Doanh nghiệp, công ty dưới 10 người có phải đóng BHXH không ?

"Em có một câu hỏi muốn hỏi anh ạ:

Công ty em là doanh nghiệp mới thành lập, số lượng nhân sự <10 người. Liệu công ty có phải đóng BHXH cho nhân viên không ?.

Có cách nào để vẫn ký HĐLĐ được với NLĐ mà không cần đóng BHXH không anh?"

Trả lời:

Hi em,

1. Em xem QĐ 1111 tại đây nhé: http://www.baohiemxahoi.gov.vn/Index.aspx?u=doc&su=d&cid=423&id=4743 hoặc xem link quyết định: http://goo.gl/oixw2d

DN cứ ký hợp đồng > 3 tháng là phải đóng BHXH. DN < 10 thì không phải đóng BHTN thôi em. MỤC 1. BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT BUỘC Điều 4. Đối tượng tham gia 1. Người lao động tham gia BHXH bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm: 1.2. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên và hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo quy định của pháp luật về lao động; người lao động, xã viên, cán bộ quản lý làm việc và hưởng tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên trong các hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã thành lập, hoạt động theo Luật Hợp tác xã. 2. Đơn vị tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động bao gồm: 2.3. Doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp (kể cả các doanh nghiệp thuộc lực lượng vũ trang) và Luật Đầu tư. 2.5. Hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động. 2.6. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có sử dụng lao động là người Việt Nam, trừ trường hợp Điều ước Quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác. 2.7. Các tổ chức khác có sử dụng lao động được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật. MỤC 3. BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP Điều 11. Đối tượng tham gia 2. Đơn vị tham gia BHTN Đơn vị tham gia BHTN là những đơn vị quy định tại Khoản 2 Điều 4 có sử dụng từ 10 lao động trở lên, cụ thể: 2.1. Số lao động đơn vị sử dụng từ 10 người lao động trở lên bao gồm: lao động là người Việt Nam đang thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ 03 tháng trở lên. Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì số lao động được đơn vị sử dụng từ 10 người lao động trở lên gồm cả số cán bộ, công chức đang làm việc tại cơ quan. Trường hợp đơn vị thuộc đối tượng đóng BHTN thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện có dưới 10 lao động thì những người lao động của chi nhánh hoặc văn phòng đại diện vẫn phải đóng BHTN kể cả các trường hợp luân chuyển lao động. 2. Có cách nào để vẫn ký HĐLĐ được với NLĐ mà không cần đóng BHXH không anh?. Không có cách nào em ạ. Trừ khi em khoán. Mà như thế thì không ký hợp đồng lao động nữa mà là ký hợp đồng dịch vụ rồi. Em tham khảo thêm 1 số bài viết sau: - Cách lách luật để công ty không phải ký hợp đồng lao động và đóng BHXH, BHYT – http://goo.gl/5zpuZb
- Cách lách luật để công ty giảm tối đa chi phí nộp cho nhà nước khi thuê lao động làm việc: http://goo.gl/U7urZK

Hi vọng mấy nội dung anh cung cấp giúp được em.
Anh,

Tái bút 20/4/2016: Sau khi chia sẻ với mọi người thì tôi đã lòi cái đuôi dốt. Tìm hiểu không đến nới đến chốn. Mọi người đọc comment dưới đây để biết thêm cái đuôi dốt của tôi: " Không phải hiện tại đã có quyết định 959/QĐ-BHXH thay thế cho quyết định 111/QĐ-BHXH rồi, nên doanh nghiệp dù có dưới 10 lao động nhưng thuộc hợp đồng lao động xác định thời hạn, KXĐTH, hđlđ mùa vụ từ 3 đến dưới 12 tháng đều phải đóng BHTN hả anh?"

Đây là comment của chị Nguyễn Hằng Thu · Làm việc tại Cong ty tnhh lac ty. Ngoài ra còn nhiều anh chị nữa cũng vào chỉ cho tôi thấy cái dốt. Mọi người đọc comment và cập nhật lại nhé.

Xin cám ơn chị Hằng, anh Trình, chị Thương, chị Phượng và các anh chị khác đã góp ý.

4 thoughts on “Doanh nghiệp, công ty dưới 10 người có phải đóng BHXH không ?

  1. Anh Cường ơi,

    Theo Luật Việc làm có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 thì doanh nghiệp dưới 10 lao động vẫn phải đóng BHTN. Anh xem lại thông tin này nhé.

  2. Chào em,
    Theo quy định của luật lao động (luật việc làm) năm 2013 thì kể từ 1/1/2015 dù có 1 lao động cũng phải đóng BHTN nên không còn quy định phải trên 10 lao động mới đóng BHTN đâu em.
    Khuyên Sep nên đóng BHXH cho mọi người đi, tránh được rủi ro pháp lý, thuế, thanh tra lao động, công ty bị mang tiếng và đăc biệt là tuân thủ pháp luật khi hoạt động kinh doanh.

  3. Hi anh, theo luật việc làm thì ko kể cty có mấy nhân viên cũng phải đóng BHTN, đâu dc miễn nữa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *