Sinh viên đại học Đại học Nhân Văn Hà Nội đi ứng tuyển xin việc như thế nào ?

Ý kiến của người nhà về quân ta so với quân bạn

Lời tâm sự này đã được gửi tới thầy cô trong Khoa. Nhưng tôi cũng post lại lên đây để các bạn sinh viên của Khoa lấy đó làm một bài học kinh nghiệm. Bạn nào chuẩn bị đi xin việc thì đọc kỹ nhé. - Thầy Đinh Việt Hải

Dear thầy Long!

Em có chút tâm sự muốn chia sẻ cùng thầy. Chẳng là, 2 năm trở lại đây em có phụ trách tuyển nhân sự cho Công ty em (thực ra là 6 năm rồi nhưng 2 năm trở lại đây em làm chính thống hơn), và lúc nào cũng ưu tiên cho sinh viên Khoa ta lên hàng đầu. Tuy nhiên, em nhận thấy có một phần không nhỏ sinh viên (Đại học Nhân Văn) chưa có kỹ năng xin việc cũng như ý thức chưa tốt đối với nhà tuyển dụng (Mà em có so sánh với sinh viên Đại học Mở), em thấy có vài hạn chế sau (rơi vào 50% hồ sơ em nhận được):

1. Không tìm hiểu kỹ vị trí ứng tuyển, mức lương, thời gian làm việc, quy mô Công ty =>Cứ thấy tuyển là 5-10 phút sau gửi CV luôn.
2. Gửi CV qua email không đầu cũng chẳng cuối, không có đơn hay thư xin việc, không viết cái gì ngoài file đính kèm CV.
3. Tiếc 1 cuộc điện thoại để hỏi rõ vị trí ứng tuyển mà thay vào đó là nhắn tin. Hoặc khi được gọi đi phỏng vấn, đến ngày phỏng vấn cũng tiếc 1 cuộc điện thoại để gọi từ chối không đến PV mà thay vào đó cũng là nhắn tin.
4. Khi đến phỏng vấn thì đến muộn, quần áo không chỉnh tề.
5. Khi xin nghỉ việc thì hôm nay báo mai nghỉ luôn.
6. Do không tìm hiểu kỹ vị trí ứng tuyển, mức lương, thời gian làm việc, địa điểm làm việc (có ghi rõ trên mục tuyển), nên khi được gọi đi phỏng vấn, các bạn tranh thủ hỏi nhà tuyển dụng, rồi báo từ chối vì thấy không phù hợp. Hoặc có bạn trả lời "mai em phải đi công tác...nên em không đến được"

Tuy nhiên, đó chỉ là 1 phần nhỏ sinh viên (chiếm 60% sinh viên khoa ta em tuyển) và bây giờ em thực sự không đặt nhiều niềm tin cũng như thiên vị cho sinh viên Khoa mình nữa.

Trong khi đó, sinh viên trường khác, đại đa số em thấy họ làm những điều ngược lại như 6 mục em ghi ở trên và em thực sự ấn tượng với các bạn ý. Các bạn ý tìm hiểu rất kỹ vị trí ứng tuyển, đến phỏng vấn trước 10 phút, tóc tai quần áo chỉnh tể, và rất nghiêm túc khi đi phỏng vấn.

Gửi CV có thư có đơn, có đầu có cuối, và khi chưa thực sự hiểu hết 100% vị trí tuyển dụng các bạn ý vẫn đến phỏng vấn để trải nghiệm được phỏng vấn và tìm hiểu thêm vị trí ứng tuyển có phù hợp hay không và tôn trọng người đã gọi mình đến phỏng vấn (đấy là câu nói của bạn SV Đại học Mở hôm qua nói với em như thế), mà em cảm thấy rất trân trọng bạn ấy (Sinh năm 1993)

Em định post lên Khoa nhưng em nghĩ nên chia sẻ với thầy vì tiếng nói của thầy có trọng lượng và được sinh viên lưu ý nhiều hơn. Thầy đừng cho tên em vào không em bị ném đá đó. Cả ngày hôm qua sau khi phỏng vấn nhân viên xong em suy nghĩ mãi mới dám viết cho thầy. Đó là những gì em thấy sau 2 năm em phụ trách tuyển nhân sự một cách chính thống. Cảm ơn thầy đã lắng nghe!

CHIA SẺ CỦA THẦY PHẠM HỒNG LONG





Xem kỹ hình ảnh ở đây: 34 crucial tips for next job interview

Đọc bài này, tôi lại thấy mình phải cố gắng làm sao để chương trình nho nhỏ của tôi (daotaonhansu.net/thuctap) phải đến với nhiều trường hơn nữa chứ không phải chỉ là với ngành Nhân sự. Làm thế nào bây giờ nhỉ ?

One thought on “Sinh viên đại học Đại học Nhân Văn Hà Nội đi ứng tuyển xin việc như thế nào ?

  1. Haizz mình cũng thấy các bạn trẻ thời nay sao kém hiểu biết quá,ngay cả hồ sơ xin việc cũng không biết gồm những gì, khi đến nộp hồ sơ thì nhìn vào hs cứ như cái giẻ rách, tác phong, ăn mặc bê bối… haizz chưa chi đã mất điểm từ vòng nộp hồ sơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *