Đủ tuổi hưu nhưng chưa đủ năm lĩnh lương hưu từ BHXH thì làm thế nào ?

Câu hỏi: Cả nhà cho mình hỏi thăm với ạ: NV đủ tuổi nghỉ hưu ngày 1/9/2016, HĐ ko xác định time. Nếu Cty chưa thỏa thuận xong việc giữ lại hay ko thì quá 30 ngày chưa ký lại HĐ mới có sao ko ạ? Nếu đơn phương CDHD co đúng luật ko ạ?

tuoi nghi huu

Trường hợp 1: Nhân viên đến tuổi hưu và đóng đủ thời gian BH thì có thể chấm dứt hợp đồng đúng luật và ký lại hợp đồng lao động có thời hạn. Và công ty không phải trả trợ cấp mất việc, BH không phải trả BH thất nghiệp.

Trường hợp 2: Đủ tuổi hưu nhưng chưa đủ năm lĩnh lương hưu từ BHXH đang ký HĐLĐ không xác định thời hạn ? Trường hợp này giống hệt tình huống:

Câu hỏi: Cơ quan của ông Nguyễn Sĩ Việt (Hà Nội) có nhân viên nam ký hợp đồng không xác định thời hạn theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP, đóng BHXH từ tháng 10/2009. Ngày 15/2/2016, lao động này đủ 60 tuổi,. Do nhu cầu công việc, cơ quan ký hợp đồng mới với lao động này, thời hạn 12 tháng và tiếp tục đóng BHXH.

Ông Việt hỏi, cơ quan của ông có được giao kết hợp đồng lao động mới như nêu trên không? Cơ quan có bắt buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động và làm thủ tục BHXH tại thời điểm người lao động đủ 60 tuổi không hay lao động này tiếp tục được đóng BHXH?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 3; Khoản 1, Điều 167; Khoản 1, Điều 186 Bộ luật Lao động; Điểm a, Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH; Điểm a, Khoản 1, Điều 12 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Điều 43 Luật Việc làm và Công văn số 60/LĐTBXH-BHXH ngày 7/1/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc vướng mắc trong thực hiện chế độ BHXH đối với người lao động, trường hợp cơ quan ông Việt có lao động nam trên 60 tuổi chưa nghỉ việc hưởng BHXH mà tiếp tục làm việc thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, người lao động và người sử dụng lao động phải đóng BHXH theo quy định.

Theo Chinhphu.vn

... Bài viết còn tiếp vì nó thiếu dẫn chứng luật cụ thể. Tôi giờ chạy ra xử lý việc 1 tí. Ai có cái công văn số 60 thì cho tôi xin nhé! Thanks! Tiện thể copy luôn 1 bài để trả lời câu hỏi: Đủ tuổi hưu, chưa đủ năm lĩnh lương BHXH, vào công ty thì ký hợp đồng gì và có phải đóng BHXH không ?

Câu hỏi: Ông Nguyễn Ngọc Vỹ (tỉnh Quảng Trị) hỏi: Trường hợp cán bộ không chuyên trách cấp xã đã trên 60 tuổi có thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc không?

BHXH Việt Nam trả lời ông Nguyễn Ngọc Vỹ như sau:

Căn cứ quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH năm 2014, Công văn số 60/LĐTBXH-BHXH ngày 7/1/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc vướng mắc trong thực hiện chế độ BHXH đối với người lao động thì đối với người lao động khi đủ 60 tuổi chưa nghỉ việc hưởng BHXH mà tiếp tục làm việc thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, người lao động và người sử dụng lao động phải đóng BHXH theo quy định.

Như vậy, trường hợp cán bộ không chuyên trách cấp xã đã trên 60 tuổi chưa nghỉ việc hưởng BHXH mà vẫn tiếp tục công tác thì thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Theo Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *