Cách xác định giá trị lõi (ADN) cho tổ chức

Sáng sớm tôi đọc được bài viết về văn hoá và cách xác định giá trị lõi. Tiện tay viết lại lời bình để cả nhà tham khảo. Trước hết, mời anh chị em cùng đọc bài:

‼️ XÂY DỰNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI ĐỂ DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TỒN!

✍️ Giá trị cốt lõi (core values) là những thứ mà một người hay một tổ chức luôn coi trọng và đặt lên hàng đầu. Nó là một thứ kim chỉ nam cho mọi hành vi trong tổ chức. Nó điều hướng tất cả mọi hoạt động trong doanh nghiệp và điều chỉnh hành vi của từng cá nhân trong doanh nghiệp đó.

Trong bất kỳ tổ chức nào, các giá trị cốt lõi luôn tồn tại, dù bạn có gọi tên nó ra hay không. Giá trị cốt lõi là điều mà mọi tổ chức cần phải làm rõ, gọi tên nó ra, giúp cho nó được thể hiện một cách rõ ràng trong tổ chức và điều chỉnh hành vi của mọi thành viên.

❓ Vậy tại sao chúng ta phải gọi ra và xây dựng giá trị cốt lõi?
1. Nó sẽ là chuẩn mực để điều chỉnh hành vi của mọi người;
2. Nó giúp bạn củng cố mọi quyết định trong doanh nghiệp;
3. Nó giúp tạo ra sự khác biệt của bạn so với những đối thủ khác;
4. Giúp thu hút đối tác, tài năng đến và ở lại với bạn.

❓ Làm thế nào để xây dựng thành công giá trị cốt lõi?
Chúng tôi thường đi theo các bước sau đây (và bạn cũng có thể áp dụng theo)
🔻 Bước 1: Tạo một nhóm từ 5 -12 người quản lý và có tầm ảnh hưởng đến những người xung quanh trong tổ chức của bạn. Họ nhất thiết phải CAM KẾT xây dựng và thực thi văn hoá của tổ chức.
🔻 Bước 2: Chia ra thành 2-3 nhóm nhỏ và brainstorming về những hành vi mà từng nhóm thấy trong phần lớn mọi người trong tổ chức, đặc biệt là những gì đã làm nên thành công của tổ chức trong quá khứ. Liệt kê ra khoảng 20-30 hành vi như vậy. Lưu ý là nên viết ra những hành vi mà bạn thấy hơn là những câu chung chung. Ví dụ, nói sự thật, thay vì trung thực.
🔻 Bước 3: Liệt kê các hành vi mà bạn nhìn thấy ở bước trên dưới dạng các câu ngắn để ngay lập tức nó có thể điều chỉnh hành vi của mọi người. Kiểu như là "Không ngừng học hỏi và hoàn thiện mình" - Zappos. Bạn cần viết làm sao cho nó đủ rõ để điều chỉnh hành vi của mọi người ngay lập tức khi họ đọc lên nhé.
🔻 Bước 4: Bắt đầu bài toán loại trừ. Hãy đảm bảo một giá trị khi được chọn nó phải thoả các điều kiện:
- Bạn sẵn sàng sa thải một nhân viên nếu họ không có được điều này?
- Tổ chức không bao giờ đánh đổi nó, bằng một khoản tiền lớn chẳng hạn?
- Nó đã tồn tại sẵn trong phần lớn mọi người trong tổ chức?
Ở bước này, những cụm nào giống nhau thì cũng chỉ nên chọn 1 đại diện.
🔻 Bước 5: Nhìn lại một lần nữa những gì đã được chọn và thử hình dung xem, nó có đúng là những gì đại diện cho con người của tổ chức mình hay không. Mình hay nói, nó có phải thực sự là DNA của công ty bạn không?
Ở bước này, nếu có thời gian, hãy nhắm mắt lại và đọc từng cụm từ lên, mỗi người trong tổ chức có cảm thấy hứng thú, cảm thấy có cảm xúc với mỗi giá trị được gọi lên hay không?

✍️ Điều thú vị là đã có rất nhiều Chủ doanh nghiệp bật khóc khi gọi lên được những giá trị cốt lõi của tổ chức mình, đặc biệt là những doanh nghiệp đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Vì thế hệ đi trước họ sẽ cảm thấy an tâm hơn nhiều khi thế hệ kế thừa sẽ phát huy những gì làm nền tảng thành công trong quá khứ.

Nguồn: RasieYourGame

Lời bình của Cường cận: Khi đi tư vấn, để tìm giá trị lõi, tôi đã từng làm theo cách này. Công ty để nhân viên cùng tham gia vào tìm ra cái chung. Cách này có vẻ hay nhưng gặp phải tình trạng:
- Không cẩn thận, nhân viên lại đưa ra cái họ muốn.
- Hoặc nhân viên đồng thuận đưa ra điều trái ngược với người sáng lập.
- Hoặc họ đưa rồi họ nghỉ việc, hậu quả dành người còn lại phải duy trì.

Một cách nữa, có đơn vị chọn cách: Giám đốc đưa ra từ khoá. Anh em trao đổi và đưa ra định nghĩa của từ khoá. Cách này đỡ hơn cách trên một chút đó là:
- Dù sao trong giá trị lõi, vẫn có hình bóng nhà sáng lập.
- Vẫn có tình trạng nhân viên nghỉ và để lại cái vỏ cho người khác duy trì.

Cách cuối. Đây là cách tôi khuyến nghị dùng. Đó là người chủ tự xác định giá trị lõi rồi sau đó cũng định nghĩa luôn. Cách này bền và giúp cho ng chủ vui nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *