Một ngày phỏng vấn mệt nhoài cuối cùng đã qua. “Ai bảo làm nghề này là sướng ?”, hắn thầm nghĩ. Cả ngày lặp đi lặp lại công việc đến n lần. Kinh điển như hôm nay, cứ 30 phút 1 lần, các thủ tục, quy trình, câu hỏi được lặp lại. Ngày 8h làm việc tức là 16 lần phỏng vấn. Buồn một điều là ứng viên cứ trả lời na ná giống nhau.
Đang dọn đồ đạc để đi về thì anh trưởng phòng Đòi Nợ đi qua. Vừa gặp anh nói: “Cường ơi! Anh lạy mày. Phải có cách khác đi. Chứ thế này anh chết mất. Công việc vẫn ngập đầu mà cả ngày chỉ có ăn với phỏng vấn. Anh cần tìm 100 nhân viên. Giờ ngày đầu phỏng vấn được 16. Mày tính cho anh ăn hành à? Khổ thân anh lắm mày ơi!”. Anh nói gần như mếu. Hắn nghe anh nói mà liên tưởng ngay đến cái màn đòi nợ ăn vạ mà anh hay áp dụng. Hắn từng chứng kiến cái màn kinh điển đó khi được anh đồng ý cho đi theo để hiểu vị trí hơn. Hắn bảo anh: “Thôi anh ơi! Ở công ty mà anh cũng đóng bài đòi nợ với em à?”. Anh trưởng phòng thay đổi phong cách ngay tắp lự: “À ờ! Anh xin lỗi! Anh theo thói quen nghề nghiệp. Chú thông cảm cho anh”. Anh vẫn tiếp tục: “Nhưng anh nói thật đấy. Phải có cách khác đi”. “Vâng! Hôm nay em chạy “rốt đa” để hiểu ứng viên, vị trí, công việc. Cũng là một cách học mà anh. Anh chịu khó hết đợt này. Tầm 1 ngày nữa. Xong em sẽ thống nhất với anh cách khác được không anh?”. Anh trưởng phòng nghe có vẻ xuôi xuôi: “Ok! Nhớ là chỉ thêm 1 ngày nữa thôi nhé!”.
Anh trưởng phòng ra khỏi phòng, hắn cũng sắp mọi thứ gọn gàng. Ra đến cửa, chiếc máy chấm công nhẹ nhàng cất tiếng “Xin cảm ơn!” sau khi hắn điểm chỉ. Cảnh cửa thang máy mở ra, đóng lại như chiếc máy nén thịt. Từng đoàn người chen chúc cố chui vào cho đến khi tiếng tít tít kêu vang. Rồi cũng từng ý người lại chen chúc chui ra. Hắn trong đống người đó. Chui ra được khỏi chiếc thang máy hắn huýt sáo nhẹ nhàng như lời tạm biệt công việc. Vừa huýt vừa đi, hắn ra đến cổng tòa nhà tập đoàn. Không khí phố phường náo nhiệt. Đằng xa xa có một nhóm đông đông đang tụ tập. Nhìn kỹ hóa ra là một đội tổ chức sự kiện cho một sản phẩm. Lại gần, hắn được gọi vào: “Anh đẹp trai lang thang ơi! Mời anh ghé thăm gian hàng chúng em và dùng thử sản phẩm miễn phí!”.
Hắn ngậm ngùi cảm thấy sao mà quen thuộc và giống cái nghề - nghề 3T chuyên đi tuyển người - của hắn đến thế. Hắn nhớ đến câu khẩu quyết mà hắn thỉnh thoảng vẫn tự nhắc mình: “Coi ứng viên là một khách hàng, HR là người bán hàng và sản phẩm cần bán là vị trí, chế độ đãi ngộ của công ty”. Nghề của hắn với nghề bán hàng, marketing có lẽ cùng một nhịp.
Quy trình Marketing và Bán hàng đơn giản như này:
- Nghiên cứu, thiết kế sản phẩm
- Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, xây dựng thương hiệu
- Tạo danh sách khách hàngtiềm năng
- Tiếp cận & chọn lọc khách hàng tiềm năng
- Chốt hợp đồng/ bán hàng
- Hợp đồng và thanh toán
- Chăm sóc khách hàng
Còn quy trình tuyển dụng của hắn:
- Phân tích công việc, xây dựng mô tả công việc
- Quảng cáo tin tuyển dụng, xây dựng thương hiệu tuyển dụng
- Xây dựng data/ danh sách ứng viên tiềm năng
- Tiếp cận, đánh giá và sàng lọc ứng viên
- Đàm phán và thử việc
- Hợp đồng lao động
- Hỗ trợ, theo dõi làm việc
Quả không phải ngẫu nhiên mà trong quyển bí kíp của hắn, cao nhân đã bảo rằng phải đi học Sale, phải đi học Mar. Không biết Sale, không biết Mar khó mà làm được nghề Tuyển người tốt được.
“Hãy thử suy nghĩ như người làm Marketing”. Hắn vừa sùy xụp ăn thử sản phẩm do cô bé PG (Promotion Girl cô gái có ngoại hình, chiều cao lý tưởng gương mặt khả ái và khả năng diễn đạt tốt…… để làm các công việc hoạt náo viên, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, đại diện thương hiệu trong các sự kiện) làm vừa nghĩ.
Trên đường về, hắn ghé qua một tiệm sách và nhặt cho mình mấy quyển về Mar và Sale.
Tối thảnh thơi, lôi sách ra đọc hắn gõ lại vào máy đôi dòng: “Marketing là tất cả các hoạt động để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình mua và bán hàng của doanh nghiệp.”
Marketing là những hoạt động hướng tới khách hàng nhằ thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình trao đổi tương tác. (Kotler 1980)
Marketing với 4P:
- Product: sản phẩm / dịch vụ như thế nào?
- Price: giá bán bao nhiêu?
- Promotion: xúc tiến/ quảng bá đến đối tượng khách hàng nào?
- Place: phân phối/ địa điểm ra sao ?
Hắn tiếp tục đưa phím, gõ lại câu chuyện mà ai đã học marketing đều biết: câu chuyện bán giày.
“Có một hãng giày của Mỹ đã cử 2 nhân viên marketing đến Châu Phi. Cả hai người đều phát hiện ra ở đó người dân toàn đi chân trần. Những mỗi người lại báo cáo về công ty theo một hướng khác nhau:
- Nhân viên A: sếp, ở đây không ai đi giầy, mình sẽ khó có thể bán giầy ở đây.
- Nhân viên B: sếp, ở đây mọi người không quen đi giầy, đây sẽ là cơ hội bởi thị trường rất lớn.”
Đầu hắn chợt lóe lên: “A! Sao mình không thử đặt JOB mình đang tuyển vào 4P này để xem thế nào nhỉ ?”. Nói là làm. Hắn bắt tay liền.
(Còn tiếp)
Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn










