Hệ thống lương 3P là gì? Ưu và nhược điểm của phương pháp trả lương 3P

Hệ thống lương 3P được xem là giải pháp “trị bách bệnh” với những lợi thế tuyệt vời dành cho doanh nghiệp. Nhưng bên cạnh đó, mô hình này cũng tồn tại những điểm bất cập cần doanh nghiệp chú ý. Trong bài viết này, cùng blognhansu tìm hiểu về ưu và nhược điểm của phương pháp trả lương 3P nhé. 

1. Hệ thống lương 3P là gì?

Hệ thống lương 3P hay mô hình lương 3P là “phương pháp trả lương dựa trên 3 yếu tố chính: Position (P1) - vị trí công việc, Person (P2) - năng lực cá nhân và Performance (P3) - mức độ hoàn thành công việc để tính toán và trả thu nhập cho người lao động”

Hệ thống lương 3P là một trong những phương pháp quản lý tiền lương cực hot và là giải pháp “trị bách bệnh” của doanh nghiệp. Phương pháp 3P dựa trên 3 yếu tố cốt lõi, bao gồm: 

- Pay for Position (P1) - Trả lương theo vị trí công việc: Doanh nghiệp/công ty dùng số tiền cố định chi trả tiền lương 1 tháng cho một vị trí, bất kể người đó là ai hay năng lực như thế nào. 

- Pay for Person (P2) - Trả lương theo năng lực: Doanh nghiệp/công ty dựa vào khung đánh giá năng lực để cho trả tiền lương cho người lao động (nhân viên). 

- Pay for Performance (P3) - Trả lương theo kết quả: Dựa trên hiệu suất công việc, thưởng của người lao động (nhân viên) được xác định, đạt được tiêu chí doanh nghiệp đưa ra và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp đó. 

Do đó, tiền lương của mỗi cá nhân được nhận trong tháng sẽ là: P = P1 + P2 + P3. Trong đó, P1 (trả lương theo vị trí công việc)  là tiền lương cơ bản cố định của người lao động. Còn số tiền lương nhân viên nhận được mỗi tháng ít hay nhiều phụ thuộc vào P2 (trả lương theo năng lực) và P3 (trả lương theo kết quả). 

2. Ưu và nhược điểm của hệ thống lương 3P

2.1 Ưu điểm của hệ thống lương 3P

Khác với phương pháp trả lương truyền thống: quá chú trọng đến thâm niên hay bằng cấp, không phân biệt được năng lực thực hiện công việc và đóng góp của cá nhân vào hiện thực hóa mục tiêu của doanh nghiệp, … Phương pháp lương 3P khắc phục những nhược điểm này và hướng tới: công bằng - ghi nhận - tạo động lực. 

Hệ thống lương 3P là phương thức win-win (hai bên cùng có lợi) đối với doanh nghiệp (người thuê lao động) và người lao động. Cụ thể:

a. Đối với người lao động:

Phương pháp lương 3P mang lại: 

+ Mức lương tương xứng: Mối quan hệ giữa năng lực, thành tích với mức lương nhận được hàng tháng giúp nhân viên nhận ra cách để có được mức lương cao. Từ đó, người lao động (nhân viên) có động lực làm việc để hướng tới mục tiêu chung của tổ chức. 

+ Mức đãi ngộ tốt: Khi nộp CV và phỏng vấn ứng tuyển vào doanh nghiệp, người lao động đã có thể dễ dàng hiểu được chính sách trả lương và đãi ngộ của công ty dành cho bản thân trong thời gian làm việc tại đây. 

b. Đối với doanh nghiệp

Ứng dụng mô hình 3P mang đến những ưu điểm cho doanh nghiệp, cụ thể: 

- Đảm bảo công bằng nội bộ và bên ngoài: 

+ Khi công khai hệ thống lương 3P với đội ngũ nhân viên có thể giải đáp các thắc mắc với nhân sự về sự chênh lệch lương, giá trị của thành tích, … Người lao động hiểu rằng nếu muốn mức lương cao, thu nhập tốt hơn phải làm gì, làm như thế nào. 

+ Bên cạnh đó, việc khảo sát thị trường nhằm xác định mức lương cho từng vị trí, quy mô doanh nghiệp giúp nắm bắt được mức lương phù hợp với nhu cầu thực tế. Hơn thế, doanh nghiệp sẽ có một mức lương cạnh tranh và không bị “phá giá” so với thị trường chung. 

- Khai thác tiềm năng và năng lực của nhân viên: Với hệ thống lương 3P, những người giỏi và làm việc hiệu quả hơn sẽ được nhận mức lương tương xứng. Vì vậy, người lao động (nhân viên) sẽ có mục tiêu và động lực hơn khi làm việc. Đồng thời, còn tăng khả năng gắn bó lâu dài với công ty. 

- Sở hữu hệ thống lương chuẩn chỉnh: Hệ thống lương 3P giúp doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện và sở hữu hệ thống đánh giá KPI một cách toàn diện để đánh giá nhân viên dựa trên các tiêu chí, chỉ số. 

2.2 Nhược điểm của hệ thống lương 3P

Hệ thống lương 3P tạo ra sự công bằng nội bộ trong hệ thống lương thưởng của công ty, giảm đi các yếu tố cảm tính hay thiên vị cá nhân, cũng như tạo động lực để người lao động làm việc hiệu quả hơn, đạt thành tích tốt hơn và có thu nhập cao hơn. 

Mặc dù vậy, trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng lương 3P một cách thuận lợi. Hệ thống lương 3P sẽ là công cụ khá tốt với những công ty đã có hệ thống quản lý chuyên nghiệp, được tổ chức, vận hành bởi những nhà quản lý chuyên nghiệp. Và họ đánh giá kết quả làm việc của nhân viên dựa trên dữ kiện số liệu.

Đặc biệt là với doanh nghiệp mới thành lập, đang trong quá trình tuyển dụng, bố trí nhân sự, nếu áp dụng mô hình 3P ngay từ đầu sẽ rất thuận lợi và phát huy tác dụng tốt.

Với những doanh nghiệp lớn đã hoạt động nhiều năm, việc áp dụng 3P thay cho phương pháp lương cũ phải hết sức thận trọng. Bởi vì, doanh nghiệp lớn thường có cơ cấu tổ chức phức tạp, với nhiều phòng ban chức năng, nhiều chức danh, vị trí công việc và có nhiều người lao động đang có mức thu nhập ổn định và tăng dần theo năm. 

Các mức lương được tính toán chi trả theo mức bình quân hoặc cao hơn thị trường để giữ người. Khi đưa hệ thống lương 3P vào doanh nghiệp, hệ thống tiền lương sẽ bị đảo lộn, nếu được tăng thêm thì người lao động vui, còn nếu bị giảm đi họ sẽ phản ứng không hài lòng. 

Áp dụng hệ thống lương 3P, doanh nghiệp sẽ phải đánh giá lại năng lực nhân viên để xếp lương cho phù hợp. Tuy nhiên, phần đánh giá năng lực này cũng có thể bị yếu tố cảm tính chi phối. Cấp trên nếu có cảm tình thì đánh giá cao hơn còn nếu có thành kiến thì đánh giá thấp hơn. 

Chưa kể đến sự mâu thuẫn giữa các phòng ban về chuyện thiếu khách quan, thiếu công bằng trong đánh giá. Trong trường hợp này, trả lương 3P gây ra làm mất đoàn kết nội bộ, chia rẽ sâu sắc trong không ít các doanh nghiệp, công ty lớn.

Từ trước đến nay, trả lương không phải là một bài toán đơn giản. Làm sao để vừa thỏa mãn sự mong đợi của nhân viên nhưng không làm gia tăng chi phí và thúc đẩy sự phát triển là câu hỏi lớn được đặt ra. Hệ thống lương 3P đạt hiệu quả nếu áp dụng đúng lúc, đúng chỗ và đúng bối cảnh.  

3. Review khóa học lương 3P của HrShare Community và GSA Academy từ A-Z

3.1 Tổng quan khóa học lương 3P

Khóa học lương 3P được tổ chức bởi tác giả/blogger chuyên nhân sự Nguyễn Hùng Cường cùng HrShare Community và GSA Academy. Một lớp học dành cho những anh chị em đang lúng túng trong quá trình xây dựng và triển khai mô hình 3P như chưa biết bắt đầu từ đâu, chưa biết làm như thế nào, … 

Đừng sợ nếu bạn đang gặp những vấn đề trên. Thực ra xây dựng hệ thống lương 3P không khó khăn và cao siêu như bạn nghĩ. Nếu có người mách đường, chỉ lối thì sẽ không quá gian nan. Khóa học lương 3P của HrShare Community và GSA Academy chính là giải pháp dành cho bạn. 

3.2 Khóa học lương 3P của HrShare Community và GSA Academy

# Khóa học lương 3P dành cho ai?

  • Bạn là chủ doanh nghiệp đã chán ngấy với việc phụ thuộc vào các HR
  • Bạn là HR được/bị xây hệ thống lương 3P
  • Đơn giản là bạn muốn làm HR …

# Nội dung khóa học lương 3P?

Nội dung khóa học lương 3P online bao gồm lý thuyết và hướng dẫn Hệ thống lương 3P trên file mẫu theo mô hình (thực hành):
a. Lý thuyết   
Buổi 1    Lý thuyết về lương 3P
Buổi 2    Lý thuyết về Khung năng lực
Buổi 3    Lý thuyết về BSCKPI
b. Thực hành   
Buổi 4    Lên ý tưởng chiến lược
Buổi 5    Lên bản đồ chiến lược, xác định công cụ
Buổi 6    Xác định cơ cấu tổ chức
Buổi 7    Xác định chức năng nhiệm vụ, sơ đồ tổ chức, mô tả công việc vị trí
Buổi 8    Xác định các yếu tố đánh giá giá trị công việc
Buổi 9    Tiến hành đánh giá giá trị công việc
Buổi 10    Xây dựng thang lương (P1)
Buổi 11    Xác định KPI chiến lược
Buổi 12    Xây dựng thư viện KPI phòng ban (Phân bổ và xác định KPI phòng ban)

Buổi 13    Rút gọn KPI
Buổi 14    Xây dựng quy chế đánh giá thúc đẩy KPI
Buổi 15    Xác định năng lực thực thi chiến lược
Buổi 16    Định nghĩa và phân cấp các năng lực thực thi chiến lược
Buổi 17    Phân bổ và xác định thư viện năng lực thực hiện công việc
Buổi 18    Rút gọn và chốt khung năng lực vị trí
Buổi 19    Xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy đào tạo (lộ trình công danh)
Buổi 20    Tổng hợp hoàn thiện chính sách lương 3P
c. Bonus   
Buổi 21    Thực hành xây dựng hệ thống báo cáo, theo dõi báo cáo KPI
Buổi 22    Thực hành xây dựng chương trình đào tạo, bài test đánh giá năng lực.

# Giá trị mà học viên nhận được sau khi học?

Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ xây dựng được hệ thống lương 3P theo:
a. Bản đồ chiến lược
b. Cơ cấu tổ chức:
+ Sơ đồ tổ chức
+ Ma trận chứng năng
+ Ma trận phối hợp.
+ Cơ cấu chức năng của 1 bộ phận
+ Mô tả công việc của 1 vị trí TP
+ Mô tả công việc của 1 vị trí nhân viên
c. Hệ thống đánh giá giá trị công việc:
+ Bảng điểm giá trị công việc
+ Thang lương
d. Hệ thống quản trị hiệu suất:
+ KPi của CEO
+ KPI của trưởng bộ phận : 1 phòng
+ KPI của 1 vị trí nhân viên bất kỳ
+ Chính sách thúc đẩy KPI
e. Hệ thống quản trị năng lực:
+ Bảng định nghĩa giá trị cốt lõi
+ Khung năng lực chiến lược
+ Khung năng lực của 1 vị trí trưởng phòng
+ Khung năng lực của 1 vị trí Nhân viên
f. Hệ thống đãi ngộ:
+ Chính sách lương 3P

# Điểm đặc biệt của khóa học lương 3P HrShare Community và GSA Academy?

Khóa học lương 3P của HrShare Community và GSA Academy  được giảng dạy theo phương pháp “TỪNG - BƯỚC - MỘT”, phù hợp với khả năng từng người. Khóa học kết hợp lý thuyết và thực hành (thực hành chiếm thời lượng chủ yếu) nên không cảm thấy nhàm chán. 

Ngoài ra, mỗi 1 lớp học là 1 tình huống và có bao nhiêu lớp thì có bấy nhiêu tình huống. Sản phẩm của tất cả tình huống sẽ được gửi cho toàn bộ học viên không phân biệt lớp hay thế hệ (khóa) nào. Thêm nữa, sau mỗi buổi học tình huống, video sẽ up lên hocviennhansu.edubit.vn để học viên nghe và xem lại.

# Thông tin khóa học

  • Thời lượng: 22 buổi học online
  • Thời gian học: từ 19h-21h, tối thứ 4, thứ 6

Khóa kỹ thuật xây dựng và triển khai hệ thống lương (3P) P10 sẽ diễn ra vào 16/09/2022: Tối thứ 4, thứ 6 từ 19h00 – 21h00 online trên zoom trong vòng 22 buổi.

Tham khảo: https://daotaonhansu.net/3ps-ky-thuat-trien-khai-va-xay-dung/

Lời kết,

Bất kỳ hệ thống hay mô hình nào khi đưa vào áp dụng trong doanh nghiệp cũng có những ưu điểm và nhược điểm. Để hệ thống lương 3P hiệu quả, doanh nghiệp cần có sự linh hoạt, sáng tạo theo tình hình chung của tổ chức để có điều chỉnh hợp lý. Và một gợi ý cho những anh chị em đang lúng túng và băn khoăn thì tham gia khóa học lương 3P của HrShare Community và GSA Academy. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *