Có vẻ như ngày nay các bạn trẻ không còn nhận ra đâu là giá trị thật của bản thân hay công việc nữa

Có vẻ như ngày nay các bạn trẻ không còn nhận ra đâu là giá trị thật của bản thân hay công việc nữa. Có thể các bạn cho rằng các bạn tài giỏi, nhưng nếu các bạn tài giỏi như vậy hãy tự ra mở công ty hoặc làm chủ. Đừng núp bóng công ty để lãnh lương hằng tháng và vỗ ngực ta là người tài.

Cty tôi tuyển dụng 5 vị trí. Số lượng nộp hồ sơ cũng được hơn 50 bộ. Tạm gọi là nhiều đi. Gọi điện thoại cho từng ứng viên ''mời'' phỏng vấn, còn lại 40 bộ (10 bộ kia đang đi làm, cuối tháng mới nghỉ để có thời gian đi phỏng vấn, dù hôm nay mới chỉ mùng 5).

Sau đó tỉ mỉ viết email mời ngày giờ tới phỏng vấn, nếu không tới được giờ đó vì bận thì có thể báo lại lịch cho 20 cái mail (cần thêm thông tin công ty để biết có làm được hay không). Kết quả nhận được 5 cái mail phản hồi, trong đó 3 cái báo đang ở quê chưa vào kịp, xin hẹn 1 đến 2 tuần nữa. 2 mail còn lại thì 1 mail xin dời ngày, 1 cái đồng ý phỏng vấn đúng 10h00.
Khoan hãy nói tời việc lương hưởng hay môi trường làm việc nhé.

Hôm sau bạn ứng viên tới đúng phút nhưng sai có 1 tiếng đồng hồ.
- Cười cười "đường kẹt xe quá"".
Vâng! 11h trưa kẹt xe!

Khi phỏng vấn xem mức lương cũ của em thế nào? Vì sao em nghỉ làm? Thì các em ấy bô lô ba la nào là lương tháng hơn 10tr, bảo hiểm đầy đủ, môi trường làm thân thiện vui vẻ. Em chỉ muốn tìm môi trường lớn hơn, chuyên nghiệp hơn để vươn lên vị trí cao cấp.
- Em đã làm được những từ khóa nào lên top ở cty cũ?
- Dạ! em chưa có từ nào vì seo từ khóa không phải là chuyên môn của em. Em biết viết bài, tìm tài liệu đăng web và đăng tin rao vặt.
=> Vâng! em sắp hái được cả mặt trăng rồi đấy.

* Lại có một số em ứng viên khác tới.
PV : em đi làm qua chỗ này có xa không? Em sẽ đi làm được chứ?
UV : Dạ em không biết là xa vậy ạ. Em cứ tưởng...
=> Vâng! Đi làm việc mà tưởng với tượng thì em nên tưởng tượng là mình đang đi đào vàng sẽ mau giàu hơn.

* Một ứng viên vào vị trí nhân viên kinh doanh:
PV : Em yêu cầu mức lương thử việc bao nhiêu?
UV : Dạ! Theo mức cty cũ từ 9-10tr và hoa hồng 3%
PV : Doanh thu em làm cho cty cũ cao nhất là bao nhiêu vậy em?
UV : Dạ cao nhất là 100tr.
=> Vâng! 100tr trả hết 13tr tiền lương, hết 70tr tiền vật tư, nhân sự và mặt bằng thêm 10tr nữa là gần hết luôn lương giám đốc. Thôi thì em thuê anh đi, lương tháng 10tr anh đi làm cho nhàn, khỏi tính toán nuôi cả công ty chi cho mệt.

* Lại có một em ứng viên vào vị trí thợ điện:
PV : Em muốn mức lương bao nhiêu?
UV : Dạ 8tr em mới làm ạ.
PV : Em có kinh nghiệm bao nhiêu năm rồi?
UV : Em mới ra trường, trước em có thực tập ở một công ty về điện rồi ạ.
PV : Như vậy sao em yêu cầu mức lương cao thế?
UV : Dạ, vì em thấy thằng bạn em cũng học như em mà lương nó 8tr rồi ạ.
=> Dạ, vâng! Sao bạn không nhìn lại tại sao ''thằng bạn'' nó được như thế mà bạn lại không được như thế? Sao bạn cứ so bì mức lương mà không tự hỏi khả năng làm việc của nó và sự sáng tạo của nó mang lại cho công ty kia.

Kết quả sau bao ngày phỏng vấn mình cũng lựa được một Anh lớn tuổi sinh năm 80 vào làm và tự hào với 8 năm kinh nghiệm. Cho phép Anh tự lập kế hoạch làm việc trong 3 tháng để duyệt và tự triển khai mà không cần phải giám sát hay quản thúc.

Ngày thứ 1: tới cty lúc 9h25.
- Dạ, Em tưởng công ty mình làm việc 9h00 ạ.
Ngày thứ 2: Xin nghỉ buổi sáng vì bị ốm, chiều đi làm khỏe re. ?????
Ngày thứ 3: Loay hoay mãi với đống hình ảnh mà chưa biết nên bắt đầu từ đâu.
Ngày thứ 4: 9h30 không thấy mặt mũi đâu cả. Nói với kế toán nếu Anh ấy lên thì nhắn là ''không cần làm nữa nhé''.
2h00 chiều thấy tin nhắn xin nghỉ về quê trị bệnh.

==> Vâng! Xin thưa với các bạn đã đi làm, đang đi làm và sắp phỏng vấn đi làm. Các bạn khi bắt đầu nộp hồ sơ thì cũng nên chú ý cái thông tin một chút. Cty này ở đâu? tiện đi lại không? Làm ngành gì? phù hợp với mong muốn của mình không? Mức lương thể nào? Mình đáp ứng nổi không? Khi nhà tuyển dụng đã gọi mời thì chịu khó lắng nghe một chút, khi nhận được email mời thì cũng dùng phép lịch sự tối thiểu mà trả lời lại cái email rằng: Tao éo đi được hay là công ty mày không xứng đáng... Để nhà tuyển dụng họ còn biết mà sắp lịch công việc đón tiếp bạn. Khi đi phỏng vấn các bạn cũng đừng ba hoa chích chòe quá làm gì. Vì bạn có nói tới cung trăng mà khi làm thực tế chẵng được gì thì cũng một sớm một chiều bị đào thải. Các bạn có biết với một cty họ cũng phải cân nhắc việc bạn làm ra 10 đồng thì bạn mới được nhận một đồng không? Đừng nghĩ bạn mới là người giỏi tính toán, đừng để cái khôn lõi ngấm vào máu của bạn. Vì ở đời có biết bao người khôn lõi hơn kinh nghiệm lõi vặt hơn bạn.

FB: Lão Lang Băm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *