Chuyên gia BSC/KPIs trong doanh nghiệp, tại sao trở thành xu hướng?

Bạn đã từng nghe về chuyên gia BSC/KPIs? Ở Việt Nam, chúng ta còn khá xa lạ với khái niệm này bởi việc áp dụng BSC và KPI còn khá mới mẻ. Nhưng thời gian gần đây, ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc xây dựng hệ thống BSC/KPI đòi hỏi những “chuyên gia” thực thụ.

Một trong những cách thức đơn giản để trở thành chuyên gia BSC/KPI là tham gia khóa học. Và khóa học BSC KPI của HrShare Community và GSA Academy sẽ là gợi ý không thể tuyệt vời hơn. Cùng Blognhansu tìm hiểu nhé!

1. Ứng dụng BSC/KPI là sự phát triển tất yếu trong quản trị doanh nghiệp

Trong phần này sẽ là sơ lược về xu hướng phát triển của BSC KPI và niềm năng của công việc này.

1.1 Nguyên nhân khách quan (Từ bên ngoài)

Trong thời kỳ kinh tế nhiều biến động như ngày nay, gia tăng doanh thu, lợi nhuận chưa hẳn là tốt. Đôi khi chỉ số tài chính chỉ mang tính ngắn hạn, không phản ánh được chiến lược của công ty, doanh nghiệp.

Thay vào đó, tính cân bằng và sự phát triển bền vững sẽ là một trong những tiêu chí hàng đầu mà doanh nghiệp cần quan tâm. Vì thế, việc ứng dụng BSC/KPIs gần như trở thành xu thế.

Theo thống kê của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ, có 65% trên 1000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (qua bầu chọn của tạp chí Fortune) đã ứng dụng BSC để quản trị chiến lược.

Như vậy, BSC và KPIs không chỉ là công cụ được ứng dụng với mục đích tối đa hóa lợi nhuận mà còn là công cụ quản trị. Sau hơn 30 năm (kể từ năm 1990), BSC được đánh giá là một trong 75 phát minh có hiệu quả nhất trong quản trị doanh nghiệp và đã được áp dụng ở hơn 100 quốc gia.

Tuy nhiên, quá trình ứng dụng BSC/KPIS tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn non trẻ. Số liệu khảo sát của Vietnam Report chỉ ra rằng: trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, hiện có 7% doanh nghiệp đang áp dụng và 36% doanh nghiệp đang có kế hoạch áp dụng BSC trong quá trình xây dựng chiến lược.

1.2 Nguyên nhân chủ quan (Từ chính doanh nghiệp)

Như bạn cũng thấy trong số liệu khảo sát của Vietnam Report, số lượng doanh nghiệp có kế hoạch ứng dụng BSC tại Việt Nam là không hề nhỏ. Mặc dù vậy, việc ứng dụng BSC đòi hỏi chuyên môn, bài bản, nghiêm túc và lâu dài. Do đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn mời chuyên gia tư vấn.

Thế nhưng, bởi sự khan hiếm về số lượng chuyên gia có kinh nghiệm cũng như phương pháp luận để để triển khai hiệu quả, chi phí cho việc mời chuyên gia cố vấn là không hề nhỏ. Và giải pháp cho bài toán ứng dụng BSC&KPI tại doanh nghiệp một cách hiệu quả và tiết kiệm là sở hữu những chuyên gia BSC và KPI nội bộ.

Ở một khía cạnh khác, nếu trở thành chuyên gia BSC/KPI nội bộ, đồng nghĩa với việc bạn sở hữu một lợi thế cạnh tranh, mở đường cho sự phát triển của bản thân. Vậy tại sao bạn không trở thành chuyên gia BSC/KPIs?

Bài toán được đặt ra là làm sao để trở thành chuyên gia BSC&KPIs nội bộ? Con đường lý tưởng dành cho bạn là tham gia một khóa học BSC KPI. Và HrShare và GSA Academy sẵn sàng đồng hành với bạn trong hành trình này!

2. Khóa học BSC KPI của HrShare Community và GSA Academy

Khóa học BSC KPI được xây dựng và phát triển bởi anh Nguyễn Hùng Cường - tác giả/blogger chuyên về nhân sự cùng HrShare Community và GSA Academy. Lớp học sẽ giúp bạn làm BSC KPI chuyên nghiệp.

2.1 Nội dung khóa học BSC&KPI

Khóa học BSC KPI của HrShare Community và GSA Academy bao gồm 5 buổi học, cụ thể:

Buổi 1: Tổng quan về BSC và KPI với 3 phần:
- Phần 1 với các bức tranh:
+ Chụp cắt lớp doanh nghiệp với 6 tầng văn hóa
+ Sơ lược hệ thống Quản trị Nhân sự Doanh nghiệp
+ Tổng thể hệ thống Quản lý thực hiện công việc
+ Nguyên tắc khi xây dựng hệ thống QL THCV
+ Các công cụ tối thiểu cần có để QL THCV
- Phần 2 BSC với bản đồ và 4 bức tường xây dựng DN
- Phần 3 KPI với:
+ Phân biệt các loại KPI
+ Các lưu ý khi xây KPI
+ Cách thức xây KPI

Sau khi học xong phần lý thuyết, lớp học sẽ lựa chọn 1 CEO và các trưởng phòng để thành lập hội đồng chiến lược. CEO và các trưởng phòng sẽ xây dựng tình huống công ty. Sau đó hội đồng Chiến lược sẽ họp với sự dẫn dắt của Huấn luyện viên và quan sát của các học viên khác để xây dựng.

Buổi 2: Thực hành xây dựng chiến lược, ý tưởng chiến lược và lập Bản đồ Chiến lược
Buổi 3: Thực hành xây dựng BSC công ty theo tình huống học viên lựa chọn
Buổi 4: Thực hành xây dựng KPI 1 phòng ban theo đề nghị học viên trong tình huống
Buổi 5: Thực hành xây dựng KPI 1 vị trí theo đề nghị học viên trong tình huống

Với khóa học BSC KPI này, bạn sẽ được học lý thuyết và thực hành. Thời lượng chủ yếu dành cho thực hành, nên không hề nhàm chán. Sau khi học xong, các anh chị em có thể xây dựng và triển khai được một hệ thống BSC KPI.

2.2 Khóa học BSC KPI có gì đặc biệt?

Khóa học BSC KPI của HrShare Community cùng GSA Academy áp dụng phương pháp “TỪNG - BƯỚC - MỘT”. Vậy nên, dù bạn là ai, thậm chí là một cụ già 60 tuổi cũng có thể làm BSC và KPI chuyên nghiệp.

Thêm vào đó, lớp học sẽ kết hợp lý thuyết và thực hành, mỗi một khóa học là một mô hình giả định khác nhau. Và cuối mỗi buổi thực hành đều có video quay lại up lên Hocviennhansu.edubit.vn để học viên xem, nghe lại.

Đó là lời cam kết đến từ một blogger/tác giả uy tín. Blognhansu.net là blog chuyên chuyện nhân sự của Nguyễn Hùng Cường đã tồn tại được 6 năm. Qua các hoạt động giao lưu, chia sẻ và giúp đỡ, Blog nhân sự cùng Nguyễn Hùng Cường đã nhận được sự yêu mến và tin tưởng của đông đảo độc giả.

Lời kết,

Khóa học BSC KPI của HrShare Community và GSA Academy chính là giải pháp nếu bạn đang băn khoăn về quá trình xây dựng và triển khai hai công cụ này. Biết đâu bạn sẽ trở thành chuyên gia sau khi hoàn thiện được hệ thống này thì sao?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *