KPI áp dụng như thế nào để thành công.

Thân gửi các anh chị em.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nhung tin có rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống KPI. Tuy nhiên cũng nhiều doanh nghiệp chưa áp dụng, hoặc đã từng áp dụng nhưng không thành công? Tại sao vậy? Tại bài viết này, Nhung chia sẻ lý do mà doanh nghiệp hay gặp thất bại trong áp dụng KPI? Sau đó anh chị thử ngẫm nhé, đó có phải là lý do mà doanh nghiệp của anh chị gặp thất bại trong triển khai áp dụng KPI vào doanh nghiệp của mình không nhé.

KPI – Key performmance indicator là chỉ số đánh giá thực hiện công việc để kiểm soát lộ trình công việc. Người ta dùng KPI để kiểm soát kết quả làm việc của nhân viên.

Nếu đưa thẳng KPI vào doanh nghiệp áp dụng sẽ thất bại luôn. Trong quản trị có 2 phần là củ cà rốt và cây gậy. Phần củ cà rốt là toàn bộ chính sách về lương thưởng. Khi có chính sách về lương thưởng rồi thì người lao động sẽ đi đến phần thưởng cuả họ một cách tự nguyện và hạnh phúc rất nhiều. Còn nếu sử dụng KPI để kiểm soát, giám sát người lao động thì bạn tin Nhung đi, nếu đằng trước không có mỏ vàng thì có dùng cây gậy quật vào mông họ, bắt họ đi đến đằng trước mà không có củ cà rốt thì họ sẽ đi đến trong ức chế. Còn nếu như đằng trước có phần thưởng, dù bạn không bảo họ đi, họ vẫn cứ đi đằng trước. Hãy nhớ đến những lúc khởi nghiệp, bạn làm gì có quy trình, làm gì có KPI nhưng bạn vẫn hăng say làm việc bởi vì sao? Bởi vì phía trước bạn có niềm tin, có củ cà rốt đó là phần thưởng của bạn? Tại sao mình không treo phần thưởng đó cho nhân viên - đấy chính là củ cà rốt. Và nếu kẻ nào không làm được chính sách lương thưởng nhân viên theo hiệu quả gắn với doanh thu của công việc thì kẻ đó mãi đưa KPI vào chỉ gây ức chế cho nhân viên và tạo ra mẫu thuẫn mà thôi. Vậy cà rốt đi trước, cây gậy đi sau và KPI chính là cây gậy. Khi bạn treo củ cà rốt thì chính họ mới cần KPI để họ chia thưởng cho công bằng. Và bài toán KPI vào một cách tự nhiên. Vi vậy bản chất KPI là chìa khóa kiểm soát toàn bộ quá trình đi từ lức bắt đầu từ  đến lúc đạt kết quả công việc.

Rõ ràng ta thấy đội ngũ nhân viên rất quan trọng và vì vậy hãy xây dựng luật chơi, luật chơi là gốc của sự phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có luật chơi tốt, doanh nghiệp đó phát triển, không phải hô khẩu hiệu, không phải sử dụng kỹ năng mềm động viên, gặp nhau họp hành mỗi ngày để biết làm tốt. Mỗi doanh nghiệp để phát triển thì hãy xây dựng luật chơi đầu tiên, luật chơi này phục vụ ai, chính là phục vụ những người “Đi làm thuê”. Kẻ nào chỉ xây dựng luật chơi cho mình mà không xây dựng luật chơi cho nhân viên, cho cán bộ cấp trung thì kẻ đó mãi mãi chỉ là kẻ bóc lột. Có tiền đi chăng nữa thì vẫn vô cùng bận bịu và vất vả.

Chúc các doanh nghiệp sớm xây dựng được luật chơi để bản thân mình hạnh phúc, nhân viên của mình được hạnh phúc.

Người viết: Lưu Thị Kim Nhung

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *