Review khóa học lương 3P của HrShare Community và GSA Academy

Mô hình lương 3P là “trợ thủ đắc lực” của doanh nghiệp trong công tác trả lương thời đại ngày nay. Nhưng thật khó để triển khai một dự án đòi hỏi sự nghiêm túc, chỉn chu trong từng quy trình. Tham khảo khóa học lương 3P của HrShare Community và GSA Academy nếu bạn đang gặp khó trong quá trình xây dựng và triển khai nhé! 

1. Tổng quan về hệ thống lương 3P

1.1 Lương 3P là gì?

Hệ thống lương 3P là “phương pháp trả lương dựa trên 3 yếu tố chính: Position (P1) - vị trí công việc, Person (P2) - năng lực cá nhân và Performance (P3) - mức độ hoàn thành công việc để tính toán và trả thu nhập cho người lao động". 

Lương 3P là mô hình trả lương hàng đầu thế giới hiện nay và được nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong quá trình quản trị. Mô hình lương 3P dựa trên 3 yếu tố cốt lõi, trong đó: 

- (P1) Pay for Position - Trả lương theo vị trí công việc: Doanh nghiệp/công ty dùng số tiền cố định chỉ trả tiền lương 1 tháng cho một vị trí, bất kể người đó là ai và năng lực như thế nào.

- (P2) Pay for Person - Trả lương theo năng lực cá nhân: Doanh nghiệp/công ty sẽ dựa vào khung đánh giá năng lực để chi trả lương cho nhân viên.

- (P3) Pay for Performance - Trả lương theo kết quả công việc: Thưởng của người lao động (nhân viên) dựa trên hiệu suất công việc, đạt được tiêu chí doanh nghiệp đưa ra và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp đó.

Do đó, tiền lương của mỗi cá nhân được nhận trong tháng sẽ là: P = P1 + P2 + P3. Cụ thể, P1 (lương theo vị trí công việc) là tiền lương cơ bản cố định của người lao động (không thay đổi). Còn số tiền lương nhân viên được nhận mỗi tháng ít hay nhiều phụ thuộc vào P2 (lương theo năng lực) và P3 (lương theo kết quả). 

1.2 Mục tiêu của lương 3P

Hệ thống lương 3P giúp trả lời câu hỏi: “Tại sao trong cùng doanh nghiệp, công ty mà các vị trí của nhân viên lại có những mức lương khác nhau?” 

Người lao động qua mô hình 3P hiểu được rằng muốn mức lương cao, thu nhập tốt hơn thì phải làm gì, cải thiện điều gì. Từ đó, tạo động lực làm việc cho họ, hiệu suất hoạt động cũng vì thế mà tăng lên. 

Áp dụng lương 3P giúp người lao động hiểu được cơ cấu tổ chức lương, mục tiêu lớn của doanh nghiệp. Mỗi cá nhân càng quan tâm hơn đến kết quả cuối cùng, tự giác có trách nhiệm trong công việc, cũng như, hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất. 

1.3 Ưu điểm của mô hình lương 3P

Phương pháp trả lương 3P gần như đã khắc phục được nhược điểm của phương pháp trả lương truyền thống như chú trọng bằng cấp hay thâm niên, không phân biệt được năng lực thực hiện công việc và đóng góp của cá nhân vào mục tiêu chung của doanh nghiệp/công ty. 

Với doanh nghiệp, hệ thống lương 3P mang lại những lợi thế: 

  • Trả lương phù hợp với sự đóng góp của vị trí đối với doanh nghiệp. Đồng thời, tạo sự cạnh tranh so với thị trường của cùng một tập hợp các chức năng. 
  • Khuyến khích, nâng cao hiệu quả công việc do trả lương tương xứng với tầm ảnh hưởng của một nhân viên vào kết quả chung của công ty/doanh nghiệp.
  • Thu hút và giữ chân nhân tài bởi động lực được tạo nên thông qua sự công bằng khi trả lương tương xứng với năng lực.

Còn với người lao động, học cũng nhận được nhiều lợi ích: 

  • Được trả lương xứng đáng với vị trí công việc và năng lực
  • Được nhận thu nhập (tiền lương) tương xứng với đóng góp của cá nhân với kết quả chung của công ty. 

2. Khóa học lương 3P chất lượng của HrShare Community và GSA Academy

Là một hệ thống trả lương hàng đầu thế giới hiện nay, nhưng lương 3P không hề dễ để áp dụng trong doanh nghiệp. Những câu hỏi liên tiếp được đặt ra “em không biết bắt đầu từ đâu để xây dựng chế độ lương thưởng, phúc lợi bên công ty em”, “em không biết xây dựng như thế nào?”, … 

Nhận ra sự lúng túng trong quá trình xây dựng và triển khai lương 3P của nhiều doanh nghiệp, Nguyễn Hùng Cường cùng HrShare Community và GSA Academy đã tổ chức khóa học lương 3P

2.1 Phương pháp học “TỪNG - BƯỚC - MỘT” thú vị

Điểm đặc biệt của khóa học lương 3P là được giảng dạy theo phương pháp “TỪNG - BƯỚC - MỘT”, phù hợp với khả năng từng người. Nội dung khóa học bao gồm lý thuyết và thực hành (thực hành chiếm thời lượng chủ yếu). 

Mỗi 1 lớp học là 1 tình huống và có bao nhiêu lớp thì có bấy nhiêu tình huống. Sản phẩm của tất cả các tình huống sẽ được gửi cho toàn bộ học viên không phân biệt lớp hay thế hệ (khóa) nào. Bên cạnh đó, sau mỗi buổi học tình huống, video sẽ up lên hocviennhansu.edubit.vn để học viên nghe và xem lại. Và nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người học sẽ được hỗ trợ nhanh nhất để đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng học tập. 

2.2 Lời cam kết đến từ một blogger/tác giả uy tín

Nguyễn Hùng Cường là cái tên không còn quá xa lạ với cộng đồng nhân sự Việt Nam. Anh là một tác giả/blogger đã gắn bó với nghề HRR được 15 năm. Blognhansu.net.vn của Nguyễn Hùng Cường là một blog đã tồn tại được 6 năm. 

Qua các hoạt động chia sẻ, giao lưu, giúp đỡ, blognhansu đã nhận được sự tin tưởng và yêu mến của đông đảo bạn đọc. Ngoài ra, khóa học lương 3P còn có sự tham gia của những chuyên gia nghiên cứu, tư vấn, đào tạo nhân sự, quản lý doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau. 

2.3 Nội dung khóa học lương 3P

I - Lý thuyết
Buổi 1 Lý thuyết về lương 3P
Buổi 2 Lý thuyết về Khung năng lực
Buổi 3 Lý thuyết về BSCKPI
II - Thực hành
Buổi 4 Lên ý tưởng chiến lược
Buổi 5 Lên bản đồ chiến lược, xác định công cụ
Buổi 6 Xác định cơ cấu tổ chức
Buổi 7 Xác định chức năng nhiệm vụ, sơ đồ tổ chức, mô tả công việc vị trí
Buổi 8 Xác định các yếu tố đánh giá giá trị công việc
Buổi 9 Tiến hành đánh giá giá trị công việc
Buổi 10 Xây dựng thang lương (P1)

Buổi 11 Xác định KPI chiến lược 
Buổi 12 Xây dựng thư viện KPI phòng ban (Phân bổ và xác định KPI phòng ban)
Buổi 13 Rút gọn KPI
Buổi 14 Xây dựng quy chế đánh giá thúc đẩy KPI
Buổi 15 Xác định năng lực thực thi chiến lược
Buổi 16 Định nghĩa và phân cấp các năng lực thực thi chiến lược
Buổi 17 Phân bổ và xác định thư viện năng lực thực hiện công việc
Buổi 18 Rút gọn và chốt khung năng lực vị trí
Buổi 19 Xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy đào tạo (lộ trình công danh)
Buổi 20 Tổng hợp hoàn thiện chính sách lương 3P
III. Bonus
Buổi 21 Thực hành xây dựng hệ thống báo cáo, theo dõi báo cáo KPI
Buổi 22 Thực hành xây dựng chương trình đào tạo, bài test đánh giá năng lực.

# Thông tin khóa học

  • Thời lượng: 22 buổi học online
  • Thời gian học: từ 19h-21h, tối thứ 4, thứ 6

“Tháng 8, 9 này, HrShare Community và GSA Academy có khai giảng lớp lương 3P mới không?” - Dự kiến, khóa kỹ thuật xây dựng và triển khai hệ thống lương (3P) P10 sẽ diễn ra vào 16/09/2022: Tối thứ 4, thứ 6 từ 19h00 – 21h00 online trên zoom trong vòng 22 buổi.

>>> Tham khảo tại: https://daotaonhansu.net/3ps-ky-thuat-trien-khai-va-xay-dung/

Lời kết,

Xây dựng hay triển khai hệ thống lương 3P không phải công việc đơn giản đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Mong rằng khóa học lương 3P của HrShare Community và GSA Academy sẽ giúp bạn hoàn thành “con đường” đầy thử thách này. 

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *