Tại sao tôi lại khó tuyển chuyên gia tư vấn?

Từ hồi mở công ty tới giờ, tôi liên tục tìm cách xây dựng đội chuyên gia tư vấn Re.HRMs - Tư vấn tái tạo Hệ thống Quản trị Nhân sự bài bản cơ hữu trước khi phát triển đội bán thời gian. Tiếc là mọi người đến rồi lại đi và chả ai trụ được lâu. Theo như đánh giá của các chuyên gia Quản trị nhân sự mạng thì được phán rằng: "Do công ty có vấn đề gì đó nên nhân viên mới không ở được lâu". Đúng là thế, vấn đề ở chỗ:
- Thương hiệu công ty chưa lớn nên chưa đạt được đến tầm việc nhiều và đều mà vẫn phải đi mò mẫm nhặt dự án.
- Công ty không nhiều tiền để nuôi quân và đào tạo trong thời gian dài.
- Chuyên gia trưởng (là tôi) thì khó tính, toàn nói những thứ mà người ta chưa trải nghiệm bao giờ (dẫn tới khó hiểu). Ví dụ như anh em chưa mở công ty bao giờ hay lấy tiền túi ra đưa cho người khác đâu mà đòi hỏi họ hiểu tinh thần làm chủ nhật là thế nào?
Mặc dù cố gắng thay đổi: Xây dựng thương hiệu, tăng lương, chấp nhận mối quan hệ không win win (phần thiệt về mình - nuôi quân), bớt khó tính... Nhưng tình trạng vẫn không khả quan, tức vẫn khó tuyển.

Do vậy tôi nghĩ có thể nghề này kén người. Đa phần mọi người gặp tình trạng:
- Nghĩ là tư vấn dễ làm kiểu chỉ cần ngồi văn phòng nhận dữ liệu rồi gõ lại ra sản phẩm rồi gửi cho đối tác là được.
- Nghĩ là kiến thức và trải nghiệm bản thân ở một vài công ty (có vẻ to to) là đủ để khuyên các công ty khác.
- Nghĩ công việc tư vấn là ổn định giống HR. Tức là có việc thì thêm tiền, không có việc thì vẫn ăn lương đều (lương phải cao).
- Nghĩ là kiến thức nó tự rơi vào đầu, vừa có tiền vừa được đào tạo, lại vừa không phải học.
Trong khi đó chuyên gia là thầy của thầy nên công việc này đòi hỏi cái gì đó khác, vượt qua cơm áo gạo tiền, đam mê và đầy tinh thần cho đi.

Có một điều buồn hơn nữa là mỗi một người đến với tôi để hợp tác, lúc đầu họ đều hứa và nói rằng sẽ vượt khó khăn để trở thành chuyên gia nhưng rồi họ bỏ đi. Mỗi một người bỏ đi, họ mang đi 1 chút sức lực, có người còn để lại cả vết sẹo trong lòng tôi về niềm tin con người. Nhiều lúc tôi còn tự hỏi liệu có nên tiếp tục tuyển tiếp?

Khó nghĩ quá!

Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *