Mô hình KEEFIAS là gì ?

Càng đọc càng thấy mình dốt. Ví dụ như hôm nay tôi không hề biết Mô hình KEEFIAS là gì ?. Có ai dốt như tôi không cơ chứ : ( . Ai thấy dốt như tôi thì cùng đọc vài điều cơ bản của KEEFIAS ở dưới nhé:

KEEFIAS là viết tắt của những từ sau Knowledge, Education, Experience, Flexibility, Interactive, Attitude và Skills :
- Knowlege (Kiến thức): là những câu hỏi như học cái gì, sâu cỡ nào, sử dụng được đến đâu…
- Education (bằng cấp): học ở đâu, học đến level nào…
- Experience (Kinh nghiệm): bao nhiêu năm làm chuyên môn, đi được những nơi nào, làm những việc gì, trách nhiệm và thành tựu.
- Flexibility (Linh Hoạt): có thể làm trong môi trường nào, bắc trung nam, biển đồi núi, khả năng giãn nở với điều kiện khách quan, khả năng nghe nhìn quan sát nhận định, quan hệ xã hội…
- Interactive (Tương tác): có biết giao thoa trong nhiều luồng văn hóa bản địa không… Khả năng tương tác của một người càng cao thì càng có thể tiết kiệm được khối thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp.
- Attitude (thái độ): là sự hòa nhã thân thiện vui vẻ cởi mở với đồng nghiệp, hay là khép kín phe phái đâm bị thóc chọc bì gạo giương đông kích tây, làm ra nhiều tiền bằng thái độ dối trên lừa dưới hay làm ra ít tiền trong sự trung thực cầu tiến, sống trong hệ thống bằng lách luật hay thẳng thắn tuân thủ cải thiện…
- Skill (kỹ năng): chuyển thông tin từ biết (kiến thức) sang thực hành (experimental) đến thói quen nhuần nhuyễn (kỹ năng). Luôn nhớ câu “dụng nhân như dụng mộc”.

Nguồn dịch: Trainer Trần Đình Dũng

Dường như KEEFIAS là mở rộng của ASK (KAS) ( http://goo.gl/A3ia8I ):

Năng lực nghề nghiệp được cấu thành bởi 3 yếu tố ( ASK ) :
+ Tri thức chuyên môn (knowledge)
+ Kỹ năng hành nghề (Skill)
+ Thái độ đối với nghề (attitude)

KEEFIAS

Như vậy với mỗi vị trí chức vụ trong tổ chức, đều phải có KEEFIAS tương ứng, vấn đề là xây dựng platform này như thế nào. Tất nhiên là KEEFIAS của anh giám đốc phải có những tiêu chí cao hơn KEEFIAS của chị trưởng phòng, nhưng chị trưởng phòng cũng cần phải biết một cách công khai để có thể biết mình đang đứng ở đâu và đặt mục tiêu phấn đấu. Tôi thấy dường như tất cả các mô tả công việc đều tuân theo KEEFIAS. Tuy nhiên nếu đọc kỹ phần dịch ở trên thì: Attitude (thái độ) trong KEEFIAS khác với Attitude (thái độ) trong ASK. Hay anh Trainer Trần Đình Dũng đã dịch sai ?

- Attitude (thái độ) trong KEEFIAS là thái độ làm việc
- Attitude (thái độ) trong ASK là thái độ nghề (hay còn gọi là phẩm chất)

Trong khi tìm hiểu rõ ngọn ngành của sự khác nhau này, tôi lại nghĩ: hóa ra mọi người hay dùng KEEFIAS để làm nhiều thứ bao gồm cả từ điển năng lực không chỉ là xây dựng Mô tả công việc. Sau khi tìm kiếm trên Google cả tiếng Anh và tiết Việt về KEEFIAS, rất tiếc là tôi chưa tìm thấy lời giải cho câu hỏi trên. Đành phải chờ cao thủ vào trả lời vậy. Tạm thời chúng ta cứ coi như có 2 sự khác biệt giữa 2 mô hình vậy ha!

#ASK
#KSA
#MôhìnhASK
#KEEFIAS
#MôhìnhKEEFIAS
#blognhansu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *