Lâu lâu kc lại thấy một bình luận rất hay. Và đây là 1 ví dụ:
[Vui một chút] KPI bây giờ như là Xì trum ấy nhỉ! Nhà nhà KPI, người người KPI.
Thử nhìn từ trên xuống : Mục tiêu cần có được hiệu suất cao/kêt quả tốt + Sợ đánh giá bị cảm tính -> Cần có các tiêu chí đánh giá/đo đếm -> Đẻ ra các tiêu chí để đánh giá -> Được 1 lúc để tổng quát được cho nhiều người lại nhiều tiêu chí quá, chung chung quá -> chọn ra 1 số và có được 1 số cái gọi là Key -> Nhiều cái tưởng là Key hóa ra không phải; Tập hợp các Key của các bộ phận và cá nhân nhiều khi không dẫn đến hiệu suất cao của CẢ TỔ CHỨC giống như một khuôn mặt các nét riêng đều đẹp nhưng vẫn không Xinh -> Hiệu suất không tăng/kết quả kém đi.
KPI phải phản ánh được đúng BẢN CHẤT liên quan hiệu suất công việc của CẢ TỔ CHỨC do đó phải TOPDOWN từ mục tiêu, Đủ nhưng càng ÍT càng tốt, ĐO được một cách khách quan, duy ý chí KPI hầm hố cho tất cả các vị trí, đo những thứ KHÔNG liên quan tới bản chất chỉ phát sinh đo đếm nhiều, gây bức xúc cho cả người đo và bị đo mà thôi... Với 1 cty kinh doanh một số nội dung liên quan tới kỷ luật cần xử lý theo quy định của cty và luật - không nên áp dụng vào đánh giá KPI. Dễ nhận thấy với các cty kinh doanh nước ngoài IBM, HP, CISCO chủ yếu trả lương/thưởng theo kết quả công việc không theo thời gian.
Ai đã từng trải qua mới thấm câu bình luận này. Đây là bình luận của anh Sơn - sếp cũ của mình. Không biết mình có cần phải thêm tí mắm muối chức danh vào để làm "tăng trọng" không nhỉ ? ( Có lẽ là không nên :) )
Bạn muốn tìm kiếm thêm thông tin về các vấn đề Nhân sự. Vui lòng click tại đây để tìm kiếm thêm: http://kinhcan.net/ Đây là công cụ tìm kiếm được tích hợp tìm kiếm khoảng 30 site chuyên về nhân sự. Chi tiết vui lòng click tại đây: Kinhcan24's Search
“Dễ nhận thấy với các cty kinh doanh nước ngoài IBM, HP, CISCO chủ yếu trả lương/thưởng theo kết quả công việc không theo thời gian”. Có nên áp dụng phương pháp đánh giá này ?
Chào Bác Cường một phát. I em là Hoàng (caydoimaixanhtuoi), cũng biết bác đã lâu, cũng gần 2 ba năm rồi ấy nhỉ!? Cũng thường xuyên ghé thăm blog này để tích cóp đôi chút về nghề.
Mà công nhận I em thấy bác cũng nhanh thật, hôm nay lên trang của MBA Ho Quy Nham đã thấy tên bác trên đó rồi.
Theo thiển ý của i em thì cái KPI ấy không phải công ty nào cũng áp dụng được và không phải ông sếp nào cũng dễ thuyết phục.
Các công ty nội thì lại càng khó, có lập chiến lược, tầm nhìn hàng năm quái gì đâu mà đánh giá này nọ.
Nhiều trường hợp Hệ thống đang chạy ro ro, dùng một phát ngẫu hứng đem ông này vào thế là giật cục, nhiều anh em ra đi
Hiện I em cũng như Bác, đang quay về lại thời cũ món: Định mức kỹ thuật – Lao động.
Riêng về bài viết này, theo kinh nghiệm của i em là khi không còn mặn mà gì nhau nữa thì nên NSDLD báo trước 30 hoặc 45 ngày và tốt nhất là ép cho được NLD tự viết đơn xin nghỉ việc bằng nhiều thủ đoạn khác nhau..hì hi
tình hình em cần xin form KPI đánh giá thực hiện công việc các bác ạ. Tìm mờ mắt trên mạng mà không có, bác nào có cho em xin một phát. Em cảm ơn các bác nhiều. Email: [email protected]
Mình là Gấm,Trưởng Phòng Kỹ Thuật của một công ty tương đối lớn tại Việt Nam
Công Ty mình đã triển khai KPI gần 1 năm , như các bạn đã bình luận ở trên bản thân tôi cũng có cùng quan điểm với các bạn.
Hiện tại Công ty mình đã gặp phải tình trạng này,đánh giá KPI nhưng không phản ánh được và càng ngày càng phức tạp.
Người đánh giá KPI thì tìm đủ mọi cách để giao chỉ tiêu, kiểm soát…và người bị giao KPI thì cũng tìm cách đối phó….
Cuối cùng thì cũng chỉ vì lương mà thôi, không phản ánh được hiệu quả công việc
KPI của công ty:
– Thời gian dừng máy <2% tổng thời gian chạy máy
– 5S
-Tuân thủ hệ thống
– Chế độ báo cáo
– …và 1 KPI khác trong chuyền.
Bạn nào cho mình ý kiến về cách tính này với????
Hiện tại tháng nào các anh em cũng đạt từ 100 đến 110 điểm cả