Cập nhật chính sách đánh giá hiệu quả công việc của Microsoft

Microsoft đã đưa ra các chính sách và công cụ mới dành cho quản lý như một phần trong nỗ lực gia tăng áp lực hiệu suất đối với nhân viên, theo một email nội bộ mà Business Insider có được.

Amy Coleman, Giám đốc Nhân sự mới của Microsoft, đã gửi email cho các quản lý vào thứ Sáu, thông báo về “các công cụ mới và được nâng cấp nhằm giúp thúc đẩy hiệu suất cao và xử lý nhanh chóng các trường hợp hiệu suất thấp.”

Theo email này, có một tùy chọn mới dành cho việc cho thôi việc những nhân viên có hiệu suất yếu, cùng với chính sách cấm những người này thuyên chuyển nội bộ hoặc được tuyển dụng lại vào Microsoft trong vòng hai năm.

Trong khoảng một năm trở lại đây, nhiều công ty công nghệ đã trở nên cứng rắn hơn với nhân viên. Sự hiệu quả đã thay thế cho các đặc quyền và sự nuông chiều, khi việc cắt giảm nhân sự dựa trên hiệu suất ngày càng trở nên phổ biến.

Ví dụ, Mark Zuckerberg đã nhắm đến những người có hiệu suất thấp khi Meta cắt giảm hàng nghìn việc làm vào đầu năm nay. Và tương tự chính sách mới của Microsoft, Meta cũng đưa những nhân viên bị sa thải vào “danh sách chặn” nhằm ngăn họ được tuyển dụng trở lại.

Vào đầu năm nay, Microsoft đã cho thôi việc 2.000 nhân viên bị đánh giá là có hiệu suất thấp mà không có khoản hỗ trợ thôi việc.

Theo nguồn tin nội bộ tiết lộ với Business Insider, các quản lý đã mất nhiều tháng để đánh giá nhân viên, bao gồm cả cấp điều hành, như một phần trong quá trình thay đổi hệ thống đánh giá và quản trị hiệu suất của công ty.

Email của Coleman (được trích đầy đủ bên dưới) nêu rõ một số thay đổi đó và gợi ý về những thay đổi khác sắp tới. Microsoft đã từ chối bình luận về thông tin này.

“Những nhân viên có mức thưởng từ 0 đến 60%” là cách Microsoft chỉ những người có điểm hiệu suất thấp trong hệ thống đánh giá nội bộ, theo thang điểm từ 0 đến 200 – thang điểm này ảnh hưởng đến mức thưởng cổ phiếu và tiền mặt mà họ nhận được.

Dưới đây là nội dung đầy đủ của bức thư:

Gửi Các Quản Lý,

Cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn trong ngày hôm qua khi chúng ta gặp sự cố kỹ thuật không lường trước liên quan đến sản phẩm. Là “khách hàng số 0”, đây là cơ hội để chúng ta học hỏi và nhanh chóng cải tiến.

Như Satya đã chia sẻ tại Buổi Giao lưu Nhân viên gần đây, sự thành công của chúng ta với tư cách là một công ty phụ thuộc vào việc chúng ta có còn giữ được tính thiết yếu trong năm thứ 51 và hơn thế nữa — về mặt đổi mới, sản phẩm mà chúng ta cung cấp, và tác động mà chúng ta tạo ra đối với khách hàng và đối tác. Theo đó, trọng tâm của chúng ta vẫn là thúc đẩy hiệu suất cao để đạt được các ưu tiên trong các lĩnh vực bảo mật, chất lượng và dẫn đầu về AI. Sự tập trung này cùng với tư duy phát triển sẽ khuyến khích sự xuất sắc, tạo động lực để chúng ta vượt qua thách thức và giúp mang lại kết quả.

Hôm nay, chúng tôi triển khai các công cụ mới và nâng cấp để hỗ trợ các bạn đẩy nhanh hiệu suất cao và xử lý hiệu quả các trường hợp hiệu suất thấp. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một trải nghiệm nhất quán và minh bạch toàn cầu cho cả nhân viên và quản lý (tuân theo luật pháp và quy định tham vấn tại từng địa phương). Những công cụ này cũng sẽ giúp xây dựng văn hóa trách nhiệm và phát triển thông qua việc giúp bạn giải quyết các vấn đề về hiệu suất một cách rõ ràng và đồng cảm.

Sẵn sàng cho quản lý: Hiệu suất, Connect và Thưởng FY25:

Đăng ký tham gia một buổi trực tuyến kéo dài 60 phút có người hướng dẫn để tìm hiểu sâu hơn về bối cảnh hiệu suất tại Microsoft. Mỗi buổi sẽ trình bày những điểm mới về chương trình thưởng FY25, cung cấp hướng dẫn về việc phân biệt các mức thưởng khác nhau, và định nghĩa rõ “tác động đáng kể” là gì. Tuần tới, các bạn cũng sẽ nhận được email từ Bộ phận Hiệu suất và Phát triển gửi đến toàn bộ nhân viên với thêm thông tin chi tiết về Connects.

Minh bạch và rõ ràng trong phần thưởng:
Năm nay, chúng tôi sẽ đảm bảo có thêm sự minh bạch và rõ ràng trong quy trình Thưởng dành cho quản lý, bao gồm hướng dẫn cụ thể hơn cho từng kết quả thưởng và hiển thị tỷ lệ chi trả để giúp các bạn đưa ra quyết định phù hợp với kỳ vọng hiệu suất cao. Thông tin chi tiết hơn về Thưởng sẽ được chia sẻ vào cuối tháng này.

Quy trình cải thiện hiệu suất:

Nếu một nhân viên không đáp ứng kỳ vọng, bạn có thể sử dụng Kế hoạch Cải thiện Hiệu suất (PIP) — một phương pháp tiếp cận mới và nhất quán trên toàn cầu — để đặt ra kỳ vọng rõ ràng và thời hạn cải thiện. Nhân viên có thể chấp nhận kế hoạch cải thiện hoặc lựa chọn rời công ty theo Thỏa thuận Tự nguyện Chấm dứt Toàn cầu (GVSA). Quy trình cải thiện hiệu suất này có hiệu lực quanh năm để bạn có thể hành động kịp thời nhằm giải quyết minh bạch các vấn đề về hiệu suất, đồng thời vẫn mang lại sự lựa chọn cho nhân viên.

Chính sách điều chuyển nội bộ/tuyển lại từ bên ngoài được cập nhật:

Những nhân viên có kết quả Thưởng bằng 0 hoặc 60%, và/hoặc đang trong PIP, sẽ không đủ điều kiện để điều chuyển nội bộ. Những cựu nhân viên rời công ty với kết quả Thưởng bằng 0 hoặc 60%, hoặc trong/đang sau quá trình PIP, sẽ không đủ điều kiện được tuyển lại cho đến hai năm sau ngày nghỉ việc.

Các sáng kiến nâng cao năng lực quản lý:

Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ triển khai một số sáng kiến để tăng cường cách thức mà các nhà quản lý đo lường, điều hành và thúc đẩy nhóm để phục vụ khách hàng. Các bạn sẽ có quyền truy cập vào các công cụ hỗ trợ bởi AI, dựa trên tình huống, nhằm giúp bạn chuẩn bị cho các cuộc trò chuyện mang tính xây dựng hoặc khó khăn bằng cách thực hành trong môi trường tương tác.

Cảm ơn các bạn vì sự lãnh đạo và cam kết thúc đẩy hiệu suất cao và tinh thần trách nhiệm trong đội nhóm của mình. Điều này không chỉ là vì thành công của Microsoft. Đây còn là vì thành công của chính bạn, của đội nhóm bạn, của khách hàng — và cùng nhau, xây dựng một văn hóa nơi những đội nhóm xuất sắc và chiến thắng có thể phát triển bền vững.

Theo Business Insider
Nguồn: Trần Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *