Một cánh bướm có làm thay đổi được lịch sử?

Hẳn một lúc nào đó, chúng ta sẽ được nghe thuyết “một cánh bướm vỗ có thể làm thay đổi lịch sử ở bên kia đại dương”. Đây tạm gọi là thuyết tâm linh vì không ai chứng minh được nhưng có thể cảm nhận được. Tôi tin thuyết này đúng. Nhân dịp Tết sắp đến, khoe với cả nhà bài báo dưới đây. Bài báo với mẩu tin ngắn vậy thôi nhưng ẩn chứa bao niềm vui. Và để có bài báo đó, phải nhờ đến “một cánh bướm vỗ”.

Truyện là thế này, tầm cuối tháng 7, chị Nguyen Huong – một thành viên trong BQT HrShare – có chia sẻ trong buổi họp BQT rằng: “Chị có đi công tác tại huyện Điện Biên Đông. Trên đó nghèo, cô phóng phòng Đào tạo của Huyện có gửi lời nhờ giúp cho các cháu mầm non ít quà”. Chị Hương muốn tổ chức 1 chuyến từ thiện lên đó. Việc này thực sự không đơn giản như chương trình từ thiện trước tại Viện Phổi trung ương. Nếu đi lên Điện Biên Đông thì sẽ phải đi hơn 500km. Sau một hồi thảo luận, BQT cũng quyết tâm tổ chức vì đây là sự kiện giúp được các cháu. Kế hoạch viết ra với trưởng ban sự kiện là bạn Vinh Nguyen Duc và phó ban là bạn Phương Cao, phối hợp thực hiện là Hội chữ thập đỏ Hạ Đình (tôi là đại diện – liên hệ các bên hữu quan, truyền thông các kênh có thể để kêu gọi từ thiện). Thời gian khởi hành lên đó vào cuối tháng 8.

Sau một số trục trặc ban đầu, sự kiện đã được cộng đồng hưởng ứng. Công việc chuẩn bị tất bật từ việc mua đồ, xin tài trợ, sắp xếp đồ, liên hệ… Cuối cùng ngày khởi hành cũng đến. Đoàn hơn 30 người khởi hành từ Hà Nội vào tối 19h thứ 6. Đến tầm 10h sáng thứ 7 thì đến nơi. Sau khi tập kết đồ, dự định là đoàn sẽ đi thăm điểm 1 xong sẽ đến điểm 2. Vì thế mọi người cùng các cô giáo đi hết trừ tôi với Phương ở lại để sắp xếp. Sau khi tính toán thời gian thì biết rằng nếu như lịch trình cũ thì có thể phải mất khoảng 4h, tức là đến tầm 3h chiều mới có thể xong được thăm các cháu ở 2 điểm trường. Ngoài ra chương trình còn thăm các cháu ở nhà mồ côi huyện. Vì thế, tôi với Phương cùng các cô giáo còn lại lập đoàn thứ 2 đi thăm điểm trường còn nốt để kịp thời gian. Điểm trường này nằm trên đỉnh núi, gió bạt ngàn, được xây bằng các tấm ván gộp lại (nhà tranh vách đất).

Gặp các cháu, trao quà xong, tôi với Phương cùng mọi người về nhà khách huyện để đợi mọi người. Trong thời gian chờ mọi người, tôi có trao đổi với cô Hương phó phòng về điểm trường tôi vừa thăm. Trò chuyện thế nào lại ra việc xây điểm trường cho kiên cố. Tôi hỏi cô kỹ hơn về chi phí xây điểm trường. Cô Hương bốc điện thoại gọi hỏi một hồi rồi ra được con số 200 triệu. Con số lớn nhưng với việc huy động được khoảng 60 triệu trong 2 tuần thì tôi nghĩ có khả thi nếu chịu khó quyên góp cho các cháu. Tôi không hứa nhưng trong đầu cũng bắt đầu lên kế hoạch xây điểm trường.

Khoảng 2h chiều, đoàn số 1 cũng về đến nhà khách. Chúng tôi ăn uống ngủ nghỉ xong cũng gần 3h. Trong lúc nghỉ, tôi có trao đổi với các thành viên BTC về ý tưởng xây điểm trường. Mọi người đều đồng tình việc này nhưng hẹn sẽ bàn vào kế hoạch 2018.

Chương trình thiện nguyện tiếp tục. Đoàn đến thăm và trao quà cho các cháu mồ côi. Cuối cùng chúng tôi về Hà Nội. Cũng như đi, xuất phát lúc 19h và về đến nơi tầm 9 – 10h sáng.

Thời gian trôi đi, đến cuối tháng 10, tôi và cô chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường lên Hội chữ thập đỏ Quận báo cáo tổng kết năm. Chị chủ tịch Hội Quận rất quan tâm tới chương trình Điện Biên Đông. Báo cáo xong, tôi chia sẻ về ý tưởng xây dựng điểm trường trên đó với kinh phí như dự kiến. Thật mừng khi chị nói rằng đây là một ý tưởng hay và kinh phí quận có thể làm được điều đó. Và chị sẽ trao đổi lại với tôi sau. Thời gian vẫn trôi. Thỉnh thoảng tôi lại được chị chủ tịch Hội Quận gọi điện hỏi thông tin.

Hôm qua, lên Quận hỗ trợ công tác tổ chức trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, tôi được phát tờ báo. Mừng làm sao khi đọc được tin: Hội chữ thập đỏ Quận Thanh Xuân phối hợp với Hội chữ thập đỏ Huyện Điện Biên Đông tổ chức lễ khởi công xây dựng 2 điểm trường ở Keo Lôm. Đây chính là bài báo mà tôi khoe ở trên.

Có lẽ không có “cái vỗ cánh” của chị Hương sẽ không có chương trình thiện nguyện, sẽ không có tôi với chiếc áo đỏ của Hội chữ thập đỏ. Và dĩ nhiên sẽ không có điểm trường nào ở Keo Lôm được khởi công vừa qua.

Biết đâu lịch sử sẽ thay đổi từ đây???

2 thoughts on “Một cánh bướm có làm thay đổi được lịch sử?

  1. Pingback: Danh sách ủng hộ từ thiện và chắc chắn tham dự sự kiện “Theo bước em tới trường 2” | Blog quản trị Nhân sự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *