Bài toán nhân viên nghỉ việc khi áp dụng KPI

Dạ, kính thưa các anh chị chủ doanh nghiệp, kính thưa các anh chị công nhân viên. Trong các doanh nghiệp của anh chị, nơi anh chị em đi làm việc có bao nhiêu doanh nghiệp đã áp dụng KPI? Tỷ lệ nghỉ việc của doanh nghiệp anh chị tăng/giảm lên bao nhiêu phần trăm sau khi áp dụng KPI? Nếu tỷ lệ nghỉ việc của doanh nghiệp anh chị tăng lên sau khi áp dụng KPI thì trong số những người đó, tỷ lệ cán bộ nhân viên key của anh chị nghỉ việc là bao nhiêu? Trong số cán bộ nhân viên trong tổ chức của anh chị, tỷ lệ số người được tăng lương là bao nhiêu so với cách trả lương cũ? Tỷ lệ lương tăng lên so với mức lương cũ là bao nhiêu? Tỷ lệ hài lòng về công ty của tổ chức anh chị có tăng lên không?

Nói như vậy không phải đổi lỗi là vì công ty áp dụng KPI nên cán bộ nhân viên nghỉ việc, mà đó là sự cơ cấu lại doanh nghiệp. Nếu những cán bộ nhân viên nghỉ việc là những “người chưa phù hợp với tổ chức” – những người làm việc không hiệu quả mà nghỉ việc, điều đó chứng tỏ KPI áp dụng là hiệu quả, nó giúp tổ chức loại bỏ những thành viên chưa phù hợp, lam việc kém hiệu quả. Là tâm lý chung của người làm việc kém hiệu quả sẽ tự nghỉ, tự cảm thấy giờ không còn phù hợp với tổ chức nữa. Điều đó thật tuyệt cho tổ chức.

Còn nếu tỷ lệ những người nghỉ là những người hoạt động tốt, hiệu suất tốt, được đánh giá bằng định lượng mà họ ra đi? Vậy điều gì đang xảy ra với tổ chức khi áp dụng KPI. Nhung cho rằng khi đó tổ chức đang có vấn đề.

Đầu tiên hãy xem xét lại KPI áp dụng cho cán bộ nhân viên đã phù hợp chưa? Có cao quá không để cán bộ nhân viên cảm thấy rằng dù có cố gắng đến mấy thì cũng không thể đạt được – Và thế là hậu quả xảy ra, họ từ bỏ công việc, từ bỏ tổ chức. Họ sang một tổ chức khác mà họ thấy rằng tổ chức đó công nhận thành quả họ đạt được – Đó là sự công nhận.

Còn nếu KPI được đánh giá là phù hợp với năng lực, khả năng, thu nhập thị trường rồi nhưng cán bộ nhân viên vẫn nghỉ, phòng Hành chính Nhân sự nên xem xét lại về việc truyền thông trong doanh nghiệp của mình đã hiệu quả hay chưa? Phương pháp truyền thông như thế nào, tần suất truyền thông ra làm sao, mọi người hiểu rõ, hiểu kỹ về KPI hay chưa? Nhung phải chia sẻ thực với mọi người rằng, cán bộ nhân viên thông minh lắm, họ nhạy cảm lắm, dù có bí mật đến đâu, như thế nào thì vẫn nghe ngóng được công ty đang định rục rịch làm gì (Có thể là đoán mò) và chính điều này, khi sự hiểu biết của họ không được làm sáng tỏ đến 1 lúc nào đó nó sẽ bùng lên. Và toàng, mọi thứ tan tành. Vì vậy, mức độ quan trọng trong việc truyền thông khi triển khai 1 dự án mới là cực kỳ quan trọng.

Chúc tổ chức anh chị áp dụng thành công hệ thống quản trị hiệu suất (KPI) vào trong doanh nghiệp của mình.

Tác giả: Lưu Thị Kim Nhung

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *