Tổng kết năm 2012 và đôi điều suy nghĩ về nghề Nhân sự

Đã gần 2 năm trôi qua kể từ ngày tôi viết bài : Tam thập nhi lập – đến 30 tuổi Nhân sự sẽ làm được cái gì ? cùng với 20 mục tiêu nên làm trong năm 2011 để phát triển sự nghiệp Nhân sự … Và cũng từng đó thời gian tôi làm theo những gì tôi nghĩ khi đó. Tối nay nhân tiện rảnh rỗi sinh nông nổi tôi quyết định tổng kết lại những gì tôi đã làm được trong năm 2012 qua.

Bạn biết đấy, tam thập nhi lập, với tôi là : lập thân, lập nghiệp, lập chí, lập danh. Thực ra đây chỉ là 4 tiêu chí trong 5 tiêu chí mà tôi nghĩ để thành đạt người ta cần có. 5 tiêu chí đó bao gồm:

Tình yêu (Gia đình) - lập thân
Công việc (chức danh) - lập nghiệp
Tài chính (Nhà cửa và thu nhập) - lập danh
Sức khỏe
Cuộc sống - lập chí - cống hiến và được xã hội công nhận

Vậy tôi đã làm được gì trong năm 2012 ?

1. Lập thân: Thật may mắn khi tôi đã tìm được tình yêu của mình. Có lẽ tôi nên dùng nhiều ngôn từ hơn để nói về cô ấy. Nhưng để viết về người yêu tôi, có lẽ viết 1 bài là không đủ. Và tôi cần nhiều thời gian hơn để viết. Viết về một ai đó không phải là điều dễ dàng. Viết về người yêu càng không dễ. Vì thế tôi sẽ viết về cô ấy ở nhiều bài khác và ở 1 chỗ khác. Chúng tôi dự tính tháng 9 năm nay sẽ cưới. Bạn nếu đọc được bài này, hãy chúc mừng chúng tôi nhé. Đây là blog của cô ấy: http://ngocmaikt.blogspot.com/

2. Lập nghiệp: 2 từ khó khăn và chiếm nhiều thời gian nhấp trong cuộc đời người ta. Bạn cũng như tôi, hẳn phải dành 8h mỗi ngày để đến nơi làm việc. Và ở đó chúng ta bắt đầu lập nghiệp. Ai cũng bỏ ra từng đó thời gian. Vậy ai sẽ là người lập nghiệp nhanh hơn người khác ? Tất nhiên sẽ là người có mục tiêu rõ ràng hơn và biết cách thực hiện mục tiêu đó.

- 1. Lấy 20 recommendations trên Linkedin: http://vn.linkedin.com/in/kinhcan24. Năm vừa rồi tôi không có được cái recommendations nào cả. Nhưng vừa rồi check, tôi đã có 3000 kết nối trên Linkedin. Và đa số trong đó là giới Nhân sự. Không những vậy, với cái tính chịu khó mày mò, tôi đã tìm ra được cách gửi mail tới 3000 người này một cách nhanh nhất: 8 công cụ nâng cao hiệu quả truyền thông trong tuyển dụng
- 2. Viết 3 bài báo/năm về HR: Không hoàn thành. Dịch thì đã có mấy bài nhưng tự tay mình viết báo thì chưa.
- 3. Viết sách HR của riêng bạn (khoảng 60-80 trang): Chưa hoàn thành
- 4. Phát triển một sách trắng về HR và đảm bảo có khoảng 500 người làm HR tải về: Viết tài liệu, slide thì đã có http://www.slideshare.net/kinhcan24 nhưng sách thì thú thật là chưa 1 tí tẹo nào.
- 5. Phát biết tại một hội nghị quốc gia về HRM: Vẫn chưa, dù đã có Hrday. Haizz
- 6. Đọc lại quy tắc bất thành văn của Nhân sự: thực ra theo tôi tìm hiểu thì nghề Nhân sự vẫn chưa có văn bản nào viết ra quy tắc bất thành văn cả. Dường như nó vẫn chỉ ở dạng truyền miệng. Nhiệm vụ 6 này lại làm tôi nhớ đến bài viết còn dang dở :Bộ quy tắc ứng xử cho nghề Nhân sự – Code of Conduct in HumanResources …. Có lẽ một lúc nào đó tôi sẽ phải khởi động lại chủ đề này mới được.

- 7. Bắt đầu một blog về HR của riêng bạn: Chính là blog này. Theo thống kê của blog thì hiện tại tôi đã có hơn 600 bài viết. Một con số không tệ đúng không các bạn. Lúc đầu tôi dùng địa chỉ : http://kinhcan24.wordpress.com để làm địa chỉ blog với dự định là duy trì nó 5 năm. Nhưng thật tiếc là nhà nước mình chặn địa chỉ wordpress kinh quá. Số lượng views blog của tôi tụt một cách không phanh (khoảng 50% bị giảm). Sau nhiều đêm cân nhắc và hỏi ý kiến các anh chị, tôi quyết định mua tên miền: blognhansu.net. Thời điểm đó là vào ngày 5/11, cho đến giờ là khoảng 3 tháng, blog đã chạy khá ổn định. Tất nhiên là không bằng địa chỉ cũ được nhưng tôi tin dần dần rồi cả nhà sẽ quen với địa chỉ mới.
- 8. Tạo một nhóm riêng của bạn trên LinkedIn: Đã tạo. Nếu có thời gian thân mời bạn ghé thăm nhóm : http://www.linkedin.com/groups/Viet-Nam-CPO-Club-3794814?gid=3794814&trk=hb_side_g
- 9. Đưa ra một bài giảng/dạy một lớp về HR tại trường đại học: Tôi đã được làm giảng viên thực tế môn Quản trị nhân lực của trường Đại học Thương Mại. Và tôi cũng đã được tham dự chấm một số buổi bảo vệ luận văn của các bạn sinh viên : Giảng viên thực tế môn Hr (Nhân sự) tại Đh Thương Mại
- 10. Tạo ra nhiều bài giảng bỏ túi : Đã có 3 chương trình được thử nghiệm.
- 11. Coach and run train – the – trainers on your brown – bag topic : Biến các bài giảng của bạn thành 1 chương trình và tìm cách phổ biến nó. Nhiệm vụ này giống như nhiệm vụ 10, tôi không những đã viết ra bài giảng bỏ túi mà tôi còn cố gắng, nỗ lực đưa nó thành chương trình đào tạo online dưới dạng những nhiệm vụ. Những nhiệm vụ này sẽ được gửi theo thứ tự thời gian: http://www.daotaonhansu.net/ Hiện thời đã có 3 chương trình tôi đang chạy: Khóa học "Nghề Nhân sự cho người không chuyên", Chương trình đào tạo cách thức tăng thu nhập cho HR, Khóa đào tạo dành riêng cho các Fresher - sinh viên thực tập. Tôi đã dự kiến sơ sơ và đặt mục tiêu sẽ có khoảng 10 chương trình trong năm nay.
- 12. Trở thành một nhân viên trong Hiệp hội nhân sự địa phương: Đã làm

- 13. Lập một tài khoản twitter và có 500 người biết bạn theo bạn: http://twitter.com/kinhcan24 Hiện thời tôi đã có 325 follower. Con số không nhiều. Thực ra là ít.
- 14. Phát triển các ứng dụng iPhone của riêng bạn cho Nhân sự: Không làm được. Haizz
- 15. Start running your Hr department as a profit center: Luôn làm như thế vì bây giờ trong công ty mọi người hay hỏi mình các vấn đề.
- 16. Attain HR certification – hic, CPO: Đã có 1 cái
- 17. Make yourself available as an HR expert for news stories – Làm mọi người nhắc đến bạn như là một chuyên gia nhân sự khi họ nói chuyện với nhau. Tôi vẫn luôn cố gắng
- 18. Produce a series of YouTube vides on your HR specialty: Đã hoàn thành 1 video. Năm 2012 tôi có làm 1 video nữa về 8 công cụ truyền thông. Nhưng vì chưa vừa ý nên tôi chưa up lên. Cả nhà xem tạm video cũ của tôi nhé: http://vlog.com.vn/thanh-vien-moi/9-cong-cu-duoc-dung-trong-tuyen-dung/
- 19. Contribute regularly to your company’s e-zine or newsletter: Năm 2012 tôi chưa làm.
- 20. Clearly define what makes you different – Làm rõ điều khiến bạn khác biết: Kính cận - nhân sự . Tôi luôn cố gắng làm điều này. Và tôi nghĩ, một trong những điều làm nên sự khác biệt cho tôi đó là tôi có http://www.kinhcan.net/ . Đây là công cụ chuyên tìm kiếm lời giải cho các vấn đề nhân sự. Các bạn vào dùng thử nhé.

Dạo này, khi gặp các anh chị em trong giới Nhân sự, mọi người thường hay hỏi: "Vinatest dạo này thế nào ?". Và tôi vẫn thường trả lời :"sốt ruột lắm anh chị ạ". Bạn biết đấy hiện nay tôi đang là điều hành của Vinatest - tổ chức khảo sát đánh giá độc lập Việt Nam. Vinatest là giấc mơ đang cố gắng thành hiện thực của tôi. Dù đã thành lập được 2 năm nhưng nó vẫn đang trong giai đoạn đầu tư. Và còn trong giai đoạn này thì còn sốt ruột.

Vinatest đã trải qua một số dự án và đang trong giai đoạn định hình sản phẩm. Trong nhiều sản phẩm, thì tôi tự hào nhất là Báo cáo lương Vinatest. Nếu bạn đã đồng hành với báo cáo lương này 2 năm thì bạn hẳn đã thấy sự thay đổi của nó. Bản sau tôi luôn cố gắng tốt hơn bản trước, và có điểm mới hơn. Năm nay, bước vào năm thứ 3, với sự góp ý của nhiều anh chị, bản khảo sát lương 2013 lại có sự update và có điểm mới. Mới như thế nào, bạn cứ tham gia rồi cầm thử 3 bản của 3 năm bạn sẽ thấy. Chi tiết hơn về sản phẩm, bạn vui lòng click vào link: http://www.khaosatluong.com/ Tôi tin, sẽ sớm thôi, khi cầm trên tay báo cáo lương Vinatest, bạn sẽ thấy nó là báo cáo đáng đọc nhất so với các báo cáo hiện hành. Đơn giản vì nó là báo cáo được xây dựng để phù hợp với từng lĩnh vực và từng công ty.

3. Tài chính (Nhà cửa và thu nhập) - lập danh: Xét về khía cạnh này thì đúng là ngửa mặt lên tôi vẫn chưa bằng bạn bằng bè. Cậu bạn cùng đại học với tôi tên Quyết giờ đã có xe ô tô để đi, mua nhà ở Hà Nội và là giám đốc một chi nhánh ngân hàng. Đấy là nhìn gần, còn xa xa hơn nữa, tôi cũng đã gặp rất nhiều người giỏi về khoản này. Tôi đã từng gặp giám đốc của mywork. Cậu ấy bằng tuổi tôi nhưng đã sớm thành công. Cũng giống như Quyết, tôi thấy cậu ý có đủ.

Ngửa mặt lên là vậy, tôi biết điều đó. Trước, thú thật là tôi có ganh tị với họ. Nhưng giờ tôi biết và tôi mừng cho họ. Bạn bè mình thành công thì càng nên mừng. Tôi có con đường đi riêng của tôi và họ cũng vậy. Tưởng - Eduviet, Công - Global ... luôn là ví dụ để tôi mừng. Mừng vì những người bạn của tôi đang bước trên con đường thành công sau bao nỗ lực của bản thân.

Thực ra, tôi cũng đã lập ra bảng theo dõi tài chính cá nhân. Và mục tiêu của tôi là đến tháng 9/2013 tôi sẽ có trong tài khoản là 100 triệu. Mục tiêu là vậy nhưng giờ tôi mới chỉ có 6 triệu tiền thưởng trong tay. Nói có thể mọi người không tin. Nhưng đó là sự thật. Năm nay sẽ thật sự là năm tôi phải cố gắng nhiều. Nhất là về mặt này.

4. Sức khỏe: Tạm ổn. 30 tuổi là biết. Biết bao gồm cả sức khỏe. Tôi giờ không uống được rượu bia nhiều. Tôi biết tôi. Nên các cuộc vui tôi hay từ chối uống theo kiểu nốc ao. Tôi từ chối bằng cách tếu táo phải lái xe ... Nhưng nhiều người không biết. Nhất là các bạn trẻ (hơn tôi). Họ cứ lấy cốc bia ra làm thước đo hơn thua. Họ nói kháy, nói mỉa, nói tức. Cả con gái lẫn con trai.

Gần đây, trong buổi liên hoan cuối năm, một bạn gái bằng tuổi (tức là đã 30), đã nói mỉa "Vinatest mà thế à ?" trong khi tôi đang cố gắng trì hoãn việc uống 1 hơi hết cả cốc bia. Buồn cười thật. Đàn bà 30 tuổi đấy. 30 tuổi nhưng vẫn nông cạn.

Một cậu bé, 24 tuổi, không uống được bia, phải đi xe máy về xa. Vậy mà, sau khi uống 1 hơi hết cả cốc bia lại quyết định uống thêm 1 cốc nữa để cố ép tôi uống hết cốc bia. Cái tôi muốn thể hiện của người trẻ luôn lớn. Nhưng do không có gì thể hiện họ đã lấy cốc bia ra để làm điều đó. Tôi khi đó cũng vẫy.

Đàn ông 30 có vẻ khác hơn 1 chút. Những người bạn cùng tuổi (cấp 3 và đại học), họ cũng dùng cốc bia để chứng tỏ cái gì đó. Nhưng có vẻ họ hiểu hơn. Họ cũng nói kháy, nói mỉa, nói tức nhưng dường như họ không cố để ép tôi uống. 30 rồi, có lẽ họ cũng suy nghĩ giống tôi về sức khỏe. Tức là họ biết.

5. Cuộc sống - lập chí - cống hiến và được xã hội công nhận: Cuối cùng đây là điều đáng nói nhất của tôi. Năm 2012 tôi đã làm nhiều thứ cho đời. Và đây là những điều tôi cảm thấy mình thật có ích.

- Hoạt động tình nguyện ở Phường Hạ Đình: Có 2 điểm nhấn mà tôi nhớ nhất đó là: 1. kêu gọi tham gia hiến máu ở Phường - cụm tôi đã đứng nhất toàn đoàn khi kêu gọi được 18 đơn vị máu. Có thể với bạn đó là ít nhưng bạn cứ thử tham gia tình nguyện ở Phường đi bạn sẽ thấy. Thật không dễ. 2. Tôi đã tập hợp và trông các em sinh hoạt hè hơn 2 tháng với số lượng lên tới 50 em. Lại là một con số nhỏ nhưng không dễ để đạt được nếu ở đúng môi trường tôi đã trải qua. Thực ra còn một số thành tựu nữa. Điều không đạt được ở đây chính là: sau 3 năm hoạt động trên cương vị Bí thư đoàn, được các đơn vị bạn đánh giá là nhiệt tình năng nổ, tôi vẫn không được kết nạp vào Đảng. Nhiều anh chị và các bạn khi biết tôi đều nghĩ rằng tôi đã vào Đảng rồi. Nhưng thực ra là chưa.

Tôi năm nay bước vào tuổi 30, tức là bước vào tuổi trưởng thành Đoàn. Dù vẫn thích những hoạt động tình nguyện cống hiến cho địa phương nhưng tôi biết đã đến lúc tôi cần nhường lại những hoạt động đó cho các bạn trẻ hơn. Tôi sẽ tìm ra được môi trường khác để tình nguyện và cống hiến.

- Hoạt động cộng đồng Nhân sự: Năm 2012 tôi đã hoàn thành việc tổ chức một số buổi offline cộng đồng như:
+ Offline mừng năm mới
+ Offline mừng sinh nhật hrlink : http://eduviet.vn/index.php/tin-tuc/306-mung-sinh-nhta-hrlink.html
+ Các buổi offline dành riêng cho các lĩnh vực như ICT, Bank
+ Tham gia ban tổ chức Hrday: http://blognhansu.net/2012/10/22/mot-vai-hinh-anh-ca-nhan-tai-hrday-2012/
...
Tạo ra cộng đồng đã không dễ, duy trì nó còn khó hơn. Và duy trì để mọi người có cơ hội network thật không đơn giản tí nào. Nếu bạn đã từng hoạt động cộng đồng hẳn bạn sẽ rõ hơn ai hết cái khó khăn khi tổ chức một buổi offline. Dẫu biết offline không phải là hội thảo nhưng luôn có người khen và người chê. Năm tới tôi sẽ cố gắng hơn. Nước lên thì thuyền lên. Cộng đồng càng phát triển, càng gắn bó và càng liên kết thì mỗi cá nhân trong cộng đồng đó sẽ cùng phát triển.

- Hoạt động đào tạo vì cộng đồng: Ngoài những hoạt động liên quan đến giảng viên thực tế ở trường Thương Mại, tôi có 1 buổi về trường Xã hội và Nhân văn nói chuyện. Không những vậy tôi đã tạo ra 1 chương trình đào tạo online dành riêng cho các bạn sinh viên với nội dung là hướng dẫn hội nhập công việc. Chương trình đó, cho tới giờ đã có khoảng 1000 bạn đăng ký. Chỉ cần 10% số bạn làm theo những gì tôi nói, thì tôi đã thấy rất tự hào rồi. Bạn click vào đây để biết thêm nhé: http://kienthucnhansu.com/fresher_training/

- Cung cấp các công cụ miễn phí cho cộng đồng: Điển hình là http://www.kinhcan.net/

Vậy là đã mất 4h để viết hết 1 bài dài tổng kết. Không biết còn gì nữa không nhỉ ? Cám ơn cả nhà đã đọc đến đây. Mục tiêu năm sau của tôi rất đơn giản: Cố gắng hoàn thành 300% những gì đã đạt được.

2 thoughts on “Tổng kết năm 2012 và đôi điều suy nghĩ về nghề Nhân sự

  1. Chuc mung em voi nhung gi da dat duoc…du chua phai la tat ca nhung gi mong doi nhung la tat ca voi nhieu nguoi…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *