Quản trị nhân sự với tháp nhu cầu Maslow

Tháp nhu cầu Maslow được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống. Ứng dụng mô hình Maslow trong quản trị nhân sự là một trong những phương pháp hiệu quả để nâng cao sự gắn kết và phát triển trong doanh nghiệp. Vậy nhân sự với tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng như thế nào? Cùng Blognhansu tìm hiểu trong bài viết này này nhé!

1. Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow được biết đến là một lý thuyết về tâm lý học được nhà tâm lý học nổi tiếng Abraham Maslow nghiên cứu và phát triển. Từ năm 1943, tháp Maslow đã được sử dụng để mô tả về tâm lý và động cơ của con người thông qua mô hình tòa tháp với 5 tầng.

Về cơ bản, Maslow là một lý thuyết nền tảng đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người. Theo Maslow, nhu cầu của con người thường sẽ được phân thành hai nhóm nhu cầu chính là nhu cầu cơ bản (Basic needs) và nhu cầu nâng cao (Meta needs). Khi các nhu cầu cơ bản được đáp ứng con người sẽ chuyển sang nhu cầu cao hơn.

5 tầng của tháp nhu cầu Maslow bao gồm:

+ Nhu cầu sinh lý

+ Nhu cầu an toàn

+ Nhu cầu quan hệ xã hội

+ Nhu cầu được quý trọng

+ Nhu cầu được thể hiện bản thân

2. Các cấp độ của tháp nhu cầu Maslow

2.1 Nhu cầu sinh lý

Nhu cầu sinh lý nằm ở phần đáy tháp và là một nhu cầu cơ bản nhất của con người để có thể duy trì sự sống. Nhưng nhu cầu để thỏa mãn sự sông như ăn, mặc, đi lại, …

2.2 Nhu cầu an toàn

Theo sự phát triển nhu cầu con người thì khi nhu cầu sinh lý đã được đáp ứng thì nhu cầu được an toàn sẽ là phân tầng tiếp theo. Nhu cầu an toàn trong tháp Maslow bao gồm sức khỏe, thể chất, việc làm, an ninh tài chính, …

2.3 Nhu cầu quan hệ xã hội

Nếu hai nhu cầu trên đã đáp ứng, con người sẽ tập trung vào nhu cầu quan hệ xã hội. Đó là nhu cầu hòa nhập vào cộng đồng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè.

2.4 Nhu cầu được quý trọng

Trong thuyết nhu cầu Maslow, nhu cầu được quý trọng có thể được thực hiện thông qua cảm xúc và giao tiếp như cảm giác tự trọng, được người khác tôn trọng, sự thành thạo, độc lập, tư do, năng lực, …

2.5 Nhu cầu được thể hiện bản thân

Tháp nhu cầu Maslow cũng mô tả rằng con người luôn có mong muốn chinh phục điểm cao nhất trong lĩnh vực mà họ quan tâm. Càng về phía đỉnh tháp thì nhu cầu càng cao hơn càng thể hiện rõ với mục đích cuối cùng là để duy trì và bảo vệ những nhu cầu thấp thấp hơn.

3. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự như thế nào?

3.1 Nhu cầu về sinh lý

Theo tháp nhu cầu Maslow, nhà quản trị cần phải nắm bắt được những mong muốn của nhân viên trong công việc. Lương thưởng và phúc lợi luôn là những vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với nhân viên. Bởi đây là hai yếu sẽ quyết định khả năng ứng viên có duy trì được cuộc sống của họ hay không?

Người lãnh đạo hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này một cách nhanh chóng bằng cách đưa ra chính sách lương cùng chế độ đãi ngộ công bằng. Mọi đánh giá dựa trên những tiêu chí khác nhau như chỉ số đo lường hiệu suất (KPI), thái độ làm việc, …

Bên cạnh đó, nhà quản lý nên quan tâm nhiều hơn tới nhu cầu cơ bản của nhân viên. Bằng các đảm bảo phúc lợi như thưởng doanh số, lương tháng 13, … hay tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên, du lịch hàng năm, …

3.2 Nhu cầu an toàn

Nhu cầu an toàn trong tháp Maslow được ứng dụng như thế nào trong nhân sự? Khi tuyển dụng, ứng viên muốn cảm nhận được sự an toàn, rõ ràng và minh bạch trong hợp đồng lao động cũng như các chế độ y tế bảo hiểm.

Ngoài ra, nhà quản lý có thể cân nhắc một số giải pháp dưới đây:

+ Tạo lập một không gian làm việc an toàn với đầy đủ trang thiết bị cần thiết.

+ Tuân thủ và đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn lao động. Chẳng hạn, trang bị đồng phục bảo hộ lao động, tiến hành xây dựng hệ thống chữa cháy khẩn cấp.

+ Đồng bộ các quy chế về tăng ca, chế độ lương thưởng hợp lý nếu có OT.

+ Đảm bảo khối lượng công việc được phân chia phù hợp, đảm bảo công bằng xét trên khía cạnh sự nỗ lực.

+ Thiết lập không gian để phát triển về thể chất và tâm lý cho nhân viên.

3.3 Nhu cầu xã hội

Nhu cầu xã hội trong nhân sự chính là những mong muốn về tình cảm, sự gắn bó, … của nhân viên với công việc. Vậy làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu xã hội của các thành viên trong tổ chức? Điều quan trọng của vấn đề này nằm ở sự tương tác.

Các nhà quản trị có thể thực hiện:

+ Tạo điều kiện để nhân viên có cơ hội mở rộng giao lưu giữa các bộ phận, phòng ban thông qua hoạt động nội bộ của công ty.

+ Tạo cơ hội để nhân viên đưa ra những suy nghĩ qua các buổi review giữa các quý.

+ Tạo môi trường tương tác qua các dịp lễ như Quốc tế Phụ nữ 8/3, sinh nhật của nhân viên, …

3.4 Nhu cầu được quý trọng

Khi đã gắn bó đủ lâu với doanh nghiệp, nhân viên sẽ tự động hình thành nhu cầu được trình bày, được chia sẻ, được góp tiếng nói của mình. Mong muốn được công nhận về năng lực cùng sự đề bạt thăng tiến cũng là một trong những nhu cầu rất lớn của mỗi nhân viên.

Để đáp ứng nhu cầu đó, nhà quản lý nên:

+ Quan tâm hơn về việc xây dựng lộ trình phát triển của nhân viên. Qua đó, tạo cơ hội để mỗi nhân viên có thể cạnh tranh công bằng để chứng minh giá trị bản thân.

+ Xây dựng các chính sách đánh giá, nhận xét nhân viên theo khung tiêu chí: chuyên môn, thái độ, kỹ năng, …

+ Hoàn thiện các chính sách tuyên dương, khen thưởng cho những nhân viên có thành tích nổi bật.

3.5 Nhu cầu được thể hiện bản thân

Lương luôn đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên, đến một thời điểm, tiền không phải là thứ duy nhất để giữ chân nhân viên lâu dài. Lúc này, điều họ quan tâm là tìm thấy niềm vui trong công việc. Dưới đây là cách thức giúp tháp nhu cầu Maslow trong quản trị được vận hành hiệu quả.

+ Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển và sáng tạo nhiều hơn trong công việc. Mỗi dự án nên được giao cho mỗi thành viên phù hợp tương xứng với năng lực. Đồng thời, nhân viên rất cần sự dẫn dắt, hỗ trợ từ những người giàu kinh nghiệm và trưởng thành hơn.

+ Khuyến khích nhân viên đưa ra những đóng góp vào quá trình phát triển trong hoạt động của tổ chức.

+ Tạo điều kiện để nhân viên bộc lộ tiềm năng, thể hiện các lý tưởng dưới các hình thức khác nhau.

Lời kết,

Với tháp Maslow, nhà quản trị sẽ nhận ra các nhu cầu tâm lý và mức độ quan trọng của những nhu cầu cần thiết mà nhân viên mong muốn. Vận dụng một cách khoa học tháp nhu cầu Maslow trong nhân sự chắc chắn sẽ giúp lãnh đạo hiểu và đáp ứng hiệu quả mong muốn của nhân viên, cùng như, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *