Nguyên tắc tạo sự gắn kết khi triển khai KPI

Làm thế nào để tạo ra sự gắn kết, làm thế nào để tạo ra động lực cho người lao động khi triển khai KPI?

Trong trạng thái tâm lý, con người luôn bị thôi thúc khi bạn say mê hoặc có 1 yếu tố tác động nào đó gây ra trạng thái hưng phấn.

Theo dõi KPI bằng một bảng điểm thôi thúc đảm bảo mọi người luôn nắm được điểm số của họ mọi lúc, biết rằng họ có đang giành chiến thắng hay không. Và từ đó sẽ tạo ra sự gắn kết.

Bạn cứ tưởng tượng xem, nếu trong 1 trận đá bóng, mà bạn không thể biết được tình trạng của đội bóng thắng hay thua, bạn còn hứng thú nữa không?

Một bảng điểm thôi thúc sẽ có các đặc điểm sau đây:

  1. Nó có đơn giản để mọi người hiểu ngay hay không?
  2. Nó có dễ dàng được mọi người nhìn thấy không?
  3. Bảng điểm này có hiển thị cả thước đo dẫn dắt và thước đo kết quả hay không?
  4. Bảng điểm có cho ta biết rằng tôi đang thắng hay không?

Chúng ta có thể cùng xây dựng một bảng điểm thôi thúc thông qua các bước sau;

Bước 1: Chọn kiểu chủ đề trình bày: chúng ta có thể sử dụng đường xu hướng, đồng hồ tốc độ, biểu đồ cột, biểu đồ andon (biểu đồ gồm những tín hiệu màu sắc hoặc đèn) và nhớ những biểu đồ này các bạn có thể cá nhân hóa nó bằng những hình ảnh, màu sắc để tăng sự thu hút của đồng nghiệp. Hãy làm đồng nghiệp của bạn “yêu” biểu đồ này nhé.

Bước 2: Thiết kế bảng điểm: hãy trả lời 4 câu hỏi ở phía trên là chúng ta đã hoàn thành thiết kế bảng điểm nhé.

Bước 3: Xây dựng bảng điểm: hãy để nhóm cùng nhau xây dựng bảng điểm chứ đừng làm một mình. Bạn đã bao giờ gặp phải trường hợp sau khi 1 mình tổ trưởng/trưởng phòng xây dựng bảng điểm thì nhân viên miễn cưỡng thực hiện chưa? Hãy nhớ rằng bảng điểm này là một nguyên tắc tạo ra sự gắn kết, vì thế hãy lôi kéo mọi người thực hiện nhé

Bước 4: Cập nhật bảng điểm: đừng chỉ xây ra, rồi bỏ đó, Mà hãy phân chia rõ trách nhiệm:

- Ai chịu trách nhiệm về bảng điểm

- Khi nào nó sẽ được công bố

- Bao lâu nó sẽ được cập nhật.

Liên kết với hoạt động xây dựng KPI của phòng ban, chúng ta hãy gắn hoạt động theo dõi KPI của phòng/cá nhân với với nhau. Đảm bảo rằng kết quả thực hiện KPI của mọi người được theo dõi sát sao, được cập nhật thường xuyên, nó đơn giản để khi nhìn vào bảng điểm đó CBNV vui mừng, sung sướng khi thành quả họ tạo ra được ghi nhận. Hay nhìn bào bảng điểm đó, họ tự nhủ với bản thân sẽ phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu đề ra chứ không phải là ngó lơ, kệ nó đi.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Lưu Thị Kim Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *