Job – Mô tả công việc và Marketing 4P

Đêm khuya thang vắng, nhân lúc đọc sách về Marketing, trong đầu hắn chợt lóe lên: “A! Sao mình không thử đặt JOB mình đang tuyển vào 4P này để xem thế nào nhỉ ?”. Nói là làm. Hắn bắt tay liền. Và thế, hắn lấy luôn các Mô tả công việc trong email ra và bắt đầu phiên dịch lại các thông tin trong đó.

1. Product - sản phẩm / dịch vụ: Hiện tại hắn đang phải xử lý 2 JOB (vị trí công việc cần người).
- Trưởng bộ phận Bảo Kê
- Nhân viên Đòi nợ

Ngẫm đi ngẫm lại hắn thấy hóa ra toàn bộ các thông tin trong mô tả công việc chính là thông tin về sản phẩm theo Marketing.

I. THÔNG TIN CHUNG
1. Quan hệ quản lý
a) Cấp trên quản lý trực tiếp:
b) Cấp dưới trực tiếp:
2. Quan hệ công việc:
2.1. Bên trong:
2.2. Bên ngoài:

II. MỤC ĐÍCH CÔNG VIỆC

III. TRÁCH NHIỆM VÀ NHIỆM VỤ PHẢI LÀM VÀ KẾT QUẢ ĐẦU RA
A Trách nhiệm 1
1. Nhiệm vụ 1 Kết quả 1
2 Nhiệm vụ 2 Kết quả 2
B Trách nhiệm 2

IV. QUYỀN HẠN
1. Quyền đề xuất
Quyền 1
Quyền 2
2. Quyền quyết định
Quyền 1
Quyền 2

V. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC
1. Thời gian làm việc:
2. Điều kiện môi trường làm việc:
3. Được trang bị

VI. TIÊU CHUẨN VỊ TRÍ
1. Yêu cầu cơ bản
1.1. Trình độ đào tạo
1.2. Tin học
1.3. Ngoại ngữ
1.4. Kinh nghiệm
2. Yêu cầu năng lực chuyên môn
2.1 Kiến thức
2.2 Kỹ năng
2.3 Thái độ
2.4 Khác: ( chứng chỉ nghề)
3. Yêu cầu về năng lực quản lý

“Nhưng chả lẽ lại mang tất cả ra cho ứng viên – khách hàng xem ?” Câu hỏi đầu tiên trong đầu hắn nảy ra. Rồi lại câu hỏi thứ 2 vang lên: “Liệu chỉ mô tả công việc là đã đủ mô tả về sản phẩm chưa nhỉ?”. Tự hỏi và hắn tự trả lời: “À, còn các đãi ngộ dành cho vị trí nữa”. Nói xong hắn tiếp tục lôi các chính sách đãi ngộ ra.

(1) Danh tiếng công ty
- Quy mô & doanh thu lớn
- Thương hiệu, sản phẩm / dịch vụ thành công
- Đổi mới và phát triển nhanh
- Có tinh thần làm chủ và hướng tới khách hàng
- Trách nhiệm xã hội tốt
- Phát triển bền vững với môi trường
- Đạo đức và chính trực
- Công ty đa quốc gia

(2) Chất lượng công việc và cuộc sống
- Chương trình chăm sóc sức khỏe và đời sống tốt
- Chương trình chăm sóc gia đình tốt
- Công việc linh hoạt
- Khối lượng công việc cân bằng và có thể kiểm soát được
- Văn phòng đẹp, tại vị trí thuận lợi
- Môi trường làm việc an toàn
- Trang thiết bị và đội ngũ hỗ trợ hiệu quả
- Chương trình hỗ trợ tài chính công việc và cuộc sống.

(3) Đội ngũ lãnh đạo
- Đội ngũ lãnh đạo giỏi
- Tầm nhìn gây cảm hứng và chiến lược rõ ràng
- Khả năng gắn kết nhân viên tốt
- Khả năng thống nhất và liên kết tốt các phòng ban
- Phát triển nhân tài và trao quyền cho nhân viên
- Xây dựng cấu trúc doanh nghiệp hiệu quả
- Quy trình làm việc và truyền thông nội bộ hiệu quả

(4) Lương thưởng phúc lợi
- Mức lương cạnh tranh
- Phúc lợi hấp dẫn
- Thưởng công bằng
- Tăng thu nhập thường xuyên
- Thu nhập tương lai hấp dẫn
- Công việc ổn định

Ví dụ:
- Trưởng bộ phận Bảo Kê lương tầm 100 triệu
- Nhân viên Đòi nợ:
+ Lương cứng: x,y triệu.
+ Cơ hội thu nhập: xy – yz triệu/tháng.

(5) Cơ hội phát triển
- Công việc thú vị với nhiều trải nghiệm đa dạng
- Quy mô công việc lớn và đóng góp được nhiều
- Huấn luyện và đào tạo chuyên nghiệp
- Kế hoạch phát triển nghề nghiệp rõ ràng
- Thăng tiến nhanh
- Phát triển khả năng lãnh đạo phù hợp
- Chính sách hỗ trợ học tập
- Kinh nghiệm làm việc quốc tế

(6) Văn hóa và giá trị
- Chuyên nghiệp
- Công bằng và tôn trọng
- Ghi nhận và tưởng thưởng
- Tin cậy và minh bạch
- Tuyển dụng và đãi ngộ nhân tài
- Tinh thần đồng đội
- Môi trường làm việc năng động và sáng tạo
- Con người thân thiện
- Đa dạng và linh hoạt

Vậy cũng xong màn P1: Product - sản phẩm / dịch vụ, hắn chuyển sang P2.

2. Price – giá:

Hắn ngẫm nghĩ một lúc rồi tự sáng ý: Giá của vị trí là cái ta cần từ ứng viên. Vậy thì ta cần gì từ ứng viên của 2 vị trí:
- Trưởng bộ phận Bảo Kê
- Nhân viên Đòi nợ

Rồi hắn tiếp tục nhớ lại 2 thời điểm. Một thời điểm là sếp hắn ngồi café với các ứng viên vị trí trưởng bộ phận Bảo Kê và chia sẻ rằng công ty muốn mở rộng địa bàn bảo kê ra cả nước và sẽ mang về doanh thu khoảng 100 tỷ / năm. Một thời điểm là lúc hắn trao đổi với trưởng phòng Đòi nợ về KPI của từng nhân viên, mỗi người đòi khoảng 1 tỷ/ năm.

Như thế có nghĩa là giá của vị trí
- Trưởng bộ phận Bảo Kê là: khả năng mở rộng địa bàn bảo kê ra cả nước và sẽ mang về doanh thu khoảng 100 tỷ.
- Nhân viên Đòi nợ: khả năng đòi nợ được 1 tỷ/ năm

3. Promotion: xúc tiến/ quảng bá

Ngồi ôm đầu ngẫm nghĩ, hắn thấy đây quả là công đoạn khó. Làm thế nào để xúc tiến, quảng bá được 2 Job ý? Đâu phải dễ dàng gì để nghĩ ra ý tưởng triển khai đưa sản phẩm tới người tiêu dùng. Đây lại là Job (vị trí). Đưa job tới ứng viên tiềm năng quả là công việc khó.

Vị trí TPBK là một sản phẩm cao cấp. Ứng viên tiềm năng cũng phải là một ứng viên có khả năng thực hiện cao, có nhiều mối quan hệ và kinh nghiệm xây dựng hệ thống Bảo Kê. Với những ứng viên như thế này, lương và và đãi ngộ tài chính chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Có thể ứng viên sẽ quan tâm tới yếu tố lãnh đạo và sự khả thi trong công việc. Ý tưởng triển khai: chiến dịch tìm chuyên gia tư vấn và người đồng hành với lãnh đạo.

Vị trí NV ĐN là một sản phẩm cấp thấp. Ứng viên tiềm năng không cần phải có khả năng cao mà chỉ cần mới ra trường có hút kinh nghiệm trong hoạt động đòi nợ là được. Với những ứng viên như này cần thử thách và được ghi nhận. Các yếu tố về lương, đãi ngộ tài chính là điều kiện cần và đủ để thu hút và chốt ứng viên. Ý tưởng để triển khai đưa sản phẩm đến ứng viên: triển khai chương trình thủ lĩnh tài năng.

4. Place: phân phối/ địa điểm

Với vị trí trưởng BP, hắn dự kiến sẽ qua kênh dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp cộng với trực tiếp tìm kiếm từ thị trường bao gồm cả đối thủ cạnh tranh và các lĩnh vực khác.

Còn với vị trí nhân viên Đòi nợ, hắn sẽ làm theo như kế hoạch đã định: sử dụng các trang việc làm, trung tâm giới thiệu việc làm và các trường học để tiến hành tìm kiếm và tuyển chọn số lượng lớn.

Đang mải viết, chợt chiếc điện thoại rung. Tiếng tin nhắn đến báo tinh tinh. “Ai lại nhắn tin lúc nửa đêm nửa hôm thế này?”, thò tay lấy điện thoại hắn thắc mắc. Vừa cầm chiếc điện thoại, hắn vứt ngay xuống giường. Tin nhắn của em trợ lý “Anh Cường! Sáng mai họp với sếp nhé”. Nhìn bản word (soạn thảo) chuyển thể công việc tuyển vị trí của hắn sang Marketing 4P, hắn mỉm cười rồi tắt máy đi ngủ.

Đặt cái lưng lên giường, hắn chìm vào giấc ngủ mộng mị.

(Còn tiếp)

Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn

Bài liên quan: "Chúng ta có cái gì cho ứng viên rường cột tương lai"

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *