Tự chốt sổ ở công ty cũ, công ty nợ BHXH có được không ?

Bài viết này được lấy cảm hứng từ đoạn chat trên facebook khi tôi đăng tải stt về bài viết: 3 bài báo 1 vấn đề: DN không đóng BHXH thì bị gì ? - https://goo.gl/vB4OsR .

Stt của tôi về bài như sau:

Lời bình tiếp: Ở bài 1 tình huống nói rằng công ty nợ lương nhiều người. Chứng tỏ công ty cũng sẽ nợ BHXH. Công ty trả sổ BHXH cho người LĐ xin nghỉ và bảo tự đi chốt.

Đầu tiên phải khẳng định là cá nhân không thể tự chốt sổ BHXH được. Cả nhà tham khảo ở: Công ty nợ tiền BHXH, nhân viên có chốt được sổ không ? - https://goo.gl/KDwKjW . Tuy nhiên cá nhân vẫn có thể nếu:
- Công ty phá sản hoặc giải thể. Tôi chưa tìm được công văn hướng dẫn nên chúng ta cứ tạm chấp nhận thế. Nhà mình có ai có công văn hướng dẫn về việc chốt sổ BHXH cho công ty phá sản, giải thể thì vui lòng cho tôi xem với nhé.
- Hoặc công ty cam kết đóng hết bảo hiểm xã hội. (xem ở link trên)

Tiếp theo, tôi lại nhớ đến tình huống của công ty Lingo trong 3 bài viết:
- Giết một công ty bằng cách lật úp bàn tay… truyện nhân sự Lingo ( http://goo.gl/w3McdW )
- Người lao động nên làm gì khi công ty giải thể như trường hợp Lingo ( http://goo.gl/xlwDoq )
- Công ty Lingo nợ tiền BHXH – tin xấu cho 256 anh em ( https://goo.gl/6WA9I0 )
người lao động của công ty nên liên kết lại trước khi tình huống xấu xảy ra. Sau khi tập hợp được 1 số người, chúng ta sẽ làm các bước như trong bài: Quy trình khởi kiện công ty ra tòa đòi quyền lợi cho nhân viên - https://goo.gl/2lehdb

Chúng ta sẽ gặp phòng HR trước. Sau đó tất cả sẽ gặp chủ tịch công đoàn để nói chuyện. Yêu cầu CĐ đứng lên yêu cầu công ty hoàn tất nghĩa vụ. Việc này khó vì Chủ tịch công đoàn cũng ăn lương công ty nên tiếng nói sẽ rất yếu. Yêu cầu trả lương và đóng BHXH không được thì yêu cầu CT công đoàn khởi kiện. Nhưng chắc sẽ không được như trong bài 2 ở trên. Chúng ta nên tiếp tục tự vận động: lên nói chuyện với Sở Lao động. Ngoài sở ra, chúng ta phải cầm đơn lên UBND Quận, các báo như NLD, LD, LDTD... Và sau đó, chúng ta sẽ kiện ra tòa.

Xem ra lắm thủ tục nhưng đành phải thế.

Và trên facebook tôi đã thu được thông tin thú vị. Thân mời cả nhà cùng đọc:

Lần theo manh mối mọi người cung cấp tôi thấy khá thú vị rằng 1 số báo và cả công ty luật tư vấn sai. : )) Mọi người đều lấy cái Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25 tháng 10 năm 2011 để làm căn cứ. Nhưng thực tế thì: Quyết định 959/QĐ-BHXH thay thế Quyết định 1111/QĐ-BHXH.

Điều 2.Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 12 năm 2015, thay thế Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25 tháng 10 năm 2011 ban hành Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. Bãi bỏ Điều 1 Quyết định số 1018/QĐ-BHXH ngày 10 tháng 10 năm 2014 sửa đổi một số nội dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Các văn bản quy định do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành trước đây trái với Quyết định này đều hết hiệu lực.

Dưới đây là 1 số bài viết có chỗ sai:

1. Bài : Chốt sổ khi doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội ngày 02/11/2016 trên baodongnai.com.vn
2. Bài : Tư vấn về việc người lao động tự chốt sổ bảo hiểm khi thôi việc ngày 12/08/2015 của công ty Luật Minh Gia
3. Bài: Người lao động có thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội không? ngày viết : không biết của công ty Luật Dương Gia
4. Bài: Người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm xã hội được không? ngày 11/07/2015 của công ty Luật Minh Gia

đều sai khi dẫn: "Ngoài ra, người lao động vẫn có quyền tự mình hoàn thành thủ tục chốt sổ BHXH như Điều 19, Quyết định 1111/QĐ-BHXH quy định: người lao động ngừng việc, chuyển công tác… có thể tự mình thực hiện việc xác nhận sổ BHXH tại cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp đó tham gia BHXH."

Haizz. Công ty luật và báo dẫn thế này thì chết. Mà các bài viết này đều top đầu tìm kiếm trên google với các từ khóa như: thủ tục tự chốt sổ bảo hiểm, tự chốt sổ bảo hiểm xã hội . Tuy nhiên đoạn tư vấn xui dại thì đúng phần nào về việc người lao động có thể tự chốt sổ được:

TH1: Doanh nghiệp nơi người lao động làm việc đang trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật mà còn nợ tiền BHXH, BHYT mà người lao động chuyển nơi làm việc

Chúng ta làm việc với công đoàn để họ làm việc với cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH. Từ cơ sở này, người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới. Sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp cũ, cơ quan chức năng sẽ xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động để thanh toán chế độ cho người lao động.

TH2: Doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn, đang phải nợ BHXH, BHYT

Người lao động có thể yêu cầu giám đốc doanh nghiệp gửi văn bản về cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và đóng trước một khoản BHXH, BHYT để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH cho người lao động. Khi nhận được văn bản kiến nghị của doanh nghiệp, giám đốc BHXH tỉnh sẽ xem xét, phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết chế độ BHXH cho người lao động này khi phải chấm dứt hợp đồng lao động.

Ý đoạn này là đàm phán với chủ Doanh nghiệp nói rằng tôi tự bỏ tiền BHXH, ông chỉ cần làm cái cam kết thôi.

TH3: Doanh nghiệp không đồng ý làm công văn báo cáo tình trạng hoạt động khó khăn cho BHXH

Người lao động có thể tự mình đi chốt sổ BHXH.

Trường hợp 3 mới là tình huống mới. Tôi liền trao đổi với chị Vicky Le qua mail :

và được trả lời như sau:

Như vậy chúng ta tạm thời chưa đủ chắc chắn rằng tự chốt sổ BHXH là được. Nhưng dựa vào trao đổi của chị Vicky Le thì chúng ta có thể làm. Anh chị em cứ thử xem sao nhé. Thủ tục chị Vicky hướng dẫn như sau:

1. Điền thông tin vào:
+ phiếu giao nhận 301 ( trong đây trang 2 TỜ KHAI CUNG CẤP VÀ THAY ĐỔI )
+ đơn
lý do : chốt vì cty ko chịu chốt cho tôi, và giờ tôi đã chuyển công ty khác,

2. Chuẩn bị:
+ sổ bảo hiểm
+ phiếu giao nhận 301
+ đơn

3. Đem lên bhxh quận nộp, thiếu thông tin gì họ sẽ yêu cầu bổ sung.

Đây là mẫu đơn:

trang 2 TỜ KHAI CUNG CẤP VÀ THAY ĐỔI:

Chúc mọi người thành công. Dưới đây là 2 file đính kèm:
File 1: Mau D01b TS VB giai trinh.doc
File 2: Phieu giao nhan 301.doc

Bài viết này coi như là bổ sung cho bài: Công ty nợ tiền BHXH, nhân viên có chốt được sổ không ? - https://goo.gl/GKTIWF . Mọi người đã đọc đến dòng cuối này thì nên đọc cả bài vừa rồi. Sẽ không thừa nếu chúng ta biết thêm.

One thought on “Tự chốt sổ ở công ty cũ, công ty nợ BHXH có được không ?

  1. Pingback: Công ty nợ tiền BHXH, nhân viên có chốt được sổ không ? | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *