”, là một phương pháp sử dụng hàng loạt các câu hỏi trắc nghiệm để phân tích tính cách con người. Kết quả trắc nghiệm tính cách MBTI chỉ ra cách con người nhận thức thế giới xung quanh và ra quyết định cho mọi vấn đề trong cuộc sống".

1.1 Lịch sử ra đời của MBTI

Phương pháp này có nền tảng từ lý thuyết phân loại của Carl Gustav Jung, bác sĩ người Thụy Điển - cha đẻ của “Tâm lý học phân tích”. Sau đó, nó được Katharine Cook Briggs cùng con gái Isabel Briggs Myers phát triển hoàn thiện trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Trắc nghiệm tính cách MBTI trở nên nổi tiếng khi được giới thiệu ở hai cuốn sách “Please understand me” I và II của David Keirsey từ những năm 50 của thế kỷ 20 và được người Nhật đưa vào ứng dụng thực tiễn từ năm 1962.

1.2 Tại sao trắc nghiệm MBTI trở nên phổ biến?

MBTI được áp dụng rộng rãi như một phương pháp phân loại tính cách khá chính xác. Trong công việc, trắc nghiệm MBTI giúp chúng ta có thêm thông tin để lựa chọn nghề nghiệp. Nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng MBTI để đánh giá mức độ phù hợp về tính cách của ứng viên với công việc cũng như môi trường làm việc, văn hóa của doanh nghiệp.

1.3 Lưu ý khi làm trắc nghiệm MBTI

MBTI là một bài trắc nghiệm tâm lý nên để thực hiện nó một cách chính xác nhất bạn nên lưu ý một số điều sau:

- Kết quả của một trắc nghiệm tâm lý phụ thuộc rất lớn vào tâm trạng của bạn. Vì vậy, bạn hãy thực hiện nó trong một trạng thái tâm lý bình ổn nhất. Nếu đang quá vui, buồn, phấn khích, bực bội hay đang trong quá trình thay đổi nhận thức thì sẽ không đảm bảo mức độ chính xác.

- Trung thực khi trả lời câu hỏi, phân biệt rõ ràng giữa lý tưởng và thực tế. Bởi kết quả của trắc nghiệm hoàn toàn là câu chuyện của cá nhân nên đừng để yếu tố bên ngoài tác động đến câu trả lời.

- Như bạn cũng biết, chúng ta trưởng thành và thay đổi từng ngày. Vậy nên, kết quả trắc nghiệm cũng sẽ thay đổi tùy theo nhận thức và thế giới quan của mỗi người. Tốt nhất hãy làm bài kiểm tra nhiều lần và thường xuyên để có cái nhìn tổng quát và chính xác nhất.

2. 16 loại tính cách MBTI

Trắc nghiệm tính cách MBTI sử dụng một chuỗi các câu hỏi liên quan đến các vấn đề cơ bản trong cuộc sống với các đáp án để lựa chọn. Bài trắc nghiệm sẽ cho ra kết quả để đánh giá xem bạn là người có tính cách như thế nào thông qua phương pháp phân loại. Sự phân loại này dựa trên 4 nhóm tính cách cơ bản:

  • Xu hướng Tự nhiên: Hướng ngoại (Extroversion) - Hướng nội (Introversion)
  • Tìm hiểu và Nhận thức Thế giới: Giác quan (Sensing) - Trực giác (INtuition)
  • Quyết định và chọn lựa: Lý trí (Thinking) - Tình cảm (Feeling)
  • Cách thức và Hành động: Nguyên tắc (Judgment) - Linh hoạt (Perception)

Mỗi yếu tố của 4 nhóm trên kết hợp với nhau sẽ tạo nên 16 nhóm tính cách MBTI.

2.1 INTP - Nhà tư duy

Trắc nghiệm tính cách MBTI chỉ ra về nhóm người INTP là những người thích học thuyết và tin rằng mọi thứ đều có thể được phân tích và cải thiện. Vì vậy, họ không quan tâm đến những điều thực tế khác - họ nghĩ rằng nó không thú vị bằng những ý tưởng hoặc hành trình theo đuổi kiến thức.

2.2 ENTP - Người có tầm nhìn xa

ENTP là nhóm tính cách rất nhanh nhạy và độc đoán. Điều này sẽ mang lại cho họ lợi thế lớn trong các cuộc tranh luận, các lĩnh vực học thuật và chính trị. Bên cạnh đó, họ cũng có thể làm tốt trong nhiều lĩnh vực khác đòi hỏi phải sẵn sàng thách thức các ý tưởng hiện có và tổ chức nhiều cuộc tranh luận.

2.3 ENTJ - Nhà điều hành

Theo trắc nghiệm tính cách MBTI, nhóm này thường rất lôi cuốn, lý trí và nhạy bén vì họ rất giỏi trong việc lãnh đạo và truyền cảm hứng cho người khác. Nên nhóm ENTJ có khả năng lãnh đạo tốt nhất trong tất cả các loại tính cách và họ tin rằng nếu có quyết tâm, mọi thứ đều có thể.

2.4 ESTJ - Người giám sát

Nhóm ESTJ là những người thiên về nguyên tắc, truyền thống, sự ổn định. Họ cảm thấy cần phải gắn kết với điều gì đó - có thể là gia đình, cộng đồng hay nhóm xã hội. Chính vì thế, nhóm người này thích sự tổ chức của người khác và đảm bảo rằng học sẽ tuân theo các quy tắc truyền thống được ban hành bởi những người có thẩm quyền.

2.5 INTJ - Nhà khoa học

Nếu bạn thực hiện bài trắc nghiệm tính cách MBTI mà ra kết quả INTJ thì bạn chính là nhà khoa học. INTJ thường rất thông minh và khó hiểu một cách bí ẩn. Do đó, họ sẽ tự tin bởi những kiến thức rộng lớn đã có được.

2.6 INFP - Người duy tâm

Nhóm tính cách INFP bình tính và dè dặt. Tuy nhiên, ngọn lửa và niềm đam mê bên trong của họ rất lớn. Không giống như những nhóm khác, họ thực sự tình cảm và có lòng trắc ẩn cao.

2.7 INFJ - Người che chở

Với INFJ, đây là nhóm người có quan điểm mạnh mẽ, đặc biệt là liên quan đến vấn đề mà học coi là quan trọng trong cuộc sống. Và nếu nhóm INFJ đấu tranh vì điều gì đó, lý do chính là họ tin vào lý tưởng của chính mình.

2.8 ISFJ - Người nuôi dưỡng

Đây là nhóm tính cách vị tha nhất nên họ thường tìm kiếm con đường sự nghiệp trong lĩnh vực học thuật, y tế, tư vấn, … Những người này cũng tỏa sáng ở các vị trí hành chính và văn phòng. Nếu bạn thuộc ISFJ sau khi làm trắc nghiệm tính cách MBTI thì bạn là người nuôi dưỡng.

2.9 ENFJ - Người chỉ dạy

Những người thuộc nhóm tính cách ENFJ có sức ảnh hưởng lớn bởi họ có tài hùng biện lôi cuốn. Họ chăm sóc và quan tâm một cách chân thành, dễ dàng truyền đạt ý tưởng, ý kiến cho mọi người xung quanh.

2.10 ENFP - Người dẫn dắt/Người truyền cảm hứng

Nhóm tính cách ENFP thường rất tò mò, duy tầm và khá bí ẩn vì họ tìm kiếm ý nghĩa và thực sự quan tâm đến động cơ của người khác. Do vậy, họ thấy cuộc sống rất rộng lớn và có nhiều điều chưa được giải mã mà trong đó mọi thứ đều liên quan đến nhau.

2.11 ESFJ - Người quan tâm

Với nhóm ESFJ theo trắc nghiệm tính cách MBTI, họ là những người thực tế, giỏi làm việc nhóm và làm hết sức mình. Vậy nên, họ có xu hướng rất tận tụy ngay cả khi họ đóng vai trò là người chủ trì của một bữa tiệc hoặc một nhân viên xã hội.

2.12 ISTJ - Người trách nhiệm

Có thể nói đây là nhóm tính cách phổ biến nhất. ISTJ là những người hướng đến chân lý, tôn trọng sự thật và có xu hướng tiếp thu nhiều thông tin. Đồng thời, ghi nhớ chúng trong một thời gian dài.

2.13 ISFP - Người nghệ sĩ

Theo trắc nghiệm tính cách MBTI, đây là nhóm người được liên hệ với tính tự phát và không thể đoán trước nhất trong tất cả các loại tính cách hướng nội. Nét đặc trưng nhất của những người ISFP chính là sự thay đổi.

2.14 ISTP - Nhà cơ học

Nhóm tính cách ISTP sở hữu những đặc điểm thú vị. Họ thường suy nghĩ rất hợp lý và logic nhưng cũng có thể khiến mọi người ngạc nhiên khi trở nên nhiệt tình hơn.

2.15 ESTP - Người thực thi

Những người thuộc nhóm ESTP rất có tính tập thể, tự phát, thẳng thắn, thích hành động và luôn hướng tới cốt lõi của vấn đề. Do đó, họ không thích những cuộc tranh luận lý thuyết hay suy nghĩ về tương lai mà chỉ tập trung vào hiện tại và nỗ lực hết mình cho những thứ mình thích.

2.16 ESFP - Người trình diễn

Nhóm tính cách cuối cùng của trắc nghiệm MBTI đó là người trình diễn. Họ thích là trung tâm của sự chú ý và cũng thích những điều đơn giản. Sự vui vẻ và bản chất nồng nhiệt của nhóm người này dễ hấp dẫn người khác nên họ không bao giờ cạn ý tưởng và sự tò mò là vô hạn.

Lời kết,

Bạn đã từng thử làm trắc nghiệm tính cách MBTI chưa? Và bạn thuộc nhóm tính cách nào trong số 16 tính cách trên. Chia sẻ với chúng tôi nữa nhé!

>> Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *