Trắc nghiệm MBTI là gì? Những sự thật ít người biết về MBTI

Ngày nay, giới trẻ gần như không còn xa lạ với bài kiểm tra trắc nghiệm MBTI. Đây là một phương pháp cho biết nhóm tính cách của một người cũng như khía cạnh khác nhau của mỗi cá nhân. Vậy cùng Blognhansu tìm hiểu kỹ hơn về MBTI trong bài viết này nhé!

1. Trắc nghiệm MBTI là gì?

“MBTI, là viết tắt của “Myers-Briggs Type Indicator”, là một phương pháp sử dụng hàng loạt các câu hỏi trắc nghiệm để phân tích tính cách con người. Kết quả trắc nghiệm MBTI chỉ ra cách con người nhận thức thế giới xung quanh và ra quyết định cho mọi vấn đề trong cuộc sống.

Bài kiểm tra MBTI sắp xếp mọi người vào một trong 16 tính cách, gồm 4 chứa cái dựa trên lựa chọn của họ đối với các câu hỏi về Giác quan (S) hoặc Trực giác (N), Hướng nội (I) hoặc Hướng ngoại (E), Lý trí (T) hoặc Tình cảm (F) và Nguyên tắc (J) hoặc Linh hoạt (P).

2. Sự ra đời của trắc nghiệm MBTI

Phương pháp MBTI có nền tảng từ lý thuyết phân loại của Carl Gustav Jung, bác sĩ người Thụy Điển - cha đẻ của “Tâm lý học phân tích”. Sau đó, nó được Katharine Cook Briggs cùng con gái Isabel Briggs Myers phát triển hoàn thiện trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Trắc nghiệm MBTI trở nên nổi tiếng khi được giới thiệu ở hai cuốn sách “Please understand me” I và II của David Keirsey từ những năm 50 của thế kỷ 20 và được người Nhật đưa vào ứng dụng thực tiễn từ năm 1962.

3. Tại sao trắc nghiệm MBTI được quan tâm?

Theo Dân Trí, một báo cáo từ chuyên gia nước ngoài cho thấy hầu hết các đánh giá của những người đã thực hiện bài kiểm tra xếp hạng độ chính xác sau khi thực hiện bài trắc nghiệm MBTI lên đến 90%. Vậy nên, dần biến nó trở thành một trong những bài đánh giá tính cách chính xác và đáng tin cậy.

MBTI có thể giúp định hướng tương lai của bạn?

Trên thế giới hiện nay, mỗi năm ước chúng có khoảng hơn 2 triệu người tiến hành làm thử trắc nghiệm tính cách MBTI và con số này vẫn đang không ngừng tăng cao qua các năm. Hơn thế, nếu dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, bạn sẽ không khó gặp những bộ phận người dùng say sưa bàn luận về kiểu tính cách đặc trưng của mình. Nhiều bạn trẻ còn đưa những chữ cái lên phần giới thiệu hoặc ghim ở trang cá nhân như một cách để khẳng định tiếng nói riêng.

Bên cạnh đó, đối với bộ phận giới trẻ (đặc biệt là gen Z) đều đã tiếp cận với hình thức trắc nghiệm MBTI và cũng có thể được coi là những người góp công vào sự phổ biến của xu hướng này. MBTI phần nào tạo ra những ảnh hưởng nhất định, không chỉ tìm ra tính cách của mỗi người, xây dựng cộng đồng những bạn trẻ sở hữu điểm chung mà còn có thể định hướng tương lai, lựa chọn những phương án phù hợp nhất cho mỗi cá nhân.

Nhìn những con số và kết quả ấn tượng đó, 89 công ty trong danh sách Fortune 100 cùng với 200 cơ quan của chính phủ Mỹ đã dùng MBTI để đánh giá nhân viên cũng như ứng viên. Mục đích là phân tích tính cách của từng nhân viên nhằm khai thác hết khả năng và đặt vào đúng vị trí phù hợp với tính cách của từng người.

Tại Việt Nam, tỷ lệ các doanh nghiệp sử dụng MBTI ở mức khá cao. Trong đó, 50% cho rằng bài kiểm tra đơn giản, dễ hiểu và dễ nắm bắt. Còn 43% lại nhận xét về trắc nghiệm MBTI là công cụ dễ học hỏi và dễ ứng dụng.

4. Trắc nghiệm MBTI có chính xác không?

Merve Emre, tác giả của cuốn sách “The Personality Brokers”, chia sẻ: “Bởi lẽ không giống như các bài kiểm tra tính cách khác, MBTI hấp dẫn hơn hẳn bởi vì nó “không phán xét”, nghĩa là tất cả các kết quả đều đi theo chiều hướng khá tích cực. Chính vì ngay từ ban đầu, nó đã được thiết kế theo cách mà những người tạo ra nó nghĩa rằng sẽ thúc đẩy người lao động có niềm tin lớn hơn là sau khi thực hiện bài kiểm tra, họ sẽ nhận được công việc tốt nhất và phù hợp nhất dành cho họ”.

Trắc nghiệm MBTI thực sự đã phần nào hoàn thành tốt vai trò là một công cụ hữu ích trong các lĩnh vực đời sống. Đặc biệt là thời điểm nhiều bạn trẻ vẫn còn mông lung, vô định trong quá trình xác định tố chất riêng của bản thân cũng như con đường tương lai sau này.

MBTI là một bài trắc nghiệm tâm lý nên để thực hiện nó một cách chính xác, bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

- Kết quả của trắc nghiệm MBTI phụ thuộc rất lớn vào tâm trạng của người thực hiện. Vậy nên, hãy thực hiện nó trong trạng thái tâm lý bình ổn nhất. Nếu đang quá phấn khích hay buồn bã thì sẽ không đảm bảo sự chính xác.

- Trung thực sự trả lời câu hỏi, phân biệt giữa lý tưởng và thực tế. Không nên để các yếu tố bên ngoài tác động đến những câu trả lời của bạn.

Tuy nhiên, vì kết quả của bài trắc nghiệm này có thể thay đổi sau một khoảng thời gian nhất định nên mỗi bạn trẻ nên tránh phụ thuộc quá nhiều vào MBTI. Nên tập thói quen suy nghĩ kỹ càng trước khi lựa chọn phương án cho bản thân.

Lời kết,

Trắc nghiệm MBTI giúp phân biệt và xác định các nhóm tính cách cũng như những khía cạnh khác nhau của mỗi cá nhân. Không chính xác tuyệt đối nhưng MBTI là bài tham khảo tuyệt vời dành cho bạn đang mông lung, vô định về chính mình.

>> Xem Thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *