Cập nhật quy chế lương thưởng cho người lao động 2024

Bạn biết không, quy chế lương thưởng công bằng và minh bạch không chỉ tăng cường động lực cho nhân viên mà còn giúp duy trì môi trường làm việc tích cực. Trong bài viết này, Blognhansu sẽ cùng bạn tìm hiểu quy chế lương thưởng là gì và mẫu quy chế mới nhất 2024 nhé! 

Quy chế lương thưởng là gì? 

Quy chế lương thưởng là một hệ thống quy tắc mà doanh nghiệp xây dựng để quy định về các khía cạnh liên quan đến lương, phúc lợi và những khoản đãi ngộ khác phải trả cho người lao động. 

Những quy định trong quy chế lương thưởng bao gồm các nội dung cụ thể như cách tính lương cho người lao động, hình thức xác định mức lương cụ thể và thời hạn thanh toán lương cho người lao động. 

Thực ra, quy chế lương thưởng mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp nói chung và người lao động nói riêng. Một số chính sách được nêu trong quy chế sẽ đảm bảo quyền lợi của đôi bên khi thanh toán lương. Hơn thế, quy chế hợp lý sẽ tạo sự hài lòng cho người lao động, ổn định tình hình nhân sự để mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp và người lao động. 

Tại sao phải xây dựng quy chế lương thưởng trong doanh nghiệp? 

Mục đích của việc xây dựng quy chế lương thưởng là gì? Cùng Blognhansu tìm hiểu nhé! 

1. Đảm bảo tính công bằng và minh bạch

Thông qua quy chế, việc xác định mức lương và phụ cấp cho người lao động diễn ra công khai, cụ thể. Điều này hạn chế sự thiếu minh bạch, giảm tình trạng tranh chấp về lương và phụ cấp trong tổ chức. 

2. Tạo động lực làm việc cho người lao động 

Khi xây dựng hệ thống lương thưởng công bằng và hấp dẫn, nhân viên sẽ có động lực làm việc, nâng cao năng suất để đạt được mức lương thưởng cao hơn. 

3. Thu hút và giữ chân nhân tài 

Chế độ lương thưởng hợp lý giúp nhân viên nhận được đãi ngộ xứng đáng với công sức đã bỏ ra. Nhân viên cảm thấy được trân trọng và quan tâm, mong muốn gắn bó hơn với doanh nghiệp. Ngoài ra, cơ chế lương tốt sẽ thu hút nhiều nhân tài ứng tuyển tại tổ chức hơn. 

4. Tối ưu quản lý tài chính và nguồn lực cho doanh nghiệp

Quy chế lương thưởng là điều cần thiết để doanh nghiệp quản lý tài chính và nguồn lực hiệu quả. Qua quy chế, các khoản chi trả và ngân sách lương được kiểm soát chặt chẽ. Việc sử dụng nguồn lực được tối ưu để đảm bảo các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Căn cứ xây dựng quy chế lương thưởng là gì?

5 yếu tố cần có để xây dựng quy chế lương thưởng tuân thủ pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế, bao gồm các quy định pháp lý, chiến lược/chính sách của doanh nghiệp, công việc/chức danh, hiệu suất lao động và các nhân tố khác. 

1. Các quy định pháp lý 

Khi thiết lập chính sách lương thưởng cho doanh nghiệp, nhà quản trị cần tuân thủ theo các quy định liên quan đến người lao động và lương thưởng theo luật hiện hành. Nghĩa là phải tuân thủ các điều luật về quyền lợi của người lao động, tiền lương tối thiểu, thời hạn trả lương, thuế thu nhập cá nhân, thuế doanh nghiệp và các điều luật liên quan khác. 

Căn cứ pháp lý để xây dựng quy chế lương thưởng dựa vào các văn bản: 

  • Luật Lao Động 2019
  • Luật Doanh Nghiệp 2020
  • Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ: quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động cũng như quan hệ lao động. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần căn cứ vào các yếu tố nội tại như điều lệ doanh nghiệp, quy chế tổ chức doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh… 

2. Chiến lược và chính sách của doanh nghiệp 

Một điều quan trọng khi xây dựng quy chế lương thưởng là quy chế phải phù hợp với chính sách và chiến lược của doanh nghiệp. Quy chế cần được thiết lập dựa trên mục tiêu và giá trị cốt lõi đã đề ra, làm sao để phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp. 

3.3 Công việc và chức danh

Doanh nghiệp phải phân tích từng công việc và định vị chức danh rõ ràng. Từ đó sẽ xác định được các yêu cầu về trình độ, kỹ năng, trách nhiệm và mức độ đóng góp của mỗi vị trí, xác định mức lương tương ứng. 

3.4 Hiệu suất lao động 

Đây là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình định mức lương thưởng công bằng và chính xác. Quy chế lương thưởng cần phải có các tiêu chí đánh giá kết quả làm việc, hiệu suất công việc mà nhân viên đạt được và đưa ra mức đề xuất hợp lý. 

3.5 Một số yếu tố khác

Bên cạnh đó, một số điều nhà quản lý cần quan tâm khi xây dựng quy chế lương thưởng như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc… Bởi vì các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến mức lương và cách thức trả lương thưởng. 

Mẫu quy chế lương thưởng mới nhất 2024 

Dưới đây là mẫu quy chế lương thưởng mới nhất dành cho người lao động dành cho nhà quản trị tham khảo. Nội dung bao gồm căn cứ pháp lý, quy định chung, chế độ lương thưởng… 

Lời kết, 

Quy chế lương thưởng là văn bản hướng dẫn triển khai phúc lợi và là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp ổn định tình hình nhân sự cũng như thúc đẩy động lực làm việc. Với những chia sẻ trên, Blognhansu hy vọng bạn sẽ xây dựng được quy chế lương thưởng phù hợp với doanh nghiệp. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *