Chào tuổi 35 – một nửa đoạn đường tam thập nhi lập

Thứ hai đầu tuần cuối của tháng 11, mọi việc trôi qua thật dồn dập và nhanh như cơn gió mùa tràn về. Đùng một cái, tôi bước vào cái tuổi 35. Vậy là tôi đã đi được một nửa đoạn đường "tam thập nhi lập".

Khi viết những dòng này, tôi lại nhớ đến ngày 20/11, trong cuộc gặp "truyền đạo" với anh Đức Royall, anh hỏi "chúng ta sinh ra để làm gì?". Mặc dù buổi "truyền đạo" của anh không thành công lắm khi tôi đã nạp cho mình một lượng kiến thức đủ để miễn nhiễm với những lời "tâm linh" hay "chạm vào đáy tâm hồn", nhưng đây vẫn là cuộc gặp thú vị.

"Tôi sinh ra để làm gì nhỉ?" - câu hỏi xưa cũ mà một thời tôi cất công đi tìm. "Sinh ra ... để chết đi", tôi vẫn hay nói đùa với bất cứ ai hỏi câu đó. Khi nghe thấy câu trả lời của tôi, mọi người không ai hỏi tiếp nữa. Thực ra, câu đó chỉ là câu trả lời vắn tắt, một phiên bản rút gọn. Tôi có một phiên bản trả lời dài hơn. Sinh ra để chết đi nên đằng nào cũng chết vậy sao không sông một cuộc sống ý nghĩa đề rồi khi chết đi ta không còn hối tiếc nữa? Một cuộc sống có ý nghĩa là cuộc sống cống hiến và để lại cái gì đó cho đời, cho thế hệ sau. Làm thế nào để có thể để lại cái gì đó cho đời khi bản thân ta chỉ là một cá thể nhỏ nhoi và một bầu nhiệt huyết?

Thật mừng khi bước vào tuổi này, tôi cũng đã xác định được câu trả lời, mục đích, mục tiêu của đời mình. Sinh ra là để sống. Sống có ý nghĩa là phải để lại cái gì đó cho đời. Để lại cái gì đó cho đời rồi chết đi cũng không hối tiếc.

Giải thích một cách khoa học, tôi nghĩ bức hình này nói lên nhiều điều:

Tuổi 35 đến, tự nhiên tôi lại nghĩ về cuộc đời mình như cái thời 25. Vẫn những câu hỏi cũ và sự chiêm nghiệm câu trả lời. Tôi hay đi khoe với mọi người rằng, tôi giờ là một phiên bản cập nhật thứ 35 với những bản cập nhật lớn về phần đầu óc. Lượng kiến thức tôi chịu khó tích lũy đã bắt đầu kết tinh và chuyển hóa vào đời sống. Ví như:

1. Công việc(Chuyên môn, kiến thức, học vấn): tôi đã hoàn thành (xuất bản) 4 quyển sách mang tên "blog nhân sự", blognhansu.net.vn là một trong những địa chỉ tham khảo cho những người làm nhân sự cả chuyên môn lẫn học thuật, tôi sắp hoàn thành xong bảo vệ luận án thạc sỹ.

Nhắc đến luận án thạc sỹ, sáng nay cô hướng dẫn gọi điện bảo tấm bìa lót của luận văn bị sai tên cô giáo hướng dẫn. Haizz. Mọi thứ đúng là không thể hoàn hảo được. Và giờ tôi đang phải liên hệ với hội đồng bảo vệ để xin đổi luận văn.

Không chỉ về học vấn, tôi cũng đã triển khai tư vấn xây dựng hệ thống QTNS cho 1 số công ty và giờ các hoạt động này đang có kết quả. Khóa học BSCvsKPI của tôi cũng đã được 4 khóa.

2. Tình yêu (Gia đình, Anh em, Bạn bè):
- Gia đình: Tôi mừng khi gia đình tôi vẫn tốt. Bố mẹ đôi bên đều khỏe mạnh. Vợ chồng vẫn đang hiểu nhau. Thằng cu vẫn ngoan ngoãn mặc dù đôi khi nó vẫn bị bệnh vặt.
- Anh em, bạn bè: Tuổi 35 tôi có một số người bạn mới. Một số mối quan hệ được giảm bớt tương tác khi không đồng điệu theo nguyên tắc Win - Win và Đền đáp tiếp nối.

3. Tài chính (Nhà cửa và thu nhập): Mục này không có gì đáng để viết. Mọi thứ vẫn ổn và tiến dần đều.

4. Sức khỏe (Thân thể và Tinh thần):
- Thân thể: Năm nay tôi có vẻ hơi xuống cấp khi cơ thể nặng 69kg, trĩ vẫn là người bạn nhắc nhở tôi đừng ngồi lâu. Thời điểm này tôi còn thêm người bạn "mỏi cổ" nữa. Chỉ cần tôi làm việc lâu ở một tư thế là "mỏi cổ" sẽ báo ngay.
- Tinh thần: May mắn là do áp dụng triệt để nguyên tắc: "Thứ gì làm mình đau đầu thì sẽ không làm nữa" cho nên giờ tôi thấy thoải mái và rất ít khi đau đầu.

5. Cuộc sống (Cộng đồng, Xã hội, Đất nước):
- Cộng đồng nghề Quản trị Nhân sự HrShare: Năm 2017, tôi tập trung vào việc thúc đẩy các hoạt động offline và đội nhóm để phát triển cộng đồng nhưng chỉ thành công 1 nửa. Tức là đẩy được các hoạt động offline còn xây dựng đội nhóm thì không thành công. Sang năm nay 2018, tôi tập trung vào phát triển hoạt động online và duy trì offline. Cho tới thời điểm này, Group HrShare trên FB đã có hơn 21k thành viên. Các thành viên trao đổi với nhau liên tục, các nội dung (câu hỏi, chuyên môn) mới được các thành viên chủ động viết cung cấp cho Group. Thúc đẩy mọi người hoạt động online quả không dễ nhưng tôi dần làm được. Hoạt động offline vẫn được duy trì với cường độ khoảng 2 tháng 1 lần offline với quy mô hơn 100 thành viên tham dự.

- Dự án Giải mã (bình dân học vụ - khóa học phi lợi nhuận/ miễn phí) nghề Nhân sự: Đã đi được 3 khóa (3,4,5) với số lượng học viên giao động 70 - 80 / khóa. Có lẽ 5 khóa là đủ để tiến hành một cách nghiêm túc với đầy đủ quy trình đào tạo và có người chuyên trách giúp việc. Chứ cứ duy trì như tình trạng cũ khi tôi càng cố gắng mang lại thứ tốt nhất cho cộng đồng thì những anh chị em đồng hành lại "thả" đi bỏ mặc đứa con tinh tinh thần ra sao thì ra. Tôi thực không cam lòng.

- Xã hội: Năm 2018 cũng có thể gọi là một năm xã hội của tôi với ít nhất 7 đợt thiện nguyện: 4 đợt trao quà cho hoàn cảnh khó khăn tại phường Hạ Đình, 3 đợt trao quà cho các địa điểm khó khăn (Viện huyết học, Điện Biên Đông, Hà Giang). Tôi đang cố gắng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay xây dựng cầu cho đồng bào khó khăn trị giá 200 triệu.

- Đất nước: Tôi vẫn chưa làm được gì lớn ngoài là một người thiện lành, tuân thủ pháp luật và chính sách của nhà nước.

Tuổi 35 còn được tôi gọi là tuổi bước vào trưởng thành. 1h sáng thứ 6 vừa rồi (đúng ngày sinh nhật) tôi đã cùng anh chị em họ hàng bốc mộ cho ông bà nội. Tay tôi đã rửa xương cho ông nội rồi đưa ông bà đến mộ mới. Trong bữa cơm sau đó, các anh lớn trong họ đều nói "tao không nghĩ mày sẽ làm". Tôi thấy có gì đâu khi đó là ông bà nội - người thân mình. Tôi trả lời "Có gì đâu anh. Việc của mình mà".

Ngồi viết có mấy dòng kỷ niểm tuổi 35 vậy mà cũng mất hết 3 tiếng. Lâu quá. Có lẽ tôi sẽ dừng phím tại đây. Đã đến lúc tôi tăng tốc thêm 1 chút cho ngôi sao của mình.

Xin cám ơn anh chị em đã gửi lời chúc mừng sinh nhật!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *