Cường cận blog nhân sự lại tiếp tục bị “bóc phốt” vì chia sẻ tài liệu KPI BSC full nhưng không đúng ý người nhận

Hôm trước tôi chia sẻ tài liệu về BSC và KPI (http://blognhansu.net.vn/?p=22785) tự nhận là đạp đổ bát cơm của mình. Tài liệu có đủ từ công thức cho đến form biểu mẫu và cả bài viết hướng dẫn. Tôi cứ nghĩ quả này sẽ được tích được nhiều phúc nhưng hóa ra là cơm thiu đối với 1 số người (sau khi họ tải về). Xin gửi cả nhà một vài hình ảnh trao đổi của họ trên cộng đồng Nhân sự HrShare:

Chi tiết về trao đổi trên FB tại đây: https://www.facebook.com/groups/hrlinkvn/permalink/2945809568881717/

"Riêng về "mẫu" BSC này là không sài được, nó vừa nát vừa sao sao... "

"Rất mong BQT và admin ko xóa cmt này của mình. Mình đã đọc file của mr. Cường share về BSC-KPI với tiêu chí "Tự đạp đổ bát cơm của mình". XIn phép được dùng lại từ "Bát cơm" của anh. Nhưng đây là "bát cơm đã thiu mốc" chẳng thể ăn được, anh lại muốn share cho người khác, nhất là ở đây có rất nhiều bạn HR trẻ chưa có kinh nghiệm. Nói 1 cách khác anh đang cố tỏ ra "tử tế". Nói về BSC có lẽ bộ mà mình đang có còn đầy đủ hơn. Đó là bộ BSC bằng tiếng anh full 18 bước. Mình rất mong các thông tin khi được share lên là những thông tin hữu ích để các thành viên có thể tham khảo và áp dụng vào công việc"

"Không nên chia sẻ lúc đang buồn chán kẻo có nhầm lẫn gì không. Xem tại sao không tìm được người đồng hành, bạn bỏ đi, nhân viên xin nghỉ việc. Nhỡ tay nhấn nhầm File thì toi !!!"

Tôi đọc các comment cũng thấy thú vị. Hóa ra tâm huyết của mình bị mấy chuyên gia giấu nghề chà đạp dữ quá. Tôi tò mò không biết các chuyên gia này là ai nên vào xem profile của họ thế nào. Tôi bị dính phốt mà bản thân lại bị mất nick ( http://blognhansu.net.vn/?p=22760) nên vào trao đổi online cũng khó ghê.

Đầu tiên tôi vào xem nick Ái Vân xem chị ý là ai. Do không có tài khoản FB nên chỉ nhìn được mấy thông tin như trong hình. Qua ảnh, tôi phán đoán cũng còn trẻ. Có khả năng ít tuổi hơn tôi. Do còn trẻ nên cũng giống tôi hồi trước có tâm lý luôn cho rằng mình đúng. Đọc sơ qua mấy comment của chị thấy chị tự hào mấy cái gì bên Mỹ. Tôi phải nói thật, chị nên dùng cẩn thận. Và tốt nhất nên đọc thêm các nghiên cứu, nhất là nghiên cứu 6 chiều văn hóa Hofstede. Người Mỹ và người Việt có văn hóa khác nhau nên cách ứng dụng công cụ cũng có chút khác biệt. Mà tôi cũng tò mò không biết mười mấy bước xây dựng KPI của chị có gì khác biệt so với những gì đang có trên internet không? Vì thế rất mong chị chia sẻ cho tôi và cộng đồng cùng biết.

Còn đây là nick Lê Trung. Cũng giống như Ái Vân, sau khi xem xong profile thì tôi không biết đây là ai. Nick này có vẻ là nick ảo, được lập ra chỉ để bóc phốt tôi. Anh rất nhiệt tình chỉ trích tôi trong khi không hề biết là tôi có ứng dụng những gì tôi chia sẻ không và ứng dụng đó có thành công? Do là nick ảo nên tôi cũng không có gì để nói. Nếu anh muốn biết, thân mời anh đến lớp Kỹ thuật xây dựng BSC và KPI của tôi. Tôi sẽ chia sẻ cho anh ý case study thành công.

À! Nếu là nick ảo giả mạo ai đấy, nếu ai phát hiện mà report cho Facebook thì sẽ được cộng điểm tín nhiệm. Nick báo cáo sẽ khó bị RIP hơn.

Nhìn vào comment của nick Lê Trung, tôi đoán anh ý có thể chỉ mới vào nghề Quản trị Nhân sự đôi năm. Có khả năng vào nghề ít hơn tôi nên chưa thấy được con đường dài và quá trình tôi xây dựng, duy trì, phụng sự cộng đồng. Cái việc sưu tầm tài liệu, góp nhặt từng file và để nó vào đúng chỗ, tôi thực hiện từ năm 2008. Lúc đó nghề Quản trị Nhân sự mới bắt đầu có chỗ đứng. Tôi không những góp nhặt tài liệu để cung cấp cho anh chị em làm nghề mà còn viết lại những kinh nghiệm của mình một cách không dấu diếm để sao cho mọi người có thể dùng được và rút ra kinh nghiệm, kiến thức cho mình. Nếu được, tôi đề xuất anh vào blog nhân sự của tôi và đọc tất cả các bài viết tôi đã viết. Sau đó anh bình luận hẵng còn chưa muộn.

Còn đây là anh Trung. Tôi quen và từng gặp anh ngoài đời mấy lần. Theo tôi nhớ, lần đầu tôi gặp anh là trong đoàn tư vấn cho công ty Đông Hiệp do anh Tùng làm trưởng đoàn. Một quãng thời gian dài sau này, tôi mới lại có cơ hội gặp anh khi anh muốn cùng tôi hợp tác mở lớp đào tạo kỹ thuật excel cho giới Quản trị Nhân sự. Anh rất giỏi Excel. Theo như anh kể thì anh đã thiết kế hệ thống phần mềm Quản trị Nhân sự bằng excel cho nhà máy Microsoft (sản xuất điện thoại). Việc hợp tác không thành do thời điểm đó (2017) tôi chưa quan tâm tới chuyện kiếm tiền lắm. Tôi nhớ có lần đã mời anh đứng chia sẻ trong một workshop cho cộng đồng về Quản trị Nhân sự trên excel. Mọi việc vẫn ổn cho đến khi tôi nghe được phản ánh rằng khi anh đứng chia sẻ ở Workshop anh bảo mọi người: anh chỉ là phương án chống cháy của Cường. (Workshop là các sự kiện mở rộng cho học viên Giải mã và cộng đồng, do các HLV của dự án đứng chia sẻ). Sau đấy tôi ít liên lạc với anh mà chỉ theo dõi trên FB.

Thông tin cập nhật gần đây nhất của tôi đối với anh là anh có mở một công ty về xuất khẩu lao động ở Bắc Ninh thì phải. Trên FB anh khoe có cái phòng đào tạo đẹp. Tôi thấy vậy, liền lân la hỏi xem có thể mượn được phòng cho dự án đào tạo cộng đồng miễn phí Giải mã Nghề Nhân sự tại Bắc Ninh không? Anh trả lời là không được. Tôi thấy hơi tiếc khi chưa có duyên triển khai dự án xuống dưới Bắc Ninh khi đọc được đoạn comment trả lời của anh.

Về cơ bản, khi đọc comment của anh, tôi đoán là anh đang nói đến việc tôi thiết kế file excel xấu. Có thể công thức và design nó chưa ổn. Chứ tôi với anh, người HN kẻ Bắc Ninh thì làm sao chạm nhau được mà phải nặng lời.

Cuối cùng đây là Nguyen An, cũng giống Ái Vân và Lên Trung ở trên, tôi chưa gặp ngoài đời bao giờ. Tuy nhiên Nguyen An thì tôi có đọc và tương tác trên FB kha khá. Hình như tôi cũng có đọc một số bài viết chuyên môn của anh ở trên HrShare. Tôi hiểu nghề kiếm cơm của anh giờ là phục vụ anh chị em làm Quản trị Nhân sự. Vì thế tôi cũng có chút tạo điều kiện khi thấy anh up các file tưởng là tài liệu cho HR nhưng thực ra chỉ là các file quảng cáo dẫn tới đường link khác như khóa học hay chương trình tư vấn. Tuy nhiên tôi khá ngây thơi khi nghĩ rằng tạo điều kiện, anh sẽ vui vẻ đóng góp chuyên môn cho cộng đồng. Đời không như tôi nghĩ. khi anh rảnh vào trao đổi, chia sẻ với mọi người thì anh trao đổi theo kiểu như hình ở đầu bài. Anh úp úp mở mở giống như ta đây bề trên.

Tôi phải nói thật là tôi không thiện cảm với anh lắm. Tôi không thích người vào cộng đồng với tâm thế săn bắn. Vào chỉ để kiếm tiền. Tôi thích những con người sẵn sàng cho đi trước. Khi họ cho đi, tôi sẽ tìm cách để họ nhận lại đủ. Dù sao anh cũng là một thành viên hoạt động trong lĩnh vực Quản trị Nhân sự - thành viên cộng đồng Nghề QT Nhân sự nên anh nói gì thì vẫn là quyền của anh ý. Chỉ cần anh không nói tục chửi bậy, nói xấu chế độ là được.

Tái bút 7/8/20: Trong trao đổi, tôi thấy Nguyen Nguyen An nói là có chia sẻ file của mình nhưng mãi không thấy. Sau đó vào cộng đồng chỉ suốt ngày đi chọc ngoáy những người chia sẻ tài liệu khác nên tôi quyết định "ban" (xóa) thành viên đó ra khỏi Group HrShare trên facebook.

8 thoughts on “Cường cận blog nhân sự lại tiếp tục bị “bóc phốt” vì chia sẻ tài liệu KPI BSC full nhưng không đúng ý người nhận

  1. Ông sân si quá, miệng lưỡi thiên hạ. Kệ mẹ nó đi.
    Ông share như vậy là tốt cho anh chị em.
    Đường đi tới đích có nhiều cách.
    Tôi cũng gặp nhiều ông bà giấu nghề rồi.
    Giờ tôi thu phí tối thiểu 10k gửi cho trẻ em làng trẻ SOS.
    Ông cứ ignore mẹ nó đi.
    Mấy thằng leader càng lên cao song càng lớn, dư luận điều tiếng càng nhiều.
    Nghĩ làm gì cho nó mệt óc. Kệ con mẹ nó đi!

    Ninh Vicente

  2. Dear Mr.Cường

    Mình rất cám ơn những chia sẻ của Cường.

    Dù là thông tin cũ hay mới, việc sẵn lòng chia sẻ những kiến thức có ích cho người khác là tốt.

    Chúc anh sức khỏe, tiếp tục chia sẻ vì cộng đồng doanh nhân nhé

    Best regards

    Châu Minh Phương

  3. Mặc kệ họ em Cường ạ! Mình cứ làm những gì mình thấy đúng và tốt cho mọi người.

    Cảm ơn em Cường về những điều đã làm tốt cho mọi người!

    Lien Do Van

  4. Dù vì mục đích gì, sự đóng góp của a Cường cho Cộng đồng nhân sự là không thể phủ nhận. Mong những người làm nhân sự chuyên nghiệp sẽ có ứng xử chuyên nghiệp để xây dựng cộng đồng!

  5. Chào Cường,
    Tôi sẽ không comment bất cứ điều gì.
    Tuy nhiên, với Cường, mình nghĩ mình chỉ cần tập trung làm tốt những gì mình có, đóng góp cho cộng đồng. Mọi chuyện tự khắc rõ, thời gian sẽ trả lời.

    Trên đường đi, chã nhẽ cứ khi gặp chó sủa thì dừng lại ném đá nó. Nếu như vậy thì đến bao giờ mới đi xa được.

    Thanks.
    Kiet

  6. Hi Anh Cường,

    Quan điểm tôi thì quản trị khác với kỹ thuật, quản trị ko có công thức, ko có khái niệm one size fit all, nên ai đó nói theo cái nầy cty sẽ ok, theo cái kia cty sẽ chết là rất nguy hiểm hoặc người nói câu đó chỉ đọc lý thuyết.

    Do đó, ai chia sẻ được thì cứ chia sẻ, người đọc nên xem đó chỉ là để tham khảo, ai bắt chước y con thì chết phải chịu.

    Sống ở đời sống cần có 1 tấm lòng, tranh cãi đúng sai chỉ tổ mất thời gian, và vô nghĩa.

    Cheers,
    Toan

    Toan/Mobile

  7. Dear Cường,
    Chị đã nghe qua vụ việc này của em, nhưng thực sự chị không lưu tâm. Mỗi 1 sản phẩm làm ra, sẽ đều có khen chê, chỉ trích, bác bỏ hoặc công nhận.
    Chị chưa từng bỏ tiền mua 1 sản phẩm nào từ em, nhưng quan điểm của chị, chị đánh giá cao những chia sẻ của em, những mong muốn những hành động tích cực…của em dành cho cộng đồng nhân sự suốt thời gian qua.
    Chị đã từng mua tài liệu của 1 bên khác, thực sự với chị, chị thấy nó hữu ích, vì từ đó chị có thể tham khảo nhiều cách làm, có nhiều góc nhìn về chuyên môn khác đi. Mỗi công ty có 1 lĩnh vưcj hoạt động, một cơ cấu tổ chức khác nhau, nên dù có mua tài liệu thì cũng cần phải dựa vào kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để setup lại. và rõ ràng, những biểu mẫu mình đã từng bỏ tiền ra mua nó cũng đã là 1 tài liệu để mình tham khảo hữu ích cho công việc.

    Hi vọng, em sẽ tiếp tục nghiên cứu, có nhiều phương án hay và có nhiều chia sẻ hữu ích cho cộng đồng.

    Chúc em luôn vui vẻ và thành công. Đặc biệt, luôn giữ cho mình được tâm thế an yên.

    Thân!
    Hoang Ha Thao Nguyen

  8. Dear Mr. Cường !

    Cảm ơn thông tin từ Mr. Cường.
    Theo quan điểm của Hùng thì mình làm việc có ích cho cộng đồng, chắc chắn mình sẽ hái được quả ngọt.
    Chúc Mr. Cường “chân cứng đá mềm”. Luôn thành công trong công việc.

    Trân trọng
    Tan Hung Duong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *