Ngày Nhân sự Việt Nam, đừng bao giờ đi ăn 1 mình và cuộc chơi lớn

Hôm nay, lướt facebook tôi tình cờ đọc được đoạn trao đổi về Ngày Nhân sự Việt Nam của mọi người. Đọc xong rồi tự dưng tôi lại thấy muốn viết quá. Viết vài dòng tâm sự lên đây để vơi đi chút nào. Có nhiều điều tôi muốn viết. Viết về nhân tình thế thái chăng ?

Điều đầu tiên, tôi thật vui khi Hrday được mọi người nhắc đến. Đấy là điều đáng vui mừng. Mọi người còn nhắc đến Hrday là còn nhớ đến nó. Và còn nhớ là tốt rồi. Cái đáng sợ là không còn ai nhắc đến : Ngày Nhân sự Việt Nam. Năm nay Hrday đã bước vào năm thứ 4, trải qua bao nhiêu thay đổi, liệu bạn có biết vì sao Hrday lại sinh ra. Hẳn những người mới sẽ không biết. Hrday được sinh ra là do đây:

[youtube=http://youtu.be/LenKHzpAM-M]

Tôi nhớ vào 1 ngày đầu tháng 5 oi ả. Lúc đó tôi đang làm việc thì nhận được mail forward của anh Lê Quân. Mail đó là của anh Đạtpt. Thời ý anh Đạt vẫn còn làm trưởng ban Nhân sự của FPT. Trong mail anh trao đổi muốn phối hợp để tổ chức cho dân Nhân sự một ngày riêng cho mình. Và thế là tôi với chị Hiền - thư ký câu lạc bộ CPO đi gặp anh Đạt. Chị Hiền lúc đó làm ở Unilever. 2 chị em dắt díu nhau lên tầng 14 nói chuyện. Câu chuyện về Hrday và ý tưởng của nó rõ ràng hơn qua từng lời anh nói. Anh kể: thỉnh thoảng anh có ra nước ngoài tham dự hội nghị về Hr hàng năm. Anh thấy mô hình tổ chức rất hay và tự đặt câu hỏi: tại sao Việt Nam lại không có được một sự kiện lớn để quy tụ tất cả các Hr lại với nhau ?. Anh đã đi tìm, tham khảo đánh giá các tổ chức có thể đứng ra tổ chức được, quy tụ được anh chị em. Và anh thấy Hrlink và CPOclub là có thể làm được điều đó. Vì vậy anh mới gửi mail cho anh Quân.

Mấy anh em trao đổi và quyết tâm sẽ làm. Vậy đó, Hrday được hình thành từ 1 mong muốn và từ tầng 14 của FPT.

Khi đó, mấy anh em rất lo lắng vì sự kiện đó chưa có bao giờ. Mọi người bàn tới bàn lui. Dù đã hạ quyết tâm với nhau : ít vẫn làm nhưng đúng là vẫn lo lắng. Điều đáng lo nhất đó là cả anh Đạt, tôi, chị Hiền, CPOclub, hrlink đều không có tính pháp nhân để đứng ra tổ chức. Ai sẽ đi xin giấy phép tổ chức. Ai sẽ đàm phán thuê chỗ, ai viết hóa đơn cho các thành viên tham gia sự kiên khi họ muốn lấy hóa đơn ... Và lúc đó thật may mắn, Tưởng cùng với Eduviet đã đỡ lưng đứng ra chịu trách nhiệm khâu đó và chịu cả trách nhiệm, gánh nặng về tài chính cho ban tổ chức. Bạn có tin rằng ở thời điểm đó, nếu không có Eduviet thì sẽ không có tổ chức nào dám chấp nhận rủi ro để gánh 1 sự kiện mà không biết nó thành hay bại ?

Lại nói về Eduviet, mọi người thường thắc mắc tại sao lại có hình bóng Eduviet ở đây ? Do không biết ngọn nguồn có thể nhiều người sẽ hiểu lầm. Có lẽ tôi phải viết vài dòng về Eduviet để anh chị và các bạn có cái nhìn khách quan hơn khi đánh giá sự đóng góp của Eduviet cho cộng đồng Hr chúng ta. Vào cái thời điểm thai nghén ra Hrday, anh Quân và Tưởng đã định hướng là Eduviet chỉ hỗ trợ cho sự kiện. Và đến giờ vẫn vậy, nhiệm vụ hỗ trợ luôn là nhiệm vụ của Eduviet khi tổ chức Hrday. Hỗ trợ phòng họp, hỗ trợ nhân lực, hỗ trợ liên lạc ... Nhưng đến cái giai đoạn rủi ro nhất mà không ai có thể gánh được như tôi nói ở trên (gánh chi phí) thì Eduviet đã chấp nhận đặt cược sự thành bại của chính mình khi đứng ra nhận nó. Giải pháp an toàn cho một tổ chức là đứng đằng sau hỗ trợ và không phải chịu trách nhiệm gì cả. Nếu là tôi thì tôi cũng định hướng tổ chức mình như thế - định hướng giải pháp an toàn.

Đến giờ này tôi vẫn nhớ cái buổi trong phòng họp đó. Tưởng đã đứng lên và nói: "Eduviet xin được chấp nhận toàn bộ rủi ro của sự kiện để cộng đồng Hr sẽ có 1 ngày riêng của mình". Bạn có tin nếu như thất bại, Eduviet sẽ như là ngọn đèn vụt tắt trước gió.

Anh chị có thấy nhờ chúng ta có Ngày Nhân sự Việt Nam mà cộng đồng nghề của chúng ta liên kết mạnh hơn các cộng đồng nghề khác ? Mà nghề của chúng ta buộc phải liên kết với nhau dù có là đối thủ cạnh tranh hay không? Nếu không liên kết thì mãi đời Hr sẽ chỉ là một chân sai vặt của công ty. Hr sao có thể có được vị thế là phòng tư vấn, hỗ trợ sếp. Tôi nhớ, cái hồi Hrday còn thài nghé, đi offline mọi người toàn ca thán là phòng HR xa phòng sếp, rồi Hr không được coi trọng. Giờ đây, đi offline tôi vẫn nghe đâu đó có người ca thán như thế nhưng tần suất đã ít hơn nhiều. Anh chị và các bạn có cảm nhận như tôi cảm nhận không ? Mong anh chị công tâm khi đánh giá Eduviet. Tôi tin cộng đồng chúng ta sẽ không được như thế này nếu chúng ta không có Eduviet.

Quay trở lại cái khung cảnh Eduviet đứng ra chịu rủi ro. Mọi người lúc đó thở phào nhẹ nhõm. Vậy là ban tổ chức có thể yên tâm tiếp tục chạy Hrday. Chạy với ước muốn một ngày nào đó Hr sẽ là một nghề được mọi người công nhận và được công ty coi trọng. Slogan của Hrday ngày ấy: Kết nối cộng đồng, tôn vinh nghề nghiệp. Slogan giống như của Hrlink và CPOclub.

Thật không ngời, mong muốn của ban tổ chức là mong muốn của tất cả mọi người. Ai cũng mong chúng ta có một ngày cho riêng mình. Sự kiện diễn ra thành công. Năm sau sự kiện không chỉ diễn ra ở Hà Nội và còn được diễn ra ở Hồ Chí Minh với các anh chị trong Ban tổ chức ở chính HCM. Năm ý, Hrday ở HCM lỗ rất lớn. Theo cả nhà ai sẽ gánh khoản lỗ đó ?

Nhắc đến các anh chị trong Ban tổ chức HCM, trong đầu tôi lại hiện lên hình ảnh các anh chị trong đó. Chú Sơn, chị Ngọc, chị Khánh, anh Bình, anh Bảo, chị Vân ... Thật cám ơn anh chị vì cái tâm của anh chị với cộng đồng. Khi lần đầu tiên tổ chức ở Hồ Chí Minh, các anh chị cũng băn khoăn như ban tổ chức Hà Nội vào cái ngày đầu thai nghén Hrday. Và các anh chị ạ, nếu như cái buổi đầu ở HCM đó, Eduviet không hỗ trợ nhiều thì chắc rằng chúng ta cũng sẽ không có được Hrday ở Hồ Chí Minh đâu ạ.

Cám ơn chú Sơn - ngọn đèn dẫn đường cho anh em. Tôi nhớ cái buổi tổng kết Hrday năm ngoái, khi mọi người liên hoan mừng sự kiện, chú đã nhắc đi nhắc lại dù thế nào thì anh em cũng phải liên kết và dù thế nào cũng phải tổ chức Ngày Nhân sự Việt Nam. Cái tâm của chú bao phủ tất cả đố kị, mệt mỏi và lo toan.

...

Hrday đã trải qua 3 mùa và ... năm nay lại đến. Nếu để ý thì anh chị sẽ thấy, Hrday năm nay có sự khác biệt. Khác biệt ở chỗ nó diễn ra trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Và nó khác biệt vì năm nay chúng ta nói nhiều về lãnh đạo. Tại sao lại như thế? Tại sao lại nói ít về HR ?

Lý do có thể mọi người sẽ nghĩ ra nhiều nhưng thực ra nó đơn giản. Đơn giản vì ban tổ chức vẫn muốn nghề HR được tôn vinh, được coi trọng. Vậy làm sao để chúng ta được coi trọng trong tổ chức. Đó chính là cho các sếp CEO thấy được giá trị của chúng ta. Cho các sếp biết rằng chúng ta có 1 ngày cho riêng mình. Và cho các sếp biết rằng Hr là một cộng đồng nghề mạnh. Chúng ta có 1 ngày và vào ngày đó các Hr đến gặp nhau, trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm... Muốn các sếp thấy thì các sếp phải đi, phải tham dự. Đã bao giờ anh chị và các bạn tự hỏi bản thân mình đã thực sự làm cái gì đó để các sếp tôn trọng hơn với các HR ? Đã bao giờ cả nhà rủ sếp đi dự Hrday để các sếp biết chúng ta ?

Vâng, Hrday năm nay là vậy. "Đánh giá chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt" là để các sếp cùng các Hr đi. Mà đã làm Hr thể nào chả có lúc chúng ta phải làm nhiệm vụ : đánh giá năng lực các lãnh đạo trong công ty. Tôi tin bạn sẽ trải qua việc này. Không sớm thì muộn. Bản thân tôi năm nào cũng phải làm việc đó.

Thật tiếc cho các anh chị Hr không tham dự chỉ vì lý do Hrday năm nay dường như không có gì liên quan đến HR. Nó có liên quan chứ. Như tôi nói ở trên, rất liên quan là khác. Mỗi hành động của chúng ta sẽ làm cho cộng đồng mạnh lên hoặc yếu đi.

Một chút trao đổi về Hrday, và tiếp theo điều tôi muốn nói là "Never eat alone". Cả nhà đã ai đọc quyển sách này chưa? Tôi thì đọc rồi và tôi thấy nó hay. Nhà mình có ai chưa đọc thì nên đọc. Đọc đoạn trao đổi ở trên tôi thấy mọi người ... thế nào nhỉ? Có vẻ như mọi người bảo thủ và cá nhân quá.

Tôi đọc nó từ lâu và tôi không nhớ chi tiết. Tôi nhớ quyển sách đó nói: bạn sẽ không thể thành công nếu như không liên kết. Và nó chỉ cho chúng ta cách liên kết. Một trong số đó là tham gia một sự kiện nào đó của nghề. Chủ động kết nối với các thành viên trong đó. Nếu được bạn nên tham gia vào ban tổ chức. Bạn sẽ thấy bạn sẽ có được rất nhiều thứ. Vậy đó, liên kết, quan hệ là sức mạnh, thế mà mọi người lại từ chối cơ hội. Sao bạn không gọi điện, nhắn tin, hỏi han bạn cũ của mình là có đi Hrday không ? Một cơ hội tốt để kết nối lại. Sao bạn không hẹn họ một người bạn lâu không gặp để hỏi han cập nhật tình hình ....

Nhắc đến "never eat alone" tôi nhớ đến 20 nhiệm vụ nên làm của Hr mà Ánh Nguyệt đã từng post lên trên blog của Nguyệt. Bạn có biết 20 nhiệm vụ đó là gì. Nhân tiện xin giới thiệu bài viết đó: 20 mục tiêu nên làm trong năm 2011 để phát triển sự nghiệp Nhân sự …

Dưới đây là 20 nhiệm vụ:
1. Lấy 20 recommendations trên Linkedin, việc này mình đã làm trong năm 2010 roài, sẽ tiếp tục theo sát trong năm 2011 ^^, hiện tại đã được 4/20
2. Viết 3 bài báo/năm về HR, hic, viết trên diễn đàn thì ko phải là viết báo rồi, sang năm thử tập viết báo xem sao nhỉ?
3. Viết sách HR của riêng bạn (khoảng 60-80 trang), tác giả có đề cập đến cuốn Write a book in a weekend của Donna Kozik, nhưng mà cuốn này muốn có phải trả tiền, mà mình thì ko thích trả tiền, nên chắc năm 2011 mình sẽ ko viết sách theo cuốn này, mình sẽ tập viết theo cuốn Nguyên lý kim tự tháp Minto đang đọc dở ở nhà nhỉ? Hi hi, nhưng chắc là phải vài năm nữa, mình đọc cái cuốn đó, giờ còn chưa ngấm chữ nào vào đầu
4. Phát triển một sách trắng về HR và đảm bảo có khoảng 500 người làm HR tải về (mình nghĩ tải về thôi chưa đủ, phải đọc mới có tác dụng), song Sách trắng – White Paper là gì nhỉ? Vẫn chưa có khái niệm chính xác về nó, mai mình sẽ khám phá ^^
5. Phát biểu tại một hội nghị quốc gia về HRM
6. Đọc lại quy tắc bất thành văn của Nhân sự, hic, cái cuốn này, bác Alan Collins cũng mang bán, rõ đắt, nên tớ đọc dần dần qua các bài trên blog của bác ấy vậy ^^ (nếu tớ chăm chỉ, hì)
7.. Bắt đầu một blog về HR của riêng bạn, hà hà, cái này có vẻ hứng thú đây, mặc dù hôm trước kinhcan đã bảo mình nên mở một blog riêng về HR rồi, nhưng mà mình vẫn cãi bạn í là, tớ thích viết chung, tớ thích mọi người nhìn thấy tất cả những gì thuộc về tớ trên một trang, hơn nữa, cái Plus này cũng có thể quản lý dữ liệu theo kiểu Folder giống như trên máy tính, ko như WordPress hay Blogger, chán òm, chỉ hiển thị theo ngày tháng, haiza. Nhưng hôm nay, đã tạo một cái (ko phải tạo, mà là trở lại) cái Blogger http://anhnguyet-hro.blogspot.com/, trang hoàng cho nó, dành đất (một căn phòng) chỉ cho những gì liên quan đến HR mà mình tự viết, tự biên soạn, tự dịch ^^. Tuy nhiên, công việc đó cũng sẽ được dính thêm vào Plus này, ke ke
8. Tạo một nhóm riêng của bạn trên LinkedIn – cái này là tạo roài, nhưng mà chả làm gì với cái nhóm đó cả, thôi thì sáng tạo ra của mình đó là hrlink, nhỉ ^^
9. Đưa ra một bài giảng/dạy một lớp về HR tại trường đại học – hic, việc này mình cũng nghĩ tới rồi, nhưng mà mình vẫn “lười” cố gắng để làm việc đó, chả biết bao giờ mình mới ko ngồi im một chỗ để chạy đến những cánh cửa đang không khóa và mở nó ra nhỉ?
10. Create a brown – bag leature series – cái này chả hiểu chắc chắn lắm, bỏ qua nhỉ

11. Coach and run train – the – trainers on your brown – bag topic – như goal 10
12. Trở thành một nhân viên trong Hiệp hội nhân sự địa phương – he he – cái này làm được rồi, thành viên HRlink đấy thôi
13. Lập một tài khoản twitter và có 500 người biết bạn theo bạn, hic, twitter thì có từ khi nó mới nổi đình nổi đám trên các trang báo, nhưng mà thật sự thì mình ko chăm chút cho nó, và cũng chẳng có chiến lược nào cho nó cả – dù lúc tìm người để follow cũng chọn các bác có từ HR đấy , sang năm sẽ chấn chỉnh lại ^^
14. Phát triển các ứng dụng iPhone của riêng bạn cho Nhân sự, hic, phi vụ này thì phải đợi mua được iPhone rồi tính tiếp ^^
15. Start running your Hr department as a profit center – việc này sẽ làm, nhưng ko phải 2011

16. Attain HR certification – hic, CPO? in where?,
17. Make yourself available as an HR expert for news stories – cái này cũng hay hay nhỉ, nhưng mình ko làm đâu, ke ke
18. Produce a series of YouTube vides on your HR specialty: cái này hay, mình sẽ thử xem sao
19. Contribute regularly to your company’s e-zine or newsletter: nên làm lắm chứ nhỉ ^^
20. Clearly define what makes you different ^^ – I know, clearly

Bạn có thấy nhiệm 2,5 và 12 không ? Cơ hội để bạn thực hiện đấy ạ. Bạn không thực hiện thì rõ ràng là bạn lại có ít hơn cơ hội để phát triển sự nghiệp HR rồi. Việt Vui Vẻ phía trên đã rất chuyên nghiệp và chuẩn xác khi đặt ra mục tiêu tham dự Hrday. Chúng ta nên học theo Việt. Việt sẽ đi rất nhanh và xa hơn chúng ta ở đây vì đã rõ ràng giữa cảm xúc cá nhân và cái được khi tham gia một sự kiện nào đó.

Mong rằng các anh chị trong đoạn trao đổi trên sẽ vứt bỏ được cái tôi cá nhân để cùng tham gia vào một cuộc chơi lớn. Một cuộc chơi nâng tầm chính cái nghề của chúng ta lên.

Hẹn các anh chị và các bạn tại Hrday năm nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *