Tổng kết 2019 – sinh nhật tuổi 36 – Ánh bình minh trung niên rực sáng

Đã mấy dịp định viết bài tổng kết để chia sẻ với anh chị em cộng đồng. Nào là dịp sinh nhật, nào là dịp cuối năm dương... nhưng rồi bận quá nên lần khất mãi tới Tết ta mới thu xếp chút thời gian để gõ phím.

Tôi sinh tháng 11/1984, như vậy là tôi đã bước vào tuổi 35 và đang đi dần tới tuổi 36. Thời điểm sinh nhật năm 2018, tôi còn có chút thời gian để viết: Chào tuổi 35 – một nửa đoạn đường tam thập nhi lập ( http://blognhansu.net.vn/?p=21291 ), vậy mà năm 2019 tôi còn không thừa ra chút thời gian nào. Lúc ấy tôi đang ở Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho lớp học đầu tiên của dự án đào tạo cộng đồng phi lợi nhuận Giải mã. Trong vòng 1 tuần tôi phải xong tất cả mọi việc. Vậy mà mọi thứ cũng xong. Sau lần sinh nhật đó, tôi hay gọi đùa là bản thân đã bước vào những năm tháng đầu tiên của tuổi trung niên. Những ánh bình minh đầu tiên của thời khắc trung niên thật rực rỡ. Sinh nhật qua thì cuối năm Tây (dương lịch) cũng nhanh bước đi. Tết ta đến. Thoắt cái đã hết mồng 1 rồi.

Đang ngẫm nghĩ xem mình nên viết gì, theo thói quen tôi lướt Facebook. Thật tài tình, thế nào tôi lại thấy 2 thông tin kiểu "nhân quả". Vừa đọc cái "nhân" xong thì đọc được luôn cái "quả" ở dưới.

Đây là một trong những cái nhân:

Và một trong những quả được tạo thành từ nhân:

Tôi luôn tin vận mệnh nằm trong lòng bàn tay. Mỗi một quyết định đều đình chỉnh con đường đi của số phận. Hiện tại luôn là kết quả được hình thành từ quá khứ. Nếu mọi thứ xảy ra không theo ý, tức là quá khứ chúng ta đã để mặc mọi thứ lạc trôi. Như ở trên, một đứa trẻ khỏe mạnh là kết tinh của bố mẹ đủ:
- khỏe mạnh
- điều kiện
- quan tâm
- yêu thương

Mượn chuyện nhà người để kể chuyện nhà mình, năm 2019 của tôi có thể tạm gói trong mấy từ: "vặn ga". Sau nhiều năm "chạy đà", "khởi động", "chuẩn bị", "chạy từ từ", tôi đã chính thức "vặn ga" để tăng tốc chạy trên con đường "thiên lý mã" của mình. Dẫu biết cuối con đường đó là cột mốc kết thúc của 1 kiếp người. Cột mốc kết thúc của tôi sẽ phải có đủ những thứ trong bức tranh sau:

Tôi vẫn đang vẽ ra bức tranh cho cuộc đời mình. Năm 2019 quả thực khá đặc sắc, giống như việc tăng tốc "vặn ga" ở trên. Xin giới thiệu với anh chị em vào cột mốc trong năm 2019 của tôi:

1. Công việc(Chuyên môn, kiến thức, học vấn)
Năm 2019, tôi đã đầu tư 6 tháng liên tục học tiếng Anh. Ở cái tuổi 35 - 36 đi học tiếng Anh, lại vừa học vừa làm nên quả thực rất khó khăn. Tôi hiểu tiếng anh là một môn kỹ năng. Vì thế tôi bỏ ra gần như là cả ngày để học nó. Cụ thể sáng tôi dậy, làm việc rồi đến tầm 8h30 đến trung tâm học (English Garden). Ở đó tôi học (giao tiếp) từ 9h30 đến tận 12h. Tôi tiếp tục làm việc tầm 2h đến 14h thì tôi vào học tiếng Anh tiếp. Tôi tiếp tục có tầm 2h học tiếng Anh nữa. Sau đó thì tôi về đi làm. Tôi học từ thứ 2 đến thứ 6. Cứ vậy từ tháng 3/2019 đến tháng 9/2019. Bỏ từng đó thời gian cùng với số tiền hơn 16 triệu. Thứ tôi nhận về được đó là chút tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài + đỡ nói ngọng hơn với 1 số từ thông dụng. Ít ra thì tôi sẽ không cứng họng hay cảm thấy ngại khi có cơ hội nói chuyện với tây. Ví dụ như đợt công tác tháng 11 vào HCM để tổ chức lớp Giải mã, tôi ở một khách sạn có 1 cô giáo tiếng anh người Nam Phi. Tôi biết điều đó vì tôi có làm quen với cô.

Tuy nhiên nếu chỉ dừng ở đó thì chưa đạt được mục tiêu của tôi. Tôi muốn học tiếng Anh để có thể viết được các bài chuyên môn. Và tôi muốn học tiến sỹ nên IELTS đâu đó cần phải 6.0 trở lên. Do vậy con đường học hành của tôi vẫn còn dài.

2019, tôi dự kiến sẽ xuất bản thêm 1 quyển sách nữa nhưng đã không thành. Tôi dự kiến sẽ đặt tiên quyển sách đó là: "Tái tạo nhân sư" với mục đích viết sao cho mọi người ai đọc nó cũng có thể hiểu và làm theo được. Haizz. Nhưng với mục này, năm 2019 của tôi có điểm sáng: toàn bộ sách của tôi xuất bản đã bán hết. Đi học tiếng Anh, tôi còn học được cách thức làm giáo trình và mô hình đào tạo của họ. Sẽ sớm thôi tôi sẽ ứng dụng thử mô hình. Còn giáo trình thì tôi đã đưa nó vào dự án Giải mã Nghề Nhân sự.

Song song với học tiếng Anh, tôi còn triển khai tư vấn cho 8 công ty và đi cafe kết nối với kha khá các CEO trong Nam lẫn ngoài Bắc. Trong 8 công ty này, có 1 công ty ở Bình Dương với doanh thu lên đến 500 tỷ. Và cũng trong đó, có công ty tôi nhìn thấy sự thay đổi khi áp dụng hệ thống mới. Từ các kinh nghiệm, kiến thức, tôi đã tạo ra khá nhiều file và gửi nó cho cộng đồng hoàn toàn miễn phí. Từ đó, tôi thu được về món quà tinh thần không hề nhỏ đó là hàng nghìn like trên facebook. Khoe với cả nhà, it nhất 3 công ty đã áp dụng file trong hình vào thực tế! Tết này được mùa.

Nếu anh chị em thích tham khảo file, vui lòng và Link download: https://m.facebook.com/groups/248270928635608?view=permalink&id=2425057740956905

2. Tình yêu (Gia đình, Anh em, Bạn bè)
Năm 2019 cũng là năm tôi kết nối được nhiều người bạn. Đặc biệt là cuối năm tôi đã có cơ hội được kết nối, nói chuyện với anh chị em tại Hồ Chí Minh (tháng 11) và tại Bình Dương (tháng 12). Còn về gia đình, tôi có tin mừng đó là nhà tôi sẽ đón thêm 1 cháu nữa vào những tháng đầu năm 2020. Tôi thực an tâm khi chuyện gia đình tôi luôn vui vẻ hạnh phúc. Vợ là người đồng hành, hiểu và chia sẻ với tôi về công việc. Còn cháu lớn thì vẫn ngoan. Nhiều khi ngắm con, tôi cũng phải phục vợ vì không hiểu sao mở mắt ra đã thấy con lớn đùng trước mặt rồi.

Tháng 11 là tháng sinh nhật, gia đình tôi đã có chuyến đi du lịch bụi bằng xe máy thú vị. Cả nhà bay vào HCM, sau khi hoàn thành việc tổ chức lớp Giải mã ở HCM, chúng tôi thuê xe máy rồi đi đến Buôn Mê Thuột. Quãng đường cả đi và về khoảng 600k, lên cao nguyên rồi lại xuống đồng bằng. Thật là trải nghiệm không thể quên khi cả nhà cùng dầm mưa, dãi nắng với nhau.

Lên Tây Nguyên, vô Buôn Mê Thuột, chẳng chụp gì nhiều ngoài cái tảng đá Trung Nguyên. Cũng chỉ vì truyện tình "Mây Cỏ" nên ghé thăm. Tảng đá này chứng tích cho câu truyện buồn. Mây và Cỏ không thể ở với nhau vì mây thì luôn lững lờ trên trời còn cỏ lúc nào cũng rạp mình dưới gió.

Buôn Mê Thuột là thành phố lớn, hi vọng lúc nào đó Giải mã Nghề nhân sự sẽ đặt được chân ở đầu cầu này!

3. Tài chính (Nhà cửa và thu nhập)
Năm vừa rồi cũng là năm đặc biệt khi giữa tháng 9 tôi tiến hành sửa xong ngôi nhà của mình. Đây là một khoản đầu tư lớn với tổng số tiền lên tới gần 600 triệu. Tôi chia nhà thành 2 phần. Phần 1 làm văn phòng và phần 2 làm nhà ở cho gia đình. Để ra quyết định này, tôi cũng phải tính toán nhiều điều. Tuy có chút không tiện nhưng bù lại việc đưa văn phòng về với nhà giúp tôi nhiều thứ khác như thời gian đi lại, chi phí chăm sóc hay trông nom.

Nhờ có văn phòng mới mà tôi tự tin tiếp khách. Cho dù văn phòng nằm trong hẻm nhỏ.

Năm vừa rồi, anh Linh (bạn tôi) có thắc mắc tôi lấy thu nhập ở đâu khi suốt ngày hoạt động cộng đồng phi lợi nhuận. Câu hỏi này rất hay. Tôi lấy tiền đâu để sửa nhà, góp tiền nuôi gia đình và bản thân? Do tôi không phải đi thuê nhà, bản thân cũng không đua đòi hay ăn chơi xa xỉ, cũng không phải tiếp khách lớn gì, vợ cũng có thu nhập để lo cho con nên nhu cầu về tài chính của tôi cũng không cao. Hay nói cách khác mục tiêu đời tôi không phải là để kiếm tiền. Vì thế một chút tiền là đủ cho tôi rồi. Thu nhập của tôi hiện đến từ:
- Tư vấn xây dựng Hệ thống QTNS
- Kêu gọi ủng hộ thư viện iCEO.
- Đào tạo cộng đồng: ví dụ như lớp hướng dẫn xây dựn BSC và KPI
- Các nguồn thu nhập khác như bán sách Blog Nhân sự...
Cơ bản là đủ ăn không sợ chết đói cho dù miếng cơm lúc nào cũng có người rình trực cướp hoặc đạp đổ.

4. Sức khỏe (Thân thể và Tinh thần)
Điều thứ 4 này cũng là cái đáng nói trong năm 2019. Haizz. Ngoài trĩ, không hiểu sao tôi có thêm 2 người bạn viếng thăm là: thoái hóa đốt sống cổ, đau dạ dày. Thoái hóa đến trước. Giai đoạn đi học tiếng Anh là tôi bắt đầu thấy mỏi cổ kinh khủng. Tôi cứ phải nằm ngửa cổ về sau một lúc mới đỡ. Rất khó chịu. Nếu ai thấy tôi thỉnh thoảng để tay lên cổ là lúc đó mọi người có thể hiểu đó là tôi đang mỏi cổ kinh khủng. Biểu hiện của bệnh này bên cạnh mỏi là tiếng "rắc" khi cử động cổ như xoay ngang, xoay dọc... Đọc lại tổng kết năm 2018 mới ngớ ra rằng hóa ra mỏi cổ đã thăm tôi từ năm đó. Chỉ cỏ điều năm 2019, nó quay trở lại, lợi hại hơn xưa.

Tiếp sau thái hóa đốt sống cổ là đau dạ dày. Tầm cuối tháng 8 đầu tháng 9, tôi học gần xong khóa học tiếng Anh và bắt đầu tập trung cho việc sửa nhà. Tôi túc trực ở công trường, quét dọn, trông coi thợ, làm các việc vặt và làm việc của mình nên tự dưng vùng thượng vị nhói âm ỉ. Phần thượng vị càng ngày càng đau. Đến lúc đau quá tôi liên đi khám bệnh. Bác sỹ chuẩn đoán là đau dạ dày cần siêu âm để cho thuốc nhưng do là đêm nên không siêu âm được vì thế tôi được kê tạm ít thuốc giảm đau và giảm tiết dịch axit. Uống thuốc thì cũng giảm nhưng sau bệnh lại tái phát. Thế là tôi lại cùng vợ đi nội soi. Lần đầu tiên trong đời tôi biết nội soi là thế nào. Buồn nôn khủng khiếp. Thời điểm đó cũng phải cuối tháng 10 và đầu 11. Sau nội soi, tôi được cho thuốc kháng sinh. Uống xong kháng sinh, tôi tiếp tục uống thêm thuốc đông y. Đến giờ vẫn đang uống. Nghĩ lại không biết có phải do tôi lao lực hay do tôi 6 tháng liên tục nhịn ăn buổi trưa khi học tiếng Anh để giảm cân mà dẫn tới bệnh?

2 bệnh trên làm chất lượng cuộc sống của tôi kém đi nhiều. Ngẫm nhiều khi cũng thấy tội với các bạn ứng viên hay anh em cùng làm việc. Họ đến đúng lúc tôi đang bị 2 đứa bạn làm phiền nên họ cũng chịu lây. Tôi ít uống rượu bia, ngồi lap hay kê màn hình lên ngang tầm mắt cũng là vì 2 lý do trên. Liệu tôi có nên up ảnh nội soi dạ dày và chụp X quang cổ lên cho mọi người cùng nhìn không nhỉ? : ))

Đó là về thân thể. Còn về tinh thần thì năm vừa rồi tôi có chút stress nhưng đã gỡ bỏ xong. Chuyện là thế này, vì công việc của tôi là tư vấn nên tôi có mời 1 bạn về làm cùng. Nhìn vào CV, tôi tin bạn có thể xử lý công việc tác nghiệp Quản trị Nhân sự ở công ty đối tác gói gọn trong nửa ngày và nửa ngày còn lại thì có thể cùng tôi đóng gói sản phẩm và và các công việc khác. Nhưng tiếc là không được như vậy. Tôi có giao ước trước rằng thời gian làm việc linh hoạt và chỉ cần có mặt tại văn phòng từ 9h - 12h và 13h - 16h. Do bạn làm 2 nơi nên chỉ cần đến buổi sáng là được. Không hiểu sao bạn đến muộn thường xuyên và cứ sau thời gian giao ước là bạn mất tích. Rồi bạn thỉnh thoảng lại bảo làm việc ở nhà một cách bất thình lình. Tôi đã nhắc nhở nhưng không thành công. Có lúc cao điểm, khổ thân tôi khi vừa họp vừa phải canh camera xem bạn đến làm chưa? Tôi quả thực không muốn điều này. Tôi bắt đầu stress. Để giải quyết cơn đau đầu, tôi quyết định dừng hợp tác với bạn. Quãng đó cũng tầm cuối tháng 12.

Nhân tiện đây, nếu anh chị em đọc được dòng này, Cường xin gửi lời mời hợp tác cùng làm tư vấn Quản trị Nhân sự (click).

5. Cuộc sống (Tổ chức, Cộng đồng, Xã hội, Đất nước)
Cuối cùng, nói về cuộc sống tôi có khá nhiều thứ để khoe với cả nhà. Đầu tiên nói về tổ chức: Năm 2019 cũng là năm tôi quyết định sẽ "vặn ga" nên tôi bắt đầu tìm kiếm và đẩy mạnh việc tìm đồng đội để cùng nhau xây dựng ra được 1 tổ chức phục vụ cộng đồng. Việc này tôi bắt đầu sau khi hoàn thành xong văn phòng. Người đầu tiên tôi tuyển được chính là ... vợ tôi. Sau thời gian dài thuyết phục, cuối cùng vợ tôi cũng quyết định về làm bán thời gian với tôi (Cô ấy không thích làm cùng chồng vì kinh nghiệm trải 1 số công ty vợ chồng cùng làm với nhau là không tốt). May mắn, anh Linh lại giới thiệu cho tôi bạn Dương thực tập. Chị Hương giới thiệu bạn Hạnh thực tập. Còn vợ tôi giới thiệu bạn Phượng làm HR cùng công ty hỗ trợ dự án giải mã. Sau hơn 30 lần phỏng vấn và 1 lần điều chỉnh nâng mức lương (để dễ tuyển hơn) tôi có thêm được bạn Lâm hỗ trợ xây dưng cộng đồng, bạn chuyên gia tham gia triển khai tác nghiệp.

Dự kiến định biên nhân sự trong 6 tháng của tôi sẽ là: 1 chăm sóc cộng đồng, 2 xây dựng cộng đồng, 1 tư vấn tác nghiệp QTNS, 1 kế toán nhân sự tổng hợp. Anh chị em có ai quan tâm tới việc đồng hành cùng tôi, vui lòng xem thêm thông tin tại: http://kc24.vn/category/tuyen-dung/

Tiếp theo, nói về cộng đồng: HrShare trên facebook đã quy tụ được hơn 50.0000 memmber. Mọi người sinh hoạt trong Group rất sôi động. Có thể tự hào chia sẻ với anh chị em rằng HrShare hiện đang là Group HR ở Việt Nam sôi động nhất. Dữ liệu quản trị Group cho thấy có chút lệch giữa 2 đầu cầu VN. HN có 27k mem và HCM có khoảng 14k thành viên. Dự kiến sẽ cập bến con số 80k thành viên trong năm nay. Hi vọng lúc đó tỷ lệ HCM : HN = 50 : 50

Cùng với con số 50k ấy là con số 01 - khóa học đào tạo cộng đồng phi lợi nhuận đầu tiên của dự án Giải mã Nghề Nhân sự tại Hồ Chí Minh và 08 - khóa học Giải mã cuối cùng của năm 2019 tại Hà Nội. Như đã viết ở trên, tháng 11 tôi cùng chị Hương bay vào HCM và tiến hành tổ chức buổi offline đầu tiên của HrShare do BQT ngoài Hà Nội làm chủ trì. Song song với tổ chức buổi offline là tổ chức lễ khai giảng K01 dự án Giải mã. Tôi là người đứng chia sẻ trước hơn 100 anh chị em trong đó về Hệ thống Quản trị Nhân sự. Tương tự vậy, ở các dự án Giải mã tại Hà Nội, tôi vẫn tình nguyện chia sẻ và chia sẻ tất cả những gì mình có.

Sau buổi offline HCM đó, tôi tiếp tục chạy đôn chạy đáo để mở lớp Giải mã 01. Nào là kết nối anh chị em hội đồng chuyên môn, nào là tìm địa điểm có chi phí phù hợp với mức góp kinh phí của mọi người, nào là tìm người phụ trách dự án trong đó rồi cả đầu mối nhận tài liệu, vật dụng từ HN chuyển vào. Tôi luôn là người may mắn khi tìm được sự hỗ trợ từ Nghĩa Huỳnh, Trang Getfly và nhiều anh chị em như Tuấn Tiến, anh Thức, Thìn, anh Ý....

Đấy là ở HCM, còn ngoài Hà Nội, tôi vẫn cùng các anh chị em khác duy trì đều các hoạt động cộng đồng. Tháng 12 là offline về Kỹ thuật dẫn giảng và OKR do mr Nhất và mr Thịnh chia sẻ:

Đây là Offline với anh chị em HR ở Gia Lâm - Hà Nội:

Cuối tháng 12, tôi còn có thêm may mắn là được kết nối với anh chị em HR ở Bình Dương:

Thứ ba, ở góc độ xã hội. So với năm 2018, tôi hoạt động ít đi nhưng vẫn cố gắng duy trì hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể là 4 đợt trao quà cho hoàn cảnh khó khăn tại phường Hạ Đình, 2 đợt trao quà cho các địa điểm khó khăn (Viện huyết học, các gia đình bị cháy ở nhà máy Rạng Đông).

Ở góc độ đóng góp cho đất nước. Như năm 2019, tôi vẫn chưa làm được gì lớn ngoài là một người thiện lành, tuân thủ pháp luật và chính sách của nhà nước. Đợt này, tôi đang có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho đất nước đó là ứng tuyển làm giảng viên cho trường đại học Thương Mại. Trường đang tuyển 5 người cho vị trí Giảng viên môn quản trị Nhân lực Doanh nghiệp. Quả thực tôi hơn băn khoăn vì tôi sợ mình không chuyên tâm vào tổ chức dẫn tới sao nhãng, việc nọ việc kia không thành. Theo anh chị em tôi có nên ứng tuyển không?

À, nhắc nhẹ, tôi vẫn đang làm đại biểu hội đồng nhân dân ở Phường nơi mình sinh sống. Sang năm Nhà nước sẽ bỏ HĐND cấp phường. Mục tiêu của tôi là muốn trở thành ĐB Quốc hội để có thể đóng góp cho đất nước nhiều hơn. rất mong anh chị em có thể mách nước cho tôi cần phấn đấu thế nào để đạt được mục tiêu.

Vậy là tôi cũng gần hoàn thành bài tổng kết năm 2019. Tôi viết nó từ đêm 30 cho đến giờ là 1h sáng ngày mồng 3. Đón chào những ánh bình minh của tuổi trung niên, đến lúc phải "rồ ga" tăng tốc nhanh hơn nữa, liều hơn nữa rồi.

Chúc mừng năm mới!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *