Facebook và công cụ truyền thông trong tuyển dụng

Một ngày đẹp trời để thưởng thức nhạc và viết blog :)

Tiếp tục chuỗi bài viết còn nợ : 8 công cụ nâng cao hiệu quả truyền thông trong tuyển dụng, hôm nay tôi muốn chia sẻ với bạn về một công cụ rất hữu ích trong truyền thông tuyển dụng đó là Facebook. Cái này thì mức độ phổ biến của nó thì khỏi bàn rồi. Tôi tin ai cũng có một tài khoản. Nhưng dùng nó vào tuyển dụng thì tôi tin là ít công ty.

Giống như linkedin, nếu chúng ta biết sử dụng facebook trong việc truyền thông tuyển dụng, tôi tin công việc của chúng ta sẽ trở nên thuận tiện hơn. Mỗi một tài khoản chúng ta được add tối đa 5000 friends và nếu như chúng ta có 10 tài khoản thì số ứng viên chúng ta có thể tiếp cận có thể lên đến 50.000 người. Giả sử tôi cứ cho là chúng ta mất đi 60% lượng data trùng lặp thì chúng ta cũng có khoảng 20.000 người. Con số khủng khiếp phải không cả nhà.

Tuy nhiên nếu như dùng acc để truyền thông tuyển dụng thì có lẽ chúng ta đã lãng phí thời gian mặc dù có hiệu quả. Và chúng ta còn lãng phí cả tài nguyên trên facebook. Mạng xã hội này có rất nhiều tool để bạn có thể sử dụng như là một công cụ truyền thông trong tuyển dụng.

1. Group những người quan tâm đến một vấn đề gì đó

Điều đầu tiên tôi muốn nói đến là hiện nay (không chắc về sau) facebook có chức năng cho phép ta lập ra các Group. Việc lập Group một cách dễ dàng và add thành viên cũng đơn giản thì truyền thông trong tuyển dụng chưa lúc nào lại dễ như thế này.

Khi bạn lập ra group, bạn sẽ có những quyền để quản lý như pined. Đây là chức năng cố định bài viết của bạn lên đầu. Và như vậy các thành viên khi vào group lúc nào cũng phải đọc bài viết đó. Như vậy thật quá tiện.

Không chỉ có chức năng pined, khi một thành viên gia nhập group, hệ thống sẽ tự động gửi mail cho họ. Tức là nếu group có bài viết mới, thành viên sẽ nhận được mail báo về bài viết đó. Thử tưởng tượng xem nếu group của bạn thu hút được nhiều thành viên và họ chấp nhận nhận mail thì chỉ cần 1 lần post là bạn đã thông tin một cách nhanh chóng tới nhiều người.

Không chỉ vậy, chức năng event cũng là chức năng khó chịu. Khó chịu ở chỗ khi lập ra event, bạn ở trong group sẽ bị mời vào. Và mỗi khi có ai đó update tin là hệ thống tự báo về tài khoản của bạn. Bạn không thể làm sao thoát ra được trừ khi bạn đồng ý. Khi bạn đồng ý tham gia event thì lúc đó chức năng không nhận thông báo mới hiện ra. Điều này được hiểu rằng nếu bạn có group và muốn tung tin đến cho mọi người, bạn chỉ cần lập event là xong.

KC đang là admin một số group vì vậy cũng có chút kinh nghiệm. Có nhiều lưu ý khi bạn lập group, với tôi là bạn nên có ít admin thôi. Đơn cử như group Hr mà tôi đang làm admin. Việc thật không đơn giản khi admin kia lại là người không thích bạn. Tôi nhớ, có một dạo, tôi tổ chức offline cho cộng đồng HR. Lúc ấy tôi sử dụng chức năng pined để mọi người biết. Tôi cứ pined lên thì lại có người gỡ xuống. Thật buồn cười khi group do bạn phát triển nhưng lại không được sử dụng các chức năng của nó. Vậy bạn lập ra group để làm gì ?

Ở một group khác, tôi còn mất cả quyền admin khi add một người khác lên.

2. Fanpage

Fanpage thì khỏi nói rồi. Việc có một fanpage cho riêng mình không những tốt cho công việc mà còn tốt cho thương hiệu cá nhân. Fanpage có đặc điểm đó là nó không hạn chế số lượng like. Bạn càng có nhiều like thì bạn càng dễ dàng hơn trong công việc. Thực ra facebook còn có chức năng follow tức là bạn không cần add friend vẫn có thể đọc được stt của người bạn muốn follow. Vì thế chức năng like của fanpage và follow của acc có vẻ tương tự như nhau.

Cho đến giờ tôi cũng chưa thấy được cái gì hơn giữa việc có một fanpage với việc có nhiều follow. Nhưng tôi nghĩ chắc là phải có cái gì đó. Thôi thì chúng ta cứ thủ sẵn một cái. Nếu bạn không làm fanpage cho công ty thì có thể làm cho cá nhân mình. Không bổ dọc thì cũng bổ nghiêng.

Nhìn sang bên phải của blogn này bạn sẽ thấy tôi hiện có 2 cái fanpage. 2 cái đều hướng đến đối tượng nhân sự và đều có trên 1000 fan. Con số này không phải là con số lớn nhưng tôi tin nếu tôi muốn tuyển dụng 1 ai đó làm nhân sự thì tôi là người có khả năng tìm được người phù hợp tốt nhất.

À, lưu ý cuối cùng: khi bạn xác định facebook là một công cụ truyền thông thể hiện tính truyên nghiệp thì bạn nên bỏ bớt cái cá nhân tình cảm đi. Hãy update những cái liên quan đến ngành nghề, những thứ liên quan đến công việc. Người ta nhìn vào bạn thông qua những gì bạn up lên. Đừng ỉ ôi, đừng phản động, đừng chính trị ở đây. Chuyên nghiệp nhất nếu bạn có thể. Chuyên nghiệp trong cả stt lẫn hình ảnh. Còn nếu bạn muốn cái gì đó cá nhân thì hãy lập một tài khoản khác.

Chúc bạn có một fanpage ổn ổn và group ngon ngon.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *