Sa thải 7.800 nhân viên, Microsoft nhận thất bại khi thâu tóm Nokia

Đọc bài này lại nhớ đến người bạn làm Nhân sự tại nhà máy Microsoft Việt Nam năm nào. Chỉ vì bài viết trên blog của tôi mà bạn phải lao đao (Nếu bạn là Nhân sự – Hr của nhà máy Microsoft – Nokia thì bạn sẽ làm gì?). Nghĩ lại vẫn thấy ăn năn dù đã viết hẳn thêm 1 bài nữa để xin lỗi (Tâm sự về bài viết làm ảnh hưởng đến người bạn của tôi). Không biết bạn giờ thế nào rồi ? Đọc bài viết dưới đây thấy tình hình có vẻ không sáng sủa cho lắm thì phải.

Sa thải 7.800 nhân viên, Microsoft nhận thất bại khi thâu tóm Nokia

TTO - Với tuyên bố giảm nhân sự đưa ra ngày 8-7, hầu hết ở bộ phận sản xuất điện thoại, Microsoft đã thừa nhận vụ thâu tóm Nokia năm 2013 là một thất bại lớn.

Theo New York Times (NYT), năm 2013 khi thâu tóm doanh nghiệp sản xuất điện thoại Nokia, giám đốc điều hành Microsoft lúc đó là Steven A.Ballmer đã miêu tả thương vụ là bước tiến đáng kể hướng tới tương lai của tập đoàn công nghệ.

Tuy nhiên hôm qua (8-7) khi giám đốc điều hành đương nhiệm, ông Satya Nadella tuyên bố sẽ phải tư duy lại chiến lược kinh doanh điện thoại của Microsoft, đồng thời cắt giảm tới 7.800 nhân sự, hầu hết ở bộ phận sản xuất điện thoại, dư luận hiểu rằng đó là sự thừa nhận rõ ràng nhất về sai lầm chiến lược tiêu tốn hàng tỉ USD của cựu giám đốc điều hành Ballmer.

Ông Ballmer đã hi vọng vụ thâu tóm Nokia sẽ giúp Microsoft tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường điện thoại di dộng vốn đang do các tập đoàn Apple, Google và Samsung thống lĩnh.

Lần cắt giảm nhân sự này lên tới 6% tổng số nhân viên của Microsoft toàn cầu. Cộng với 18.000 nhân sự cắt giảm năm ngoái, hầu hết số nhân viên bị sa thải đều liên quan đến vụ thâu tóm Nokia,

Microsoft sẽ “chia tay” với phần lớn nhân viên đã gia nhập tập đoàn kể từ năm 2013. Đã có 25.000 nhân viên sung vào đội ngũ Microsoft sau khi thâu tóm Nokia.

Theo giám đốc điều hành Nadella, mặc dù Microsoft sẽ không dừng ngay việc sản xuất điện thoại thông minh, nhưng tập đoàn cũng sẽ không tập trung vào phát triển lĩnh vực kinh doanh đó nữa. Thay vì thế, họ sẽ chú trọng hơn tới việc mở rộng các sản phẩm khác (trong đó vẫn có điện thoại di động) chạy các phần mềm của Windows.

Kể từ khi nhậm chức đến nay, ông Nadella đã tăng cường phát triển các ứng dụng và dịch vụ cho các thiết bị chạy trên nền tảng Android của Google và iOS của Apple.

Tính tới cuối tháng 3-2015, Microsoft có hơn 118.000 nhân viên trên toàn cầu.

Microsoft đã liên tục đánh mất thị phần trong lĩnh vực điện thoại thông minh kể từ khi thâu tóm Nokia.

Tập đoàn này cũng đã thất bại trong việc phổ biến hệ điều hành Windows Phone là nền tảng chính chạy trên các thiết bị di động của họ do không thể cạnh tranh với iOS và Android của Apple và Google.

D.KIM THOA | TTO

Hi vọng khi nào đó gặp lại, tôi sẽ được nhận tin tốt từ bạn.

One thought on “Sa thải 7.800 nhân viên, Microsoft nhận thất bại khi thâu tóm Nokia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *