Thư tố cáo Nhân sự ngân hàng Seabank

Hôm nay tôi nhận được mail của ông anh làm cùng hệ thống gửi cho. Một bức thư tôi thấy khá đặc biệt. Nó có liên quan đến 1 bài viết tôi được đọc trên Vnexpress: http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank/tin-tuc/2012/10/seabank-bi-to-ep-nhan-vien-nghi-viec-hang-loat/ Đọc xong, tò mò đi tìm bức thư đó nhưng mãi không tìm được. Tôi nghĩ đây nên được gọi là: đơn tố cáo Nhân sự ngân hàng Seabank mới đúng.

Thân mời cả nhà cùng đọc. Tôi thấy trong mail có cc gửi đến cả báo Tuổi trẻ:

Sent: Wednesday, October 24, 2012 4:19 PM
Subject: Re: SeaBank đã cắt giảm nhân sự như thế nào?

Email của bạn đã được gởi đến Tuổi Trẻ.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn những thông tin, đóng góp và cộng tác
tin tức, bài vở của bạn.

Trân trọng.

Tòa soạn báo Tuổi Trẻ

Dưới đây là nội dung:

Bức Tâm Thư Của Nhân Viên SeaBank Những Người Bị Ép Viết Đơn Thôi Việc

"Kính gửi Tổng Giám Đốc Ngân Hàng SeABank,

Kính gửi Giám đốc Khối KHDN Lớn ông Trần Quốc Tuấn.

Trước khi email này của ngày hôm nay được gởi đến Văn Phòng Chính Phủ, các ngân hàng thương mại trong nước, ngân hàng nhà nước như một lời kêu van tha thiết của tầng lớp nhân viên thấp cổ bé họng trong ngân hàng SeABank về tình hình bị sa thải hàng loạt không có lấy 1 lý do hợp lý, hợp tình, không được báo trước, tầng lớp nhân viên như chúng tôi bị chèn ép, bị quẳng ra đường mà không có lấy một đồng xu bố thí cái gọi là hỗ trợ bền bù thiệt hại SeABank gây ra cho chúng tôi.

Câu chuyện về những nhân viên nghèo kiết xác trong ngân hàng này.

Chúng tôi vốn đang yên ổn bên những ngân hàng khác, cũng có công việc ổn định. Một ngày trong những tháng cuối năm 2011, Phòng Nhân Sự SeABank gọi mời chúng tôi tha thiết sang làm việc cho SeABank với mức lương hấp dẫn hơn. Chúng tôi cũng có gia đình thân yêu của mình cần được chăm sóc, và với mức lương SeABank trả cho chúng tôi cao hơn một tý, chúng tôi có thể có thêm điều kiện chăm sóc tốt hơn cho gia đình của mình.

Đến nay, những ngày đầu tháng 10/2012, Phòng Nhân sự SeABank lại gọi chúng tôi lên và bảo: “dù chưa hết thời hạn hợp đồng lao động,nhưng do ngân hàng đang cơ cấu lại và tình hình tài chính 9 tháng đầu năm hoạt động không tốt, tài chính đang kiệt quệ nên phải cắt giảm nhân sự, và các anh chị là những người bị cắt giảm”.

Chúng tôi hỏi: Chúng tôi vẫn hoàn thành tốt công việc của mình tại sao lại bị cắt giảm bất ngờ như vậy? Vậy khi nào cắt giảm.

Một nhân viên phòng nhân sự quát lên: Muốn thắc mắc gì nữa lên gặp Sếp Đặng Hữu Dũng là Phó Giám Đốc Nhân Sự sẽ biết ngay thôi mà.

Đặng Hữu Dũng không giải thích mà chỉ đưa ra hai phương án cho hàng loạt anh em nhân viên các khối chọn lựa. Một là anh tự viết đơn xin nghỉ việc ngay đi, còn anh không chịu viết đơn xin nghỉ việc, mà cố gắng trụ lại thì tôi sẽ thuyên chuyển anh về làm nhân viên một chi nhánh khác. Anh ở Hà Nội chứ gì? Tôi sẽ chuyển anh sang chi nhánh Đà Nẵng, xem anh làm thế nào nhé. Lúc đó lương anh sẽ bị giảm thấp hơn 50% theo như vị trí điều chuyển nhé. Còn tiền nhà trọ, tiền sinh hoạt chỗ xa nhà anh ráng mà chịu. Còn không chịu đựng đươc thì viết đơn xin nghỉ việc đi.

Chúng tôi hỏi: Tại sao ngân hàng không trực tiếp ra quyết định sa thải chúng tôi mà lại bảo chúng tôi viết đơn xin nghỉ việc? Chúng tôi đâu muốn nghỉ việc mà lại bắt viết đơn xin nghỉ việc. Ngân hàng làm vậy có thấy vô lý quá không? Ngân hàng muốn che mắt thiên hạ à?

Đặng Hữu Dũng trả lời: Nếu ngân hàng ra quyết định buộc thôi việc thì lại liên quan đến luật Lao động, e phải đền bù thiệt hại cho người lao động, nên chỉ còn cách ép người ta vào đường cùng, cho người ta hết cách phải viết đơn xin thôi việc thì khỏi phải đền bù gì cả.

Chúng tôi van xin: Còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến hết tháng 12, anh có thể cho chúng em xin ở lại để được hưởng tháng lương 13 theo như hợp đồng lao động không? Nhà em chỉ mỗi em đi làm, vợ mới chữa đẻ, làm sao đây nếu em thất nghiệp. Chắc phải bồng bế con mà đi xin việc mỗi ngày, cho vơ đi làm thêm. Cuộc sống giựa thị thành chật vật, chỉ mong đến hết năm được nhờ lương tháng 13. Anh xem anh giúp hộ em được nương nhờ 2 tháng nữa được không anh?

Đặng Hữu Dũng mặt lạnh không có hột máu trả lời cộc lốc: Không. Không có chuyện đó đâu. Các anh chị có 3 ngày để viết đơn xin thôi việc, đừng để tôi ra tay. Tôi ra tay là tàn nhẫn, phũ phàng lắm, chớ trách.

Vậy đó, cả khối chúng tôi mười mấy anh chị em từ Bắc vào Nam, rồi tiếp theo sẽ sang những khối khác cũng sắp bị như thế. Hàng chục, hàng trăm con người, hàng chục hàng trăm nồi cơm đang bị ngân hàng này hứa hẹn tươi đẹp rổi đạp đổ ngay lập tức. Gỉa dối quá!

Mà tàn độc hơn nữa là SeABank đã có âm mưu sa thải hết thảy thì đừng tuyển thêm, đằng này có trường hợp một bạn nữ cùng khối ở miền trong mới vào thử việc 2 tuần đã phải cùng chung số phận, không nhận được một đồng lương mà phải ra đi ngay lập tức vì chỉ mới là thư mời nhận việc chưa phải hợp đồng. Con người làm và thi hành chính sách nhân sự ở SeABank là như thế đó anh chị em ạ. Chúng nó không phải con người mà

Ngày hôm qua tất cả chúng tôi từ Bắc ra Nam đều bị buộc viết đơn xin nghỉ việc. Cầm tờ đơn mà lòng tràn dâng oán hận với ngân hàng SeABank này.

Phòng nhân sự SeABank có còn là con người không, hay là loài thú vật mà không có một chút nhân tính. Nếu một ngày nào đó bố mẹ chúng mày cũng bị đối xử như thế, anh chị em ruột chúng mày bị người ta rẻ rung như thế, thử hỏi chúng mày có ngồi đó mà hô hào vì chính sách chung của ngân hàng không? Rồi từng đứa chúng mày sẽ bị quả báo nhãn tiền. Sự sống của hàng chục, hàng trăm con người trong ngân hàng này đã bị những cái chính sách chung của SeABank bóp chết, Đặng Hữu Dũng một tay che cả bầu trời, trục lợi để đưa người thân họ hàng hắn vào thế chỗ. Một ngân hàng mà đấu đá nhau, cấu xé mà sống chúng tôi cũng không cần nữa. Nhưng muốn chúng tôi đi khỏi thì ít nhất phải cho chúng tôi ít nhất 1 tháng để tìm việc. Sau 1 tháng đó, nếu chúng tôi vẫn không tìm được việc và ngân hàng muốn cho nghỉ thì phải hỗ trợ thêm 1 tháng lương nữa. Ít nhất chúng tôi phải lĩnh được tháng lương thứ 11 và 12 mới có thể cầm cự nổi cuộc sống khi phải đi tìm ngay việc làm trong lúc này. Hãy đền bù cho chúng tôi tháng lương 11 và tháng lương 12. Chúng tôi chưa thể tìm ngay việc làm lúc này. Cắt giảm nhân sự là vừa nói tức thời thì cắt giảm liền hay sao?

Sau sự việc này, nếu ngân hàng hỗ trợ chân thành với anh em thì chúng ta sẽ xem đó như là cái không may chung, điều bất đắc dĩ phải làm của ngân hàng với chúng ta, còn nếu ngân hàng cư xử như những con rô bốt thì anh chị em chúng ta hãy loan tin bằng cách forward email này đến các bạn bè đồng nghiệp gần xa, lập hẳn 1 hội cộng đồng mạng tẩy chay ngân hàng này đi. Xem thử đối xử rẻ rúng, khinh bạc như thế với nhân viên đang hết lòng gắn bó với tổ chức thì có còn ai dám ứng tuyển vào SeABank nữa hay không?

Tổng Gíam đốc của ngân hàng này cũng là nữ, là một người mẹ xin bà hãy xem xét lại nếu bà cắt giảm nhân viên theo cách này thì còn ai dám phụng sự vì ngân hàng của bà nữa.

Vậy đó các vị, khẩu hiệu của ngân hàng này là” Liên kết các giá trị cuộc sống”. Gía trị gì? Sống làm sao nếu bị đối xử theo cách này? Liên kết như thế nào? Hay là lôi kéo nhân sự ngân hàng khác về rồi cứ 6 tháng cắt giảm 1 loạt như thế. Ngân hàng tệ hại như ngày hôm nay là do khối quản trị nguồn nhân lực ngân hàng này quá yếu kém, chúng tôi muốn nói là phòng Nhân sự ấy. Nhân lực thì thừa, mà sao không cắt giảm bắt đầu từ phòng này. À, nên bắt đầu sa thải từ Phó Giám Đốc nhân sự Đặng Hữu Dũng đi. Một ĐẦU NGƯỜI ÓC LỢN.

Hãy chuyển tiếp những thông điệp này đi các anh chị em bạn, cho đến khi nào quyền lợi chính đáng của người Lao Động của chúng ta được thông qua"

Đợt trước đi off Hrbank không thấy mọi người nói gì. Tôi cứ nghĩ chuyện nó không lớn lắm. Hóa ra thì nó cũng hơi to thật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *