Các thử thách để lựa chọn người thay thế

Để kiểm chứng những lựa chọn của bạn là đúng với người thay thế, chúng ta sẽ dành cho người thay thế những thử thách để kiểm chứng.

Có một số loại thử thách có thể được áp dụng như sau:

Thử thách đòi hỏi cao.

Một cách để kiểm tra và phát triển tiềm năng của một nhân viên là mang đến cho họ một thử thách vượt khả năng của họ.

Thông qua việc lựa chọn 1 công việc có trong mô tả công việc của cấp trên, hãy giao nhiệm vụ đó cho người trong danh sách kế thừa.

Đã có bạn nào cảm thấy áp lực với những thử thách này chưa? Thậm chí nếu không dẫn dắt người thay thế một cách từ từ, họ sẽ cảm thấy áp lực, không phù hợp. Nếu diễn ra trong một thời gian dài, rất có thể người thay thế này sẽ nghỉ việc.

Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, cũng đừng hứa hẹn gì cả với người thay thế về việc sẽ được thăng chức. Bởi điều đó xảy ra trong tương lai, mà tương lai thì không chắc chắn.

Dự án học tập hành động

Không phải chỉ là một khóa học thông thường trên lớp, mà đó là một dự án học tập kèm với đó là những hành động thực tế áp dụng ở bên ngoài.

Thông qua dự án này, người thay thế được tiếp cận gần hơn với cấp độ chiến lược của công ty cũng như cấp trên có thể dẫn dắt và theo dõi biểu hiện, năng lực của người thay thế.

Ủy quyền trách nhiệm

Phương pháp này gần giống với phương pháp thử thách đòi hỏi cao. Nhưng thay vì việc chúng ta chỉ ủy quyền 1 công việc, hãy ủy quyền một nhóm công việc và áp dụng cho một hoặc một nhóm người thay thế.

Thử thách luân chuyển

Khi ở vị trí quản lý, điều đó có nghĩa là chúng ta cần bao quát hết được các công việc chúng ta quản lý. Nếu người thay thế chỉ chuyên trách làm 1 hoặc 1 nhóm nhiệm vụ nào đó, hãy cân nhắc việc luân chuyển họ sang những nhóm khách để họ có những trải nghiệm và thách thức khác, cũng như mở rộng kiến thức của họ.

Công khai với cấp quản lý

Không ai lại đồng ý thăng chức hay tin tưởng một người mà họ không biết, vì vậy nếu có cơ hội hãy giới thiệu người thay thế với cấp quản lý. Cấp quản lý thông qua điều này cũng nhận ra họ có thể là người thay thế trong tương lai và từ đó chú ý hơn, cũng như đưa ra lời khuyên hữu ích cho người quản lý về lựa chọn của anh/cô ta.

Công khai với khách hàng, nhà cung cấp

Giống như công khai với cấp quản lý, việc này sẽ rất hữu ích để người thay thế hiểu được nghĩa vụ, trách nhiệm mà họ phải làm.

Thực tập ngắn hạn hoặc thực tập dài hạn

Thực tập ngắn hạn trong thời gian bạn nghỉ dưỡng, nghỉ ốm tại một thời gian ngắn sẽ là nền tảng để bước tiếp đến quá trình thực tập dài hạn.

Trong quá trình thực tập này, hãy giảm tải bớt công việc của người thay thế để họ có thể tập trung vào trách nhiệm mới với những thử thách mới.

Kết hợp các phương pháp trên.    

Như đã chia sẻ ở các bài trước, việc đánh giá một nhân sự mất nhiều thời gian và quá trình. Vì vậy không chỉ áp dụng những phương pháp riêng lẻ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng kết hợp những phương pháp ở trên.

Tác giả: Lưu Thị Kim Nhung                                                                                                                                                                                                                                             

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *