Cảm giác khi không được làm việc cùng – “bị cho nghỉ việc” chưa bao giờ là dễ chịu cả

Tôi có 2 cháu còn nhỏ nên duy trì thói quen ngủ sớm cho các cháu. Thường thì 9h tối là bắt đầu bật đèn ngủ, tắt đèn sáng. Tuy nhiên đứa lớn chưa bao giờ ngủ được đúng 9h. Nhiều khi, tôi đi dạy hay có việc gì đó như họp hành về muộn là y như rằng có đứa lấy lý do chờ bố thức đến tận nửa đêm. Thức đến khi nào mẹ cáu mới ngủ thì hẳn bạn biết là muộn thế nào rồi.

Hôm qua, lúc tối, sau khi ăn uống nghỉ ngơi, tôi nhìn đồng hồ rồi nói với cả nhà "9h tối rồi đi ngủ thôi". Vừa hô xong, không hiểu sao 2 mắt tôi díp lại rồi ngủ luôn. Con trai gọi bố mấy lần. Tôi mở mắt ra rồi lại nhắm luôn. Lần cuối, mở mắt, nhìn đồng hồ thì đã 6h sáng. Lâu lâu tôi lại bị sập nguồn như vậy.

Tôi hay sập nguồn khi bị anh chị em nhân viên "cho nghỉ việc". Cái cảm giác tụt "mood" - cảm xúc đến ngay lập tức khi biết tin. Rồi cả ngày tôi chán, nghĩ ngợi lung tung. Mặc dù theo năm tháng, tôi đã và đang cố luyện kỹ năng tách công việc - lý tính với con người - cảm xúc nhưng dường như vẫn chưa thành công cho lắm. Trong một năm qua, tính ra tôi cũng bị ít nhất 3 lần.

Lý do "bị cho nghỉ việc" thì có nhiều nhưng phần lớn là do không hợp văn hóa. Trong thâm tâm, tôi luôn muốn được hợp tác lâu dài với ai đó. Tôi thích cái cảm giác hòa hợp + yên bình. Mỗi người mỗi việc, hiểu nhau và vì cái chung, vì người khác. Do đó trong tổ chức tôi đề cao 3 tính cách: Tự chủ, Trắc ẩn, Nhiệt tình. Nhưng không hiểu sao không tìm ra được người: Tự chủ trong công việc, nhiệt tình với mọi người, trắc ẩn với các hoàn cảnh khó khăn cùng sự cố gắng vượt qua nghịch cảnh.

Công ty mà tôi đang ấp ủ (KC24 Group - http://kc24.vn), sinh ra để xây dựng, phát triển, chăm sóc, phụng sự, duy trì cộng đồng. Nếu những con người trong đó không đủ Nhiệt tình + Trắc ẩn họ sẽ thấy những việc như: tổ chức Offline cho anh chị em kết nối với chi phí chỉ đủ đề hòa tiền thuê địa điểm, không khéo thì bỏ tiền túi ra để bù, chia sẻ một file tài liệu, hỗ trợ giải đáp một ai đó... là cực hình. Các công việc này không ra tiền. Nếu chỉ để kiếm tiền, tôi nghĩ không cần thiết phải đến những thành phố xa xôi như Thái Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa... để tổ chức Off, rồi cố gắng duy trì thúc đẩy mọi người kết nối. Kiếm tiền thì về HN hoặc HCM là được rồi.

Bên cạnh đó, tôi hay phải ra ngoài (tư vấn + hoạt động cộng đồng) nên tôi hi vọng được hợp tác với những con người tự chủ. Những người chỉ cần một bức tranh tổng thể sau đó chủ động vẽ những nét còn lại vào bức tranh. Tôi buồn khi gặp phải ai đó mà tôi cứ phải kè kè bên cạnh và hỏi "hôm nay em làm gì, đến đâu?".

Tôi cũng hay bị lây cảm xúc. Khi đi tư vấn xây dựng Hệ thống QTNS, lúc tôi nghe thông tin từ CEO hoặc HRM rằng có bạn A, B xin nghỉ là tôi cũng chan chán. Tại sao mọi người không cố gắng để đi cùng nhau nhỉ? Tại sao không cố gắng vì tổ chức, thúc đẩy tổ chức đi lên. Tại sao mọi người cứ chia bè kết cánh, rỉ tai nói xấu nhau? Hệ thống QTNS sinh ra chỉ có thể giải quyết được phần nào đó các biểu hiện hành vi bên ngoài. Nhưng bên trong, tính cách con người không hòa hợp với tính cách tổ chức. Để hòa hợp thì chỉ có thể sửa tính cách. Chả lẽ sửa tính cách của cả một tổ chức chỉ đề phù hợp với một con người?

Chúng ta hay nghe câu: Suy nghĩ hình thành Hành động, Hành động hình thành Thói quen, Thói quen hình thành Tính cách. Nhưng tìm hiểu sâu, chúng ta thấy sẽ thiếu mất 1 câu: Tính cách hình thành Suy nghĩ. Đây là 1 vòng tròn liên tục. Chỉ khi nào có một biến cố gì đó tác động vào vòng tròn này thì may ra vòng tròn mới sẽ hình thành.

Thôi! Lan mam đôi dòng... Tôi đi tìm đồng đội tiếp đây!

Nguyễn Hùng Cường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *