Labor hoarding là gì? Doanh nghiệp có nên tích trữ lao động không?

Tích trữ lao động (Labor Hoarding) là chiến lược mà doanh nghiệp giữ lại nhân viên trong thời kỳ khó khăn kinh tế thay vì sa thải họ. Việc này có thể mang lại một số lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy tích trữ lao động là gì? Doanh nghiệp có nên áp dụng chiến lược này hay không? Cùng Blognhansu tìm hiểu nhé!

Labor hoarding là gì?

Labor hoarding (tích trữ lao động) là một hoạt động của doanh nghiệp, công ty hay tổ chức. Đây là cách doanh nghiệp… giữ chân lao động hơn mức họ thực sự cần.

Labor hoarding có thể tác động đến thị trường việc làm. Ưu điểm của việc tích trữ lao động là giúp tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp khi các doanh nghiệp không cho người lao động ra đi. Tuy nhiên, đối với nền kinh tế, cách làm này có thể gây ra lạm phát tiền lương, khi các công ty bắt đầu đấu tranh để có được số lượng ít ứng viên phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp mình đang cần.

Điều này có thể dẫn đến việc có quá nhiều hoặc quá ít lao động, làm ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tại sao các doanh nghiệp phải tích trữ lao động?

“Cuộc chiến tranh giành nhân tài” khiến việc tìm kiếm nhân viên mới cho một vị trí trở nên khó khăn hơn. Việc tập trung vào giữ chân nhân viên và giúp đỡ họ phát triển trên con đường sự nghiệp sẽ mang lại lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp.

Giá trị của một nhân viên sẽ đi kèm với những lợi ích về văn hóa và tài chính của công ty. Nếu bạn sa thải một nhân viên, bạn có thể phải mất tới sáu đến chín tháng lương chỉ để thay thế họ. Hơn nữa, chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới có thể cao. Do đó, doanh nghiệp tích trữ lao động có thể tiết kiệm chi phí này bằng cách sử dụng lao động dự phòng cho các dự án mới hoặc khi nhu cầu tăng cao.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tăng năng suất bằng cách sử dụng lao động dự phòng để thực hiện các nhiệm vụ phụ trợ hoặc hỗ trợ nhân viên khác.

Doanh nghiệp có nên tích trữ lao động hay không?

Tích trữ lao động là xu hướng trên mọi thành phần của nền kinh tế từ doanh nghiệp nhỏ đến lớn. Tờ New York Times chia sẻ về một chủ doanh nghiệp nhỏ ở Provo, Utah, người đang tránh sa thải nhân viên của mình “bằng mọi giá”.

Bài báo cho biết: “Những vi phạm trước đây có thể dẫn đến việc bị sa thải nhanh chóng không còn nữa”. Và nếu kinh doanh giảm? Các chủ sở hữu sẽ chọn “phương sách đầu tiên sẽ là cắt giảm giờ làm. Thứ hai của họ sẽ là tự cắt giảm lương và sa thải là cách làm cuối cùng”.

Lael Brainard - phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang cho biết: “ Các doanh nghiệp có thể có xu hướng nỗ lực nhiều hơn để giữ chân nhân viên của mình hơn bình thường khi đối mặt với sự suy thoái trong hoạt động kinh tế”.

Khi nền kinh tế phục hồi sau suy thoái, việc có những người đã biết rõ về tổ chức của bạn có thể giúp phục hồi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Nếu bạn phải thay thế hàng chục hay thậm chí hàng trăm người đã bị sa thải, bạn có thể gặp phải tình trạng tụt hậu về năng suất khi những nhân viên mới đó chưa bắt kịp các hoạt động kinh doanh.

Trong một xu hướng thay đổi khác, cuộc khảo sát của Insight Global cho thấy 3/4 nhân viên dự định tiếp tục làm công việc hiện tại do tình trạng kinh tế không rõ ràng. Điều này có thể phù hợp với những công ty đang cố gắng giữ nhân viên ở lại trong thời kỳ kinh tế không ổn định.

Tích trữ lao động đúng cách để khắc phục hậu khủng hoảng

Mặc dù tích trữ lao động mang lại lợi ích ngắn hạn nhưng cũng có thể gây ra hậu quả lâu dài nếu không được quản lý hiệu quả. Tìm kiếm nhân tài giỏi là một trong những thách thức lớn mà các công ty phải đối diện. Nếu họ sa thải một số người thì có thể rơi vào tình thế rất khó khăn khi có nhu cầu tuyển dụng lại.

Ở cấp độ kinh tế vĩ mô, khi các công ty giữ được nhân viên, điều đó sẽ giúp duy trì chi tiêu của người tiêu dùng. Nhân viên có công việc ổn định tiếp tục chi tiêu nhiều hơn, kích thích tăng trưởng GDP.

Lời kết

Tích trữ lao động là một chiến lược sử dụng lao động có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng những yếu tố này trước khi áp dụng chiến lược này.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có những chính sách phù hợp để quản lý nhân viên hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí nguồn nhân lực và tạo ra sự bất mãn cho nhân viên.

Việc áp dụng chiến lược tích trữ lao động hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình hình tài chính của doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, dự báo về tình hình kinh tế… Doanh nghiệp cần phân tích kỹ lưỡng những yếu tố này trước khi đưa ra quyết định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *